.

Bố Trạch đột phá từ khâu cán bộ

Thứ Ba, 26/04/2016, 13:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh là điều kiện quan trọng khơi dậy sức mạnh to lớn của nhân dân trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, 5 năm qua, bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả, các cấp ủy đảng huyện Bố Trạch luôn coi trọng xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội của địa phương.

Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Đảng 5 năm liền (2011-2015).
Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Đảng 5 năm liền (2011-2015).

Đảng bộ huyện Bố Trạch hiện có 68 TCCSĐ với 10.293 đảng viên. Xác định rõ nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Huyện uỷ Bố Trạch đã có nhiều biện pháp nhằm củng cố các tổ chức cơ sở đảng đi đôi với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình.

Đồng chí Trần Văn Thăng, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ cho biết: bám sát nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, Ban tổ chức Huyện uỷ đã tham mưu kịp thời cho huyện xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đảng bộ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm giúp nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương nghị quyết của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Qua học tập, quán triệt, nhận thức chính trị của các cấp uỷ, cán bộ, đảng viên, hội viên được nâng lên rõ rệt, vai trò hạt nhân chính trị của đảng bộ, chi bộ cơ sở ngày càng được khẳng định. Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cơ sở có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ từng bước được nâng cao.

Nhận thức rõ cán bộ là gốc của mọi công việc, với chủ trương quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã có nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện đổi mới và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ.

Trong đó, công tác quy hoạch được Đảng bộ huyện thực hiện nghiêm túc trên cơ sở bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của các cấp ủy đảng; thực hiện dân chủ, khách quan, đồng bộ và đúng quy định trên cơ sở bảo đảm các tiêu chí cơ bản về số lượng, chất lượng, đồng bộ về cơ cấu nhằm tạo sự chuyển tiếp vững vàng, liên tục. Hàng năm, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch để phát hiện đưa vào quy hoạch những đồng chí có triển vọng.

Bên cạnh đó, Đảng bộ còn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở xã, thị trấn nhằm từng bước góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức và quy hoạch các cấp có phẩm chất đạo đức, thái độ, hành vi ứng xử và kỷ luật nghề nghiệp. Nhằm khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý trong công tác cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời sửa đổi quy định về phân cấp quản lý cán bộ, bổ sung các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, phân rõ trách nhiệm của từng cấp, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ, đồng thời tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị chủ động trong công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá TCCSĐ hàng năm. Quán triệt tinh thần đó, ngay từ đầu năm, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo nhằm có kế hoạch tham mưu cho Huyện uỷ về kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới; trong đó đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên ở những địa bàn khó khăn và vùng đồng bào có đạo. Nhờ đó, trong 5 năm qua đã kết nạp 1.607 đảng viên mới (bình quân 3,5%/năm). Chất lượng đảng viên được nâng lên, qua đánh giá xếp loại đảng viên hàng năm có trên 99% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện Bố Trạch luôn coi việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một yêu cầu quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ. Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI), các chi bộ, đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc trong toàn Đảng bộ luôn duy trì tốt nền nếp sinh hoạt định kỳ, phát huy dân chủ, trí tuệ, đề cao tự phê bình và phê bình. Các đảng bộ xã, thị trấn duy trì tốt chế độ phân công đảng viên thuộc chi bộ cơ quan xã, thị trấn về tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, tiểu khu nhằm nắm bắt tình hình và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, hạn chế việc cán bộ quan liêu, thiếu sâu sát cơ sở.

Nội dung sinh hoạt của các chi bộ ngày càng phong phú, nhất là việc đẩy mạnh sinh hoạt chuyên đề, tập trung vào giải quyết các vấn đề nổi cộm được đảng viên và nhân dân quan tâm như: công tác sản xuất, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn... Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có tác dụng tốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Kết quả đánh giá chất lượng TCCSĐ cho thấy: Số TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh năm 2011 có 33 đơn vị (chiếm 47,8%), năm 2015 có 34 đơn vị (chiếm 50%); đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011 chiếm 79,9% (trong đó xuất sắc 10,1%), năm 2015 chiếm 85% (trong đó xuất sắc 10,8%).

Thanh Hải