.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Tình người đọng lại

Thứ Năm, 28/07/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhanh nhẹn và hết sức nhiệt tình, đó là những ấn tượng đầu tiên đối với bất cứ ai khi được tiếp xúc với ông, người trong suốt 18 năm qua luôn tâm huyết với công tác nhân đạo. Ông là Hồ Minh Kiểm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Xuất thân là một giáo viên trường làng, năm 1962, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Hồ Minh Kiểm lên đường nhập ngũ, được biên chế vào lực lượng Hải quân, chiến đấu bảo vệ sông Gianh, sông Nhật Lệ và tham gia nhiều trận đánh lớn.

Năm 1977, xuất ngũ với nhiều vết thương trên cơ thể, ôn Kiểm tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã rồi Chủ nhiệm HTX ngư nghiệp... Ở cương vị nào, ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sống chan hòa, nghĩa tình với bà con làng xóm.

Năm 1998, khi Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch được thành lập, ông Hồ Minh Kiểm tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội. Thấm nhuần lời dạy của Bác, “cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trong suốt quá trình công tác, bản thân ông luôn đặt cái tâm và sự nhiệt tình lên hàng đầu, tâm huyết với các hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Ông luôn tâm niệm, người làm công tác Hội Chữ thập đỏ thì lời nói phải có sức thuyết phục, hành động phải minh bạch mới thực sự có được niềm tin của nhân dân và các nhà hảo tâm.

Cũng chính vì vậy, mọi công việc dù lớn, dù bé, từ việc kiểm kê, lên danh sách cho đến việc phân bổ hàng cứu trợ, lũ lụt... đều được ông và các hội viên thực hiện rất công bằng. Bên cạnh đó, từ nguồn phụ cấp hơn 1 triệu đồng/tháng của Chủ tịch Hội, ông chia đều cho các thành viên trong Thường trực hội để động viên anh em. Nhờ đó, các hội viên ai nấy đều tự ý thức được trách nhiệm của mình, đồng sức đồng lòng vì công việc chung.

Ông Hồ Minh Kiểm, kiểm tra lại túi thuốc, sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn.
Ông Hồ Minh Kiểm, kiểm tra lại túi thuốc, sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương miền biển, thấu hiểu những vất vả, khó khăn của ngư dân trong mỗi chuyến khơi xa không may gặp sóng to gió lớn, ông Kiểm và các hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch luôn chú trọng công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhằm bảo đảm cho hoạt động ứng cứu được triển khai nhanh nhất, kịp thời nhất, ông đã đứng ra vận động người dân địa phương thành lập 6 tổ xung kích với 75 hội viên và một tổ sơ cứu thương được trang bị các phương tiện thiết yếu.

Ngay khi phát hiện sự cố khẩn cấp, hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch sẽ lập tức cắm cờ của hội tại điểm báo bị nạn. Các hội viên khác nhìn thấy sẽ nhanh chóng tập hợp đồng thời thông báo nhanh với bà con, sẵn sàng mọi phương tiện, vật lực để tham gia cứu hộ.

Ngoài ra, trong những ngày mưa bão, ông Kiểm cùng các hội viên phối hợp với Ban phòng chống lụt bão của xã chủ động túc trực 24/24 giờ, bám sát địa bàn, kịp thời thông tin cho bà con ngư dân... Với tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm, trong suốt 18 năm qua, ông Hồ Minh Kiểm cùng các hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch đã tham gia cứu hộ, cứu nạn thành công 34 tàu cá; trong đó có nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên...

Trong số đó có không ít tàu thuyền gặp nạn, phải ở lại Đức Trạch hơn cả tháng trời để sửa chữa đã được ông và các hội viên tận tình giúp đỡ, quyên góp từ áo, quần cho đến chăn màn, tiền bạc để sửa chữa tàu thuyền, đợi ngày bàn giao chu đáo...

Không chỉ tận tình trong công tác cứu hộ, cứu nạn, ông Hồ Minh Kiểm còn vận động các hội viên và người dân địa phương hễ gặp những người xấu số bị nạn trên biển thì đưa họ về đất liền mai táng và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm người nhà cho nạn nhân.

Với tấm lòng nhân ái của mình, 5 năm qua ông Hồ Minh Kiểm và các hội viên Hội Chữ thập đỏ Đức Trạch đã tự tay khâm liệm và tổ chức mai táng chu đáo cho 11 người tử nạn. Đến nay, đã có 7 trường hợp được người nhà đến nhận, những trường hợp còn lại đều được ông và các hội viên hương khói, chăm sóc cẩn thận như người thân trong gia đình.

Trò chuyện với phóng viên, ông Hồ Minh Kiểm tâm sự, tròn 18 năm tận tình với công tác hội cũng là ngần ấy thời gian ông được gặp và chia sẻ với những hoàn cảnh khác nhau của bà con nhân dân. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, hễ biết hộ gia đình nào khó khăn cần giúp đỡ là ngay lập tức ông và các hội viên lại đến từng nhà trong thôn, xóm quyên góp để hỗ trợ, động viên gia đình họ vượt qua khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch dưới bàn tay chèo lái của “thuyền trưởng” Hồ Minh Kiểm trong suốt 18 năm qua đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ chỗ chỉ có vài hội viên, đến nay hội đã thu hút được 1.600 hội viên; trong đó có nhiều hội viên là người cao tuổi nhưng vẫn luôn tích cực, hăng hái, sẵn sàng trong mọi phong trào nhân đạo.

Với những hoạt động và đóng góp cho phong trào nhân đạo, từ thiện tại địa phương, Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch và cá nhân ông Hồ Minh Kiểm vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và tỉnh, huyện.

Trong đó nổi bật nhất là tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị vừa qua, tập thể hội vinh dự dược nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và cá nhân ông Hồ Minh Kiểm được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học và làm theo lời Bác. Song với ông, niềm vui lớn hơn cả đó chính là tình người đọng lại trong mỗi việc từ thiện, nhân đạo; niềm hạnh phúc vô bờ bến khi được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn...

Th.H