.

Thanh niên làm theo lời Bác - Bài cuối: Ông chủ trẻ của trang trại giữa lòng thành phố

Thứ Sáu, 22/07/2016, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới 30 tuổi đầu, nhưng anh đã có tài sản trị giá bạc tỷ trong tay, mỗi năm thu lãi ròng trên 300 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động... Đó là những gì mà ông chủ trang trại trẻ Nguyễn Lương Trọng, ở tổ dân phố 9, phường Bắc Lý (Đồng Hới) đang làm được.

>> Bài 2: Thủ lĩnh tình nguyện

>> Bài 1: Chàng sinh viên "năm tốt"

Nguyễn Lương Trọng sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông. Ngay từ nhỏ, anh đã thấu hiểu được cuộc sống vất vả của mẹ cha và bao người nông dân khác, nhất là thanh niên không có việc làm ổn định nên phải đi xa xứ.

Từ đó, anh trăn trở và quyết tâm tìm hướng đi cho mình trong tương lai, tạo cuộc sống ổn định cho gia đình, sau đó tạo công ăn việc làm cho thanh niên. Từ suy nghĩ đó, anh quyết định tạm gác giấc mơ vào đại học để lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương.

Lúc đó, địa phương đang có chủ trương dồn điền đổi thửa, anh mạnh dạn nhận 2,7 ha đất tại vùng đồng Ngã Ba gần nhà rồi vay vốn mở trang trại theo mô hình V-A- C. “Lúc đó, nhiều người khuyên tôi nên trồng lúa, nhưng tôi nghĩ trồng lúa cũng chỉ đủ ăn chứ khó mà khá giả lên được, nên tôi quyết định làm mô hình lúa - cá”, anh Trọng kể. Với số vốn ít ỏi, anh đã đầu tư đắp bờ ruộng lên thành những hồ nuôi cá. Số diện tích còn lại, anh trồng lúa kết hợp với nuôi cá.

Nguyễn Lương Trọng (thứ 2 từ phải qua) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016.
Nguyễn Lương Trọng (thứ 2 từ phải qua) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016.

Ban đầu khởi nghiệp, Trọng đã gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm và nguồn vốn, trang trại hoạt động cầm chừng, hiệu quả chưa cao. Nhưng với quyết tâm cao, anh đã đi học tập các mô hình ở nhiều địa phương khác, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mô hình trang trại ngày càng phát triển hiệu quả.

Đến nay, trang trại giữa lòng thành phố do anh làm chủ đã có vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Trong đó, có gần 2 ha diện tích hồ nuôi cá, số còn lại anh trồng lúa và phát triển đàn cá tự nhiên. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi hàng trăm con lợn, ngan, gà thả vườn, trồng cây huê và cây ăn quả; thuê gần 1 ha diện tích mặt nước ở phường Đồng Phú để nuôi cá trắm cỏ, cá chép, cá rô... Trung bình mỗi năm, tiền lãi từ bán cá của anh Trọng trên 170 triệu đồng, bán lợn, gà, ngan trên 80 triệu đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động.

Anh Trọng tâm sự: “Hiện nay, nhiều hộ nuôi cá chủ yếu cho ăn bột và các chất tăng trọng, còn tôi chỉ cho ăn cỏ, lá cây chuối. Riêng cá lóc thì ăn các loại cá nhỏ trong ao và phù du nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng, cứ mỗi lần thu hoạch, thương lái đến tận trang trại mua hết”.

Cuối năm 2011, Nguyễn Lương Trọng đã có số tiền lãi từ việc bán cá và các vật nuôi trong trang trại hàng trăm triệu đồng. Lúc này, nhận thấy nhu cầu dịch vụ thuê rạp cưới, rạp sự kiện trọn gói ngày càng cao, Trọng tiếp tục đầu tư vốn gần 1 tỷ đồng để kinh doanh trong lĩnh vực này, tạo công ăn việc làm cho 5 thanh niên trong xóm với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng. Hiện rạp của anh đủ để phục vụ cho khoảng 12 đám cưới có sức chứa trên 500 người/đám.

Trọng chia sẻ: “Mình thấy bây giờ nhiều thanh niên học xong đều có xu hướng học đại học để kiếm một công việc nhẹ nhàng, nhưng nhu cầu việc làm của các cơ quan bây giờ rất ít. Bên cạnh đó, một số bạn sau khi học xong THPT rồi bỏ quê vào Nam làm thuê hàng chục năm trời nhưng khi trở về cũng chỉ có hai bàn tay trắng. Cả hai cách lựa chọn đó đều rất tốn kém tiền của gia đình, lại phí mất nhiều thời gian của tuổi trẻ.

Thiết nghĩ, các bạn trẻ bây giờ nên có quyết tâm, dám nghĩ, dám làm giàu trên mảnh đất quê hương, cứ mạnh dạn vay vốn, học nghề rồi mở trang trại chăn nuôi ngay tại gia đình, địa phương thì sẽ hiệu quả hơn nhiều, lại góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đỡ khỏi phải chịu cảnh thất nghiệp như hiện nay”.

Anh Ngô Văn Mạnh, Bí thư Đoàn phường Bắc Lý đánh giá: “Đoàn viên Nguyễn Lương Trọng không chỉ năng động trong cách làm ăn, anh còn từng là một Bí thư chi Đoàn đầy trách nhiệm với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”. Nay anh đã được bà con trong tổ dân phố tín nhiệm bầu làm tổ phó tổ dân phố 9, đại biểu HĐND phường.

Dù làm bất cứ việc gì, nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm với người dân anh đều hoàn thành tốt. Với những nỗ lực của mình, Nguyễn Lương Trọng vinh dự được Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016 cụm thi đua Bắc Trung Bộ vừa được tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Xuân Vương