.

Mặt trận phường Đồng Sơn: Tích cực triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

Thứ Hai, 15/08/2016, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một cuộc vận động mới do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động nhằm khắc phục những mặt hạn chế, đồng thời, kế thừa, phát huy những giá trị tích cực của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Để cuộc vận động mới này nhanh chóng đi vào thực tiễn đời sống, Mặt trận phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) đang tích cực triển khai nhiều biện pháp, hoạt động cụ thể, thiết thực.

Những ngày này, người dân tổ dân phố 10, phường Đồng Sơn đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm cụ thể hóa các nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đây là khu dân cư được Mặt trận phường chọn để xây dựng mô hình điểm.

Nhận thấy đây là vinh dự cũng là trọng trách không nhỏ, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đã sớm tuyên truyền về các nội dung CVĐ đến bà con, động viên họ tích cực hưởng ứng để làm gương cho các khu dân cư khác. Nhìn hình ảnh các thành viên Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể khu dân cư tất bật với các hoạt động triển khai CVĐ cũng đủ thấy quyết tâm của họ đến đâu.

Để hoàn thành các nội dung CVĐ, ngoài việc vận động người dân tăng gia sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố còn tích cực hướng dẫn bà con thực hiện các giải pháp xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, văn minh thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, hiếu hỷ...

Ban Thường trực Mặt trận phường Đồng Sơn tích cực vận động người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.
Ban Thường trực Mặt trận phường Đồng Sơn tích cực vận động người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Từng công việc đều được Ban Công tác Mặt trận phân công rõ ràng cho từng thành viên: người xây dựng dự kiến kế hoạch, người lo tổ chức họp dân, người lo khâu tuyên truyền... Tất cả đều nhiệt tình, hào hứng với mong muốn CVĐ sớm tạo được hiệu ứng tích cực ở khu dân cư.

Nhằm nhanh chóng hiện thực hóa các nội dung của CVĐ, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới, Ban Thường trực Mặt trận phường Đồng Sơn đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai với nhiều hoạt động cụ thể trong đó nhấn mạnh vào công tác tuyên truyền. Để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân về mục đích, ý nghĩa cũng như nội dung của CVĐ, Mặt trận phường xác định cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền.

“Trước hết chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cho các đối tượng là ủy viên Mặt trận phường, Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố, đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận. Sau đó sẽ tuyên truyền lồng ghép tại các buổi sinh hoạt ở các khu dân cư, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường và các tổ dân phố”, bà Đoàn Thị Thủy, Chủ tịch Mặt trận phường Đồng Sơn cho biết.

Một trong những điểm đáng chú ý của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là gắn chặt với công tác giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, Mặt trận phường xác định đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế địa phương, góp phần xóa dần tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn là một trong những việc làm có tính cấp thiết, có ý nghĩa quyết định thành công của CVĐ.

Xuất phát từ quan điểm ấy, Mặt trận và các tổ chức thành viên của phường đã và đang tích cực vận động người dân địa phương đổi mới nếp nghĩ trong việc lựa chọn phương thức phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng để tạo nguồn thu nhập ổn định; đoàn kết hỗ trợ nhau vốn sản xuất, cây, con giống để giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh việc vận động bà con mở rộng quy mô, số lượng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại hiệu quả, Mặt trận phường còn động viên người dân đẩy mạnh phát triển các ngành nghề dịch vụ, thương mại vốn là thế mạnh của địa phương...   

“Để cuộc vận động thành công, phải thực sự phát huy quyền làm chủ của người dân, giúp người dân hiểu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là vì lợi ích của chính mình, từ đó chủ động tham gia, không trông chờ Nhà nước. Muốn làm được điều đó, chính quyền các cấp cần chỉ đạo sát sao, có trách nhiệm; cán bộ mặt trận đi tuyên truyền, vận động phải là những người gương mẫu, có uy tín, có trách nhiệm với dân thì dân mới tin tưởng làm theo.

Hy vọng, với sự nỗ lực không ngừng của Mặt trận và các tổ chức thành viên của phường, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sẽ nhanh chóng trở thành “điểm mạnh” của Đồng Sơn, góp phần xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp”, bà Thủy bộc bạch.

Đào Vân