.

Văn phòng UBND tỉnh: Thi đua là động lực để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Thứ Năm, 29/10/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan tham mưu, tổng hợp giúp UBND tỉnh trong công tác tổ chức triển khai các hoạt động chung của UBND tỉnh, tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, thực thi pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, bảo đảm an sinh xã hội... Để thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ trên, những năm qua, Văn phòng UBND tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xem đây là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ không ngừng vươn lên về mọi mặt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để các phong trào thi đua phát triển toàn diện, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các tập thể, cá nhân tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, gắn nhiệm vụ chuyên môn với hoạt động đoàn thể và công tác khác, thực hiện nghiêm túc các quy định về chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm nghề nghiệp nhằm xây dựng người cán bộ gương mẫu về kỷ cương, kỷ luật.

Các phong trào thi đua được triển khai thực hiện trên cơ sở cụ thể hoá từng nội dung và thời gian thực hiện cho từng giai đoạn gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan cùng các đợt thi đua trong năm nhân các ngày lễ lớn. Từ đó giúp cho các phòng, ban, trung tâm cũng như mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan không ngừng phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tích cực tham gia các phong trào do cơ quan phát động.

Xác định công tác tham mưu, giúp việc cho hoạt động của UBND tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Văn phòng UBND tỉnh đã tập trung kiện toàn, củng cố tổ chức, biên chế các phòng tham mưu tổng hợp, tiếp nhận, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ vào các vị trí công việc thiết yếu. Nhờ vậy chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu ngày càng được nâng cao. Nhiều nội dung công tác có sự đổi mới mạnh mẽ, chuyển biến tích cực như công tác thông tin tổng hợp được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là thông tin những vấn đề nổi lên phục vụ các cuộc họp đột xuất và hội ý hàng tuần của UBND tỉnh.

Việc tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của UBND tỉnh bảo đảm tính khả thi cao, nội dung các chương trình, kế hoạch công tác năm, hàng tháng và lịch làm việc hàng tuần được triển khai cụ thể, khoa học. Công tác thẩm định, kiểm tra văn bản tham mưu của các cấp, các ngành trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt, ban hành được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình.

Hoạt động đôn đốc, kiểm tra quá trình thực hiện các chủ trương, kế hoạch của lãnh đạo UBND tỉnh có nhiều tiến bộ. Đồng thời tổ chức các cuộc hội nghị của UBND tỉnh, các cuộc làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và với các cơ quan, đơn vị địa phương; các cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp bảo đảm chu đáo, có chất lượng.

Văn phòng UBND tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu, tổng hợp giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo điều hành nhiều chương trình, dự án quan trọng mang tính động lực và có tầm ảnh hưởng sâu rộng như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các huyện đặc biệt khó khăn, chương trình phát triển du lịch, quảng bá, kêu gọi đầu tư, Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, dự án nâng cấp Quốc lộ 1, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch; chuyển đổi mô hình giáo dục bán công sang công lập, tư thục; chính sách thu hút, đào tạo nhân tài, chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học chưa có việc làm; chính sách tuyển chọn vào công chức không qua thi tuyển đối với sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc; diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh QB-14...

Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh còn tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tham mưu, phối hợp với các sở ngành giúp UBND tỉnh tổ chức thành công các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của tỉnh cả về tính chất, quy mô và phạm vi như: Lễ kỷ niệm 310 năm ngày mất Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, kỷ niệm 10 năm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới và Lễ hội Hang động năm 2011, năm 2013; Lễ Quốc tang và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp; chuỗi các hoạt động kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình...

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng tin học, hiện đại hoá nền hành chính được Văn phòng UBND tỉnh hết sức chú trọng. Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015 tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Văn phòng UBND tỉnh bảo đảm minh bạch, đúng quy trình, tuân thủ các quy định pháp luật, góp phần giảm thiếu chi phí về thời gian và kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. 100% thủ tục hành chính được công khai trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của cơ quan.

Trang thông tin điện tử của tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh được quản lý, điều hành hoạt động bảo đảm duy trì có chất lượng, thường xuyên cập nhật, đăng tải các thủ tục hành chính, văn bản, thông tin, trở thành một phương tiện hữu ích phục vụ nhu cầu tìm kiếm, tra cứu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài cơ quan.

Cơ sở hạ tầng Trung tâm tích hợp dữ liệu được đầu tư nâng cấp, khai thác hiệu quả công báo điện tử. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động công vụ theo Công văn số 1051/UBND-VX ngày 31-8-2012 của UBND tỉnh.

Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ, công chức, viên chức, lao động Văn phòng UBND tỉnh luôn hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, từ thiện nhân đạo thông qua việc đóng góp ủng hộ cho quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, quỹ bảo trợ trẻ em, ủng hộ ngư dân, cảnh sát biển, kiểm ngư... thể hiện nghĩa cử cao đẹp, lòng nhân ái, tinh thần tương thân, tương ái, phù hợp với truyền thống và đạo lý của dân tộc Việt Nam, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Văn phòng UBND tỉnh trong những năm qua được duy trì với nhiều hoạt động như tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức tham quan học hỏi kinh nghiệm ở một số tỉnh miền Trung- Tây nguyên, các điểm di tích lịch sử, tổ chức các giải thi đấu thể thao và một số hoạt động khác tạo khí thế thi đua sôi nổi cho cán bộ, công chức và người lao động.

Thực hiện đồng bộ, có chiều sâu các phong trào thi đua yêu nước đã tạo sự chuyển biến rõ nét trên nhiều mặt công tác của cán bộ công chức, viên chức, người lao động Văn phòng UBND tỉnh. Chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cả về tham mưu, trực tiếp giúp việc và phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Từ sự nỗ lực đó, tập thể Văn phòng UBND tỉnh nhiều năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2011 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Các phòng, ban, trung tâm được công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc. Nhiều cán bộ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng bằng khen.

Từ những thành quả ấy, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, chú trọng đến việc nêu gương người tốt, việc tốt, tăng cường công tác giáo dục, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản của UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền về công tác thi đua, khen thưởng.

Một trong những nhiệm vụ được Văn phòng UBND tỉnh hết sức chú trọng trong thời gian tới là gắn các phong trào thi đua với thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, lao động chuẩn về trình độ, có đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, xem đó là yếu tố quan trọng để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

P.V