.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử

Thứ Bảy, 30/04/2016, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước cũng như giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Vì thế, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền bầu cử một cách nghiêm túc, sâu rộng trong các cấp công đoàn ngay từ những tháng đầu năm. Đồng thời xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong chương trình hoạt động năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền bầu cử, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn cho trên 120 lượt cán bộ công đoàn chủ chốt, báo cáo viên công đoàn. Đồng thời thông qua lễ ra quân thực hiện Tháng Công nhân năm 2016 và các cuộc đối thoại với công nhân ở các đơn vị, doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác bầu cử; phối hợp với Sở Tư pháp biên soạn, cấp phát 2.000 cuốn tài liệu có nội dung tìm hiểu các quy định về bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND; cấp phát trên 2.000 tờ gấp, tờ rơi có nội dung tuyên truyền Luật Bầu cử cũng như ngày diễn ra bầu cử đến người lao động.

LĐLĐ cũng chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và website LĐLĐ tỉnh đã đăng tải các bài, nội dung tuyên truyền về bầu cử và các hoạt động của các cấp công đoàn hướng tới ngày bầu cử 22-5-2016.

Trên cơ sở kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn chủ động tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bầu cử như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Trong đó chú trọng tuyên truyền những điểm mới trong Chỉ thị 51-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng như vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND; ý nghĩa tầm quan trọng của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND để cán bộ, đoàn viên, người lao động nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác tham gia thực hiện nghĩa vụ bầu cử.

Các cấp công đoàn đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chuyên môn đồng cấp, chủ sử dụng lao động bảo đảm các điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia bầu cử. Qua đó phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, người lao động trong việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ công đoàn, đoàn viên ưu tú, đại diện cho giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn để ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND theo quy định của pháp luật.

Với đặc thù là một ngành có các tổ chức công đoàn cơ sở phân bố rải rác, công nhân lao động thường xuyên lưu động, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn Ngành Xây dựng cho biết: “Căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã cụ thể hóa thành chương trình hoạt động phù hợp với tình hình đơn vị.

Trên cơ sở đó chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như một số điểm mới trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri cũng như các quy định về trình tự bầu cử, thể thức bầu cử; đồng thời động viên người lao động phát huy tinh thần tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình để tham gia bầu cử đạt chất lượng cao”.

Trao đổi với chúng tôi về sự cần thiết tuyên truyền công tác bầu cử, ông Bùi Văn Miêng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Ninh cho biết: Do đặc thù số công nhân lao động ở các công đoàn cơ sở làm việc ở các môi trường, điều kiện khác nhau, nên để công tác tuyên truyền về bầu cử đến với cán bộ, đoàn viên, người lao động một cách hiệu quả cao nhất là điều khó. Dẫu vậy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, lồng ghép nội dung tuyên truyền bầu cử thông qua các cuộc họp, thảo luận, hệ thống loa phát thanh...

Đồng thời tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, panô-áp phích, cờ phướn tại trụ sở, nơi làm việc, cấp phát tờ gấp tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho công nhân lao động. Qua đó giúp người lao động hiểu ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp để thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của cử tri...”.

Là công nhân làm việc tại Xí nghiệp May Hà Quảng, chị Trần Thị Phương tâm sự: “Do đặc thù công việc, suốt ngày làm việc trong xưởng, nên tôi không có thời gian và điều kiện để nắm bắt thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tuy nhiên, khi được công đoàn tổ chức tuyên truyền, tôi thấy đây là một hoạt động hết sức bổ ích, thiết thực, qua đó đã giúp cho công nhân lao động hiểu và xác định rõ quyền công dân của mình trong việc tham gia bầu cử”.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh: Từ nay đến ngày bầu cử, LĐLĐ tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn, tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền bầu cử đến đoàn viên, công nhân lao động; phối hợp cùng với các cơ quan, ban ngành chức năng, các công ty, xí nghiệp, các khu nhà trọ tuyên truyền cho công nhân lao động hiểu hơn về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Đồng thời vận động đoàn viên, công nhân lao động tham gia bầu cử đầy đủ, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, người lao động, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Các cấp công đoàn cần triển khai các chương trình hành động thi đua sản xuất, kinh doanh, phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng các hình thức đăng ký các phần việc, công trình, sản phẩm để chào mừng bầu cử.

Nguyễn Hoàng-Quang Công