.

Kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI

Thứ Năm, 10/12/2015, 09:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 15-HĐND tỉnh khoá XVI, Chủ toạ kỳ họp đã kết luận những vấn đề nổi lên cần được giải quyết. Ngay sau kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kết luận. Báo Quảng Bình xin lược đăng kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI trên một số lĩnh vực như sau:

>> Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI

>> Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020

Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ chính sách đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác về phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước xây dựng đề cương về các nội dung của Nghị định 67 và tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận ngư dân. UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập Tổ thẩm định vay vốn, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn từng chủ tàu ngay từ khi xây dựng phương án sản xuất kinh doanh đến khi hoàn thành việc đóng mới, đưa vào khai thác.

Kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá bổ sung các trang thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực thanh quyết toán, giải ngân vốn vay trong quá trình đóng tàu, đáp ứng được nhu cầu đóng tàu của ngư dân theo Nghị định 67...

Cho đến nay, việc triển khai thực hiện Nghị định 67 tuy có chậm hơn so với kế hoạch đề ra từ đầu, nhưng so với tiến độ thực hiện trong cả nước thì tỉnh ta là một trong 4 địa phương đứng đầu cả nước về số lượng tàu cá được đóng mới theo chương trình này (đến cuối tháng 10-2015, Quảng Bình có 6 tàu, Nghệ An có 6 tàu, Thừa Thiên-Huế có 4 tàu, Bình Thuận có 3 tàu và Quảng Ngãi có 2 tàu). Chỉ đạo điều tiết nước các hồ chứa ở vùng không đủ nước, có kế hoạch chuyển đổi cây trồng đối với các vùng thường xuyên bị hạn.

Trước hiện tượng El nino xuất hiện sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình thời tiết, ngay từ đầu vụ đông - xuân 2014-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc phòng chống hạn, tưới tiết kiệm nước. Chủ động tìm nguồn nước tại chỗ như sông suối, ao hồ lắp đặt các trạm bơm dã chiến để bơm hỗ trợ các tuyến kênh, xứ đồng khó tưới...

Theo dự báo, vụ đông-xuân 2015-2016 sẽ tiếp tục chịu sự tác động mạnh của hiện tượng El Nino, có khả năng gây hạn hán lớn, đồng thời thực tế tình hình các nguồn nước trên địa bàn tỉnh hiện nay đang ở mức thấp, nhiều nơi không đủ tưới ngay trong vụ đông-xuân, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị tăng cường tích trữ nước, phòng chống hạn cho vụ đông-xuân 2015-2016, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi rà soát cân đối nguồn nước để xây dựng kế hoạch tích nước, phòng chống hạn và chuyển đổi cho từng công trình, từng xứ đồng. Trên cơ sở đó để có các biện pháp triển khai cụ thể trong sản xuất.

Về công tác chuyển đổi cây trồng đối với các vùng thường xuyên bị hạn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngay từ đầu vụ trên từng xứ đồng, tăng cường cán bộ hỗ trợ các địa phương chỉ đạo chuyển đổi theo từng thời điểm cụ thể, đôn đốc hướng dẫn các địa phương kỹ thuật, đối tượng chuyển đổi thích hợp. Các địa phương chủ động hỗ trợ kinh phí cho người dân chuyển đổi, đến nay nhiều địa phương đã thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực nội vụ-lao động, thương binh và xã hội

Chỉ đạo, tham mưu thực hiện Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 khi sắp hết thời hạn hợp đồng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, tổng kết tình hình sử dụng lao động theo chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 của các cơ quan, đơn vị có sử dụng lao động theo chính sách trên.

Chuyển đổi đất lúa thiếu nước sang trồng đậu xanh ở xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy).
Chuyển đổi đất lúa thiếu nước sang trồng đậu xanh ở xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy).

Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện và có báo cáo trình HĐND tỉnh một số nội dung điều chỉnh Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 và có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh thông qua nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện Chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 ban hành tại Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND ngày 12-7-2012 của HĐND tỉnh.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, phối hợp với các doanh nghiệp chủ động đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và ngành nghề ở nông thôn.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn năm 2015; Quyết định về việc ban hành danh mục nghề và định mức kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đồng thời chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu thị trường lao động để xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, tuyển sinh học nghề, trong đó ưu tiên việc liên kết đào tạo với doanh nghiệp, làng nghề, đào tạo nghề phục vụ xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn các cơ sở dạy nghề liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng lao động sau đào tạo...

