.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quyết tâm giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn biên giới trong thời điểm diễn ra bầu cử

Thứ Sáu, 20/05/2016, 08:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định địa bàn biên giới luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định trong dịp trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, cảng biển, các cửa sông, cửa lạch, các đường tiểu mạch qua lại biên giới; tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, bờ biển, địa bàn trọng điểm nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý tuyến biên giới Việt Nam - Lào dài 201km với 61 cột mốc và chiều dài bờ biển 116km. Tuyến biên giới có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Cửa khẩu phụ Cà Roòng, hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua biên giới; tuyến biển có Cửa khẩu Cảng Gianh, Cảng biển Hòn La xuất nhập cảnh người, phương tiện, xuất nhập khẩu hàng hóa qua lại đường biển.

Đặc thù địa bàn biên giới tỉnh ta có địa hình phức tạp, đời sống đồng bào những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn khó khăn, trình độ dân trí thấp và không đồng đều nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.

Vì thế, lực lượng BĐBP tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt chức năng tham mưu về những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, biển đảo; xử lý, giải quyết nhiều vấn đề liên quan như hoạt động tôn giáo trái pháp luật, cá nhân, tổ chức người nước ngoài hoạt động không đúng quy định... Đồng thời xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý và tham mưu đề xuất giải quyết vụ việc, quản lý và bảo vệ vững chắc hệ thống đường biên, cột mốc cũng như chủ quyền an ninh biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử cho ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch).
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử cho ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch).

Xác định thời điểm trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới có thể diễn biến phức tạp nên BĐBP tỉnh đã chủ động thực hiện các phương án cụ thể, sát thực.

Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trên 2 tuyến biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cũng như quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong tham gia xây dựng bộ máy Nhà nước.

Đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo vệ và duy trì nghiêm túc các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trong thời gian trực cao điểm từ ngày 21 đến 23-5-2016. Đặc biệt, tại cơ quan Bộ chỉ huy thực hiện nghiêm việc trực 100% quân số; các đơn vị bảo đảm lực lượng tại chỗ 70% quân số trực sẵn sàng chiến đấu (tập trung ở các đơn vị, địa bàn và các đội tuần tra, kiểm soát. Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động trực sẵn sàng chiến đấu 100% quân số; Hải đội 2 tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát trên biển nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển của ta đánh bắt trộm hải sản.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo 100% đơn vị trên 2 tuyến biên giới xây dựng và tổ chức quán triệt kế hoạch sẵn sàng chiến đấu trong dịp bầu cử đến từng cán bộ chiến sỹ trong đơn vị; đồng thời tăng cường quân số các đơn vị tuyến núi, cơ quan về các đơn vị tuyến biển, nhất là các địa bàn trọng điểm để tham gia bỏ phiếu và bảo vệ công tác bầu cử.

Để tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đặc biệt là việc thực hiện công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời điểm trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn.

Tích cực tham mưu với chính quyền các địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào tổ chức lực lượng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, biên giới, khu vực cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa khẩu, cảng biển, các đường mòn qua lại biên giới nhằm ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép, vi phạm quy chế khu vực biên giới... Qua đó xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc xảy ra theo đúng chức năng, nhiệm vụ của lực lượng nhằm bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, đơn vị trong thời gian trước, trong và sau bầu cử.

Một trong những nhiêm vụ quan trọng nữa mà lực lượng BĐBP tỉnh đang gấp rút triển khai thực hiện là bảo đảm công tác lãnh đạo toàn diện, tăng cường giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, thống nhất tư tưởng, hành động và động viên cán bộ chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ và tổ chức bầu cử ở cơ quan, đơn vị đạt kết quả cao.

Tin rằng, những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của lực lượng BĐBP tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, sẽ tích cực góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh ta diễn ra thành công tốt đẹp.

Nguyễn Hoàng