.

Phụ nữ Lộc Ninh làm theo lời Bác

Thứ Năm, 25/08/2016, 07:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm học và làm theo Bác từ chính những việc nhỏ bé, giản dị trong đời sống hàng ngày, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong học tập và làm theo Bác. Từ những cách làm hay, mô hình tốt đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh cho biết, thời gian qua, để việc học tập và làm theo lời Bác đạt hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu, các chi hội phụ nữ trong toàn xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương của Bác thông qua rèn luyện phẩm chất “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác biểu dương những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức của Bác dưới nhiều hình thức như: lồng ghép trong các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB, sinh hoạt chi hội...

Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong cuộc sống.

Một buổi sinh hoạt nhóm tiết kiệm tín dụng của chị em phụ nữ thôn 8, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới).
Một buổi sinh hoạt nhóm tiết kiệm tín dụng của chị em phụ nữ thôn 8, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới).

Nổi bật trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác là phong trào thực hành tiết kiệm. Phong trào đã được đông đảo chị em hưởng ứng nhiệt tình, 100% các chi hội đã biết cụ thể hóa việc “làm theo” Bác thông qua  mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động hội viên, phụ nữ tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để chung tay góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo. Qua các mô hình tiết kiệm, 16/16 chi hội đã tiết kiệm được số tiền gần 216 triệu đồng, giúp đỡ 108 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em nghèo vượt khó học giỏi...

Hiện tại, Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh vẫn duy trì có hiệu quả 45 nhóm tiết kiệm tín dụng với số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ đã cho 598 lượt chị em vay để phát triển kinh tế hộ gia đình, “Phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm đã trở thành điểm nhấn trong việc học tập và làm theo Bác, qua đó Hội ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt”, chị Bé chia sẻ.

Học tập Bác, phụ nữ Lộc Ninh luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách”, đẩy mạnh phong trào giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ, giúp có địa chỉ. Để giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, hội viên phụ nữ đã hỗ trợ nhau về con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệp làm kinh tế, giúp nhau về đồng vốn khi khó khăn. Hội đã tăng cường khai thác các nguồn vốn từ dự án, Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 7,3 tỷ đồng cho chị em vay để phát triển chăn nuôi, mở kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong năm 2015 đã có 58 hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 19 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Đi đôi với việc hỗ trợ vay vốn, vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 17 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng hoa, nấm, nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi lợn, bò, gà cho 382 lượt chị em. Các hoạt động thiết thực đó đã giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, toàn xã có 159 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi với thu nhập bình quân từ 150-300 triệu đồng/năm.

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên phụ nữ đã có những thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ và hành động. Các chi hội phụ nữ đã chú trọng hơn đến hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các chị em cán bộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách và trẻ em nghèo, cũng như quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo với số tiền gần 200 triệu đồng.

“Những việc chúng tôi làm dù chưa lớn nhưng đã thể hiện rõ tinh thần học tập, làm theo Bác, qua đó hỗ trợ, động viên những trường hợp khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, chị Bé chia sẻ. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo Bác còn khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của hội viên phụ nữ để cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Điều đó thể hiện rõ trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thông qua mô hình: “Đoạn đường tự quản”, “Thu gom rác thải”...

Hiện tại, toàn xã có 16 đoạn đường phụ nữ tự quản hoạt động rất hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Ngoài ra, Hội còn vận động các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn kết hợp xây dựng hầm khí sinh học Biogas để bảo đảm vệ sinh môi trường chung.

Chị Bé khẳng định, những kết quả đạt được từ việc học và làm theo gương Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, hội viên phụ nữ, vận động chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

L.Chi