.

Phụ nữ Quảng Bình với phong trào thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ Tư, 28/10/2015, 15:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Các nội dung thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất tốt đẹp, năng lực sáng tạo, nâng cao vị thế của phụ nữ, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.

Để đưa phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” vào cuộc sống, Hội LHPN các cấp đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung, tiêu chuẩn của phong trào, đồng thời tiến hành ký giao ước thi đua đối với các tổ chức cơ sở Hội và tổ chức đăng ký thi đua thực hiện phong trào cho hội viên phụ nữ (HVPN).

Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để HVPN tích cực học tập, nâng cao kiến thức xã hội, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua sách báo, sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ, tập huấn, tổ chức các hội thi... giúp HVPN hiểu và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết Đại hội Hội LHPN các cấp. Trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng tổ chức tốt cuộc sống gia đình, thực hiện tốt chức năng làm vợ, làm mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 Phụ nữ Đồng Hới dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Phụ nữ Đồng Hới dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Thông qua các phong trào thi đua, chị em phụ nữ đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của tỉnh, cơ quan, đơn vị. Nhiều chị là cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban ngành, đoàn thể đã khẳng định được vai trò của mình trong điều hành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, các HVPN đã tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Dạy tốt, học tốt’’, chị em hội viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp “trồng người”, tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp, cũng như không ngừng học tập nâng cao trình độ, có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng dạy và học.

Chị Thái Thị Lợi, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt’’. Trong công tác chuyên môn, chị thường xuyên áp dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới cách thức giảng dạy nhằm giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn và nhiều năm liền dẫn dắt đội tuyển chuyên Sử của trường gặt hái nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia... Với tỷ lệ 70% là nữ, chị em phụ nữ tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều y dược, tận tụy hết lòng phục vụ nhân dân, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình được biết đến như một tấm gương điển hình của ngành y tế. Không chỉ làm tốt vai trò quản lý, chị còn luôn tích cực tham gia các phong trào hoạt động do cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức.

Với phương châm lấy gia đình làm trung tâm, phong trào thi đua “Xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội cụ thể hoá bằng nhiều mô hình thiết thực, tiêu biểu như cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”, thành lập câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”... thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Qua đó, đã phát huy được vai trò tích cực của phụ nữ và của xã hội trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, cùng tiến bộ.

Qua 5 năm thực hiện, các cấp Hội phụ nữ đã xây dựng, nhân rộng 508 mô hình câu lạc bộ với nhiều loại hình phong phú, mang tính giáo dục cao, thu hút 17.190 thành viên tham gia. Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ nữ cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, truyền thông về kiến thức dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống các tệ nạn xã hội cho 564.523 lượt HVPN.

Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu như: Chi hội 8 (xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới) tám năm liền không có người sinh con thứ 3; Chi hội thôn Tuy Lộc (xã Lộc Thủy,  huyện Lệ Thủy) có 96% gia đình hội viên đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”...

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhân đạo từ thiện, vận động các tầng lớp phụ nữ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Xây dựng hũ gạo tiết kiệm, tiết kiệm tiền để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, gia đình nghèo, gặp hoạn nạn khó khăn, đồng bào bị thiên tai lũ lụt, phụ nữ tàn tật, trẻ em mồ côi lang thang, cơ nhỡ, trẻ em nghèo, vượt khó học giỏi... với trị giá trên 13 tỷ đồng.

Đặc biệt, HVPN luôn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo; vận động phụ nữ đóng góp, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng 191 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, trị giá hơn 4 tỷ đồng, sửa chữa 475 nhà trị giá 6,3 tỷ đồng...

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” thực sự đã đi vào cuộc sống của cán bộ, HVPN, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cũng qua phong trào tập hợp, thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội LHPN, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội và phong trào phụ nữ trong tỉnh ngày càng vững mạnh.

P.V