.

Phụ nữ Đồng Trạch làm theo gương Bác

Chủ Nhật, 05/06/2016, 22:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch (huyện Bố Trạch) đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thúc đẩy việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu...

Xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm, Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch đã tập trung quán triệt sâu rộng trong các cấp Hội nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hàng năm, có 100% hội viên, phụ nữ của xã đăng ký thực hiện các phong trào. Các cấp Hội thường xuyên sưu tầm những mẩu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Bác để kể trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, đồng thời kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Hàng tháng, hàng quý, Hội tổ chức kiểm tra giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành dộng của hội viên trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Phụ nữ xã Đồng Trạch trồng rau phát triển kinh tế.
Phụ nữ xã Đồng Trạch trồng rau phát triển kinh tế.

Song song với công tác tuyên truyền, các chi hội đã vận động, hướng dẫn tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các hoạt động “làm theo” thông qua hình thức tiết kiệm theo tổ, nhóm... Từ đó, nhiều mô hình thực hành tiết kiệm phổ biến ở các chi hội được triển khai, nhân rộng như “ống tiết  kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”...

Trao đổi với phóng viên, chị Dương Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch cho biết: Sau 5 năm thực hiện, các chi hội trên địa bàn xã đã xây dựng mới 75 mô hình tiết kiệm, huy động 450 ngày công lao động và trên 12 tỷ đồng. Các cấp Hội đã hỗ trợ cho chị em phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 50 triệu đồng; vận động hội viên phụ nữ hiến đất và tài sản gắn liền trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng NTM...

Thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, Hội đã nhân rộng nhiều mô hình câu lạc bộ trên địa bàn. Trong 5 năm, có 2 câu lạc bộ (CLB) 5 không 3 sạch, 3 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, 3 CLB sở thích...

Hội Phụ nữ xã còn gắn thực hiện tiết kiệm với công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo có hiệu quả, bền vững. Hội đã phối hợp với Ban xóa đói giảm nghèo, tiến hành khảo sát phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, tìm nguyên nhân nghèo để từ đó giao chỉ tiêu cho từng chi hội có biện pháp giúp đỡ. Kết quả, Hội đã giúp cho 68 hộ, trong đó thoát nghèo 48 hộ.

Trong 5 năm, bằng nhiều hoạt động thiết thực của cán bộ hội viên phụ nữ trên toàn xã, Hội đã tổ chức xây dựng được 2 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền 50 triệu đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2015 xuống còn 2,6 %.

Có thể nói rằng với Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, đến từng chi hội, tổ hội phụ nữ và được đông đảo chị em hội viên, phụ nữ quan tâm, hưởng ứng.

Qua đăng ký và thực hiện nội dung các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã có dịp nhìn nhận toàn diện, cụ thể hơn về đạo đức, lối sống, về ý thức trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Hội viên đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng, về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, về ý thức trách nhiệm trong công việc.

Nhiều cán bộ Hội đã chú trọng thường xuyên hơn việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân, mối quan hệ với tập thể với nhân dân; tinh thần tự phê bình, nhận khuyết điểm, phấn đấu khắc phục yếu kém của cán bộ hội viên được chú trọng.

Với những kết quả đã đạt được, Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch luôn là một trong những đơn vị vững mạnh xuất sắc, 4 năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2013, Hội vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

P.V