Trong năm 2015, toàn tỉnh đã tuyển sinh học nghề được 13.526 học sinh, đạt 105% so với KH năm, kết quả tốt nghiệp nghề 13.463 học viên, trên 78% lao động sau đào tạo nghề có việc làm; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 35,9%.

Lĩnh vực giao thông vận tải

Xử lý nghiêm các loại xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ, đồng thời chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thành lập Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên các tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 12A; phối hợp với Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II và các ngành chức năng kiểm soát tải trọng xe ở các tuyến quốc lộ; đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, các lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc mạnh mẽ, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã dần đi vào nền nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh; số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm nhiều so với trước đây và so với cả nước.

Lĩnh vực y tế

Kiến nghị, đề xuất Bộ Y tế, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 41/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18-11-2013 về việc hướng dẫn khám giám định bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nhằm bảo đảm công bằng, quyền lợi cho các đối tượng bị phơi nhiễm chất độc hóa học.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, làm việc với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo Trung tâm Giám định Y khoa-Pháp y tỉnh để tổng hợp nội dung cần xem xét, sửa đổi, bổ sung Thông tư 41. Trên cơ sở đó, ngày 29-10-2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 1289/UBND-VX gửi Bộ Y tế và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị hướng dẫn, bổ sung Thông tư số 41/TTLT về bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Sở Y tế chưa nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Lĩnh vực công thương

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ổn định các cơ sở sản xuất kinh doanh để tăng cường giá trị sản xuất công nghiệp.

Năm 2015, UBND tỉnh đã triển khai kịp thời, nghiêm túc các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp nhất là các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, những đơn vị có số nộp ngân sách cao, doanh nghiệp có dự án mới đi vào hoạt động nhưng chưa ổn định và đang gặp khó khăn.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia các hội chợ, triển lãm, trưng bày giới thiệu hàng hoá nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh, thị trường tiêu thụ để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu
Chỉ đạo triển khai các dự án đã xúc tiến đầu tư (hai nhà máy may ở Lệ Thủy và Ba Đồn, các trung tâm thương mại và nhà hàng, khách sạn...).

UBND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc, khảo sát địa điểm; kịp thời nắm bắt những khó khăn trong công tác đầu tư để xử lý, giải quyết nhanh thủ tục đầu tư như cấp đất, điện nước, GPMB... Trong năm 2015, đã khởi công Nhà máy may Quảng Bình tại KCN Cam Liên (huyện Lệ Thủy), triển khai đầu tư mở rộng giai đoạn 2 dự án may S&D Quảng Bình tại KCN Tây Bắc Quán Hàu, phối hợp với Tập đoàn Dệt may Việt Nam khảo sát, lựa chọn và giới thiệu địa điểm đầu tư Nhà máy May xuất khẩu tại phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) và Nhà máy sản xuất cọc sợi tại huyện Quảng Ninh.

Hiện nay, Dự án Trung tâm thương mại tại thành phố Đồng Hới của Sài Gòn Co.opmart đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào sử dụng (dự kiến đầu năm 2016). Đối với Dự án nhiệt điện Quảng Trạch I, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Công thương để chỉ đạo Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam sớm triển khai đầu tư dự án theo đúng kế hoạch được phê duyệt.

Về Dự án xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu sang Lào của Lào Petrol, vừa qua Công ty CP Lào Petrol đã báo cáo phương án, hướng tuyến cho đoạn ống và xây dựng kho ngoại quan trên lãnh thổ Việt Nam và cụ thể trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Công ty sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện đồ án thiết kết, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, để tổ chức triển khai thực hiện.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các dự án có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh hoàn thành tiến độ xây dựng, sớm đi vào hoạt động như: Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quảng Bình của Tập đoàn Dệt may, Nhà máy gạch không nung ở thị xã Ba Đồn...

P.V (lược ghi)