.

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ Hai, 01/02/2016, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 (Số 01-CT/TU, ngày 29-1-2016).

Ngày 04 tháng 01 năm 2016, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 51-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ngày 14 tháng 01 năm 2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII công bố ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là ngày Chủ nhật, 22 tháng 5 năm 2016. Ngày 13 tháng 01 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 01- CT/TTCP về tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đây là cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cùng với thành công đại hội đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng trong năm 2016.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt kết quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, các tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện tốt tinh thần, nội dung Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 01- CT/TTCP của Thủ tướng Chính phủ; có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

2. Lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Người được giới thiệu vào danh sách ứng cử để bầu làm đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân phải có đủ năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng.

3. Lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

4. Lãnh đạo bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỉ lệ người ứng cử là phụ nữ; có tỉ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, người dân tộc, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

5. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; về vị trí, vai trò của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong bộ máy nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Động viên cử tri tự giác, tích cực tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.

6. Tập trung lãnh đạo để chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng, các địa phương, đơn vị xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh, trật tự.

7. Các huyện uỷ, thành uỷ, thị ủy thành lập Ban chỉ đạo để lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử ở địa phương.

8. Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch chỉ đạo và bảo đảm kinh phí, các điều kiện vật chất phục vụ cuộc bầu cử; có các phương án chủ động đối phó với những tình huống cấp bách có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

9. Các ban Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ của mình tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt kết quả tốt.

- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp với các ban Tỉnh uỷ, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Mặt trận tỉnh và Sở Nội vụ để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, các quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan Trung ương.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo Báo Quảng Bình, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Sinh hoạt chi bộ và các cơ quan tuyên truyền khác có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; về vị trí, vai trò của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong bộ máy nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử; mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử.

- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ phối hợp với các ban Tỉnh uỷ, Thanh tra tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan để giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

10. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị này, bảo đảm để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ

(Đã ký)
Hoàng Đăng Quang