.

Hội LHPN Đồng Hới: Hướng về cơ sở để xây dựng tổ chức vững mạnh

Thứ Ba, 06/10/2015, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng sự lớn mạnh và trưởng thành của Đảng bộ thành phố, với vai trò là tổ chức chính trị xã hội đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đồng Hới đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hội luôn quan tâm đầu tư hướng mạnh về cơ sở, phát huy tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm cả về bề rộng lẫn chiều sâu, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chị em, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xác định việc nâng cao chất lượng tổ chức Hội và đội ngũ cán bộ Hội cơ sở là khâu đột phá, nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Hội vững mạnh, Hội luôn chủ động đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thúc đẩy liên kết, nâng cao vai trò chủ thể của chị em. Ngoài việc tổ chức và phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở, Hội còn tham mưu giới thiệu cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận. Đến nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện xuống cơ sở đều đạt chuẩn chức danh theo quy định.

Để nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên, hằng năm Hội Phụ nữ thành phố tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng tổ chức Hội và cán bộ Hội các cấp ngay từ đầu năm, nắm bắt tình hình, đổi mới phương thức phù hợp nhằm thu hút hội viên tham gia. Hội tập trung về cơ sở tham gia sinh hoạt, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Hội, nhất là cán bộ chi, tổ Hội...

Nhiều cơ sở Hội có sự sáng tạo, tìm tòi phương thức riêng để thu hút hội viên thông qua việc xây dựng các mô hình phù hợp với từng đối tượng phụ nữ, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, tạo sự tin tưởng, gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội. Nhờ vậy, tỷ lệ thu hút hội viên phụ nữ tăng qua các năm, năm 2014 thu hút được 978 hội viên, 6 tháng đầu năm 2015 phát triển thêm 207 hội viên; tổng số chi hội toàn thành phố là 161; số tổ phụ nữ là 685 tổ phụ nữ; 100% cơ sở Hội đều quản lý hội viên bằng thẻ.

Mô hình làm hương được các chị em phụ nữ xã Đức Ninh phát huy tốt.
Mô hình làm hương được các chị em phụ nữ xã Đức Ninh phát huy tốt.

Hoạt động Hội ở các cơ sở cũng từng bước được đổi mới theo hướng hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các tầng lớp phụ nữ, trong đó phải kể đến hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong năm 2014 Thành hội đã chỉ đạo 16 đơn vị tập trung rà soát, xây dựng phương án để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế hiệu quả. Chỉ đạo điểm giúp phụ nữ vùng biển phát triển kinh tế thông qua mô hình tổ dịch vụ đan vá lưới tại Hà Thôn, Bảo Ninh với 9 thành viên là nữ thanh niên tham gia.

Đây là một mô hình mới, xuất phát từ tình hình thực tế ở Bảo Ninh có nhiều phụ nữ có tay nghề đan vá lưới giỏi, làm ra sản phẩm có uy tín trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Hội tiếp tục đẩy mạnh mô hình giúp phụ nữ giảm nghèo có địa chỉ; tập trung giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được triển khai ở 16/16 cơ sở Hội. Tiến hành rà soát hộ nghèo toàn thành phố và xây dựng kế hoạch, tổ chức đăng ký giúp 424 hộ phụ nữ nghèo đạt 100%, giúp 220/220 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đạt 100%. Kết quả, đã có 76 hộ nghèo thoát nghèo, trong đó có 50 hộ phụ nữ làm chủ hộ thoát được nghèo đạt tỷ lệ 22%, vượt chỉ tiêu đưa ra 7%.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”, trong đó chú trọng hỗ trợ phụ nữ thực hiện hiệu quả tiêu chí “không đói nghèo”. Vận động chị em đã đầu tư vốn chế biến các mặt hàng như: cá ruốc, sản phẩm lên men, mứt, tôm chua, các loại dưa kiệu hành, các loại bánh... tăng thu nhập; phát triển thêm 3 mô hình kinh tế mới.

Hội cũng hỗ trợ chị em trong việc tập huấn kỹ thuật trồng rau, cây ăn quả, nuôi cá nước ngọt, làm hương... giới thiệu các giống cây, con mới mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Hội còn đứng ra tín chấp các nguồn vốn trong nước và quốc tế tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, đến nay, tổng dư nợ các chương trình do Hội quản lý trên 78,2 tỷ đồng cho 11.344 người vay.

Chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, xác định việc xây dựng và nhân rộng điển hình phụ nữ trên các lĩnh vực là một trong những hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng, Thành hội đã chỉ đạo các chi hội, tổ phụ nữ xây dựng và lựa chọn điển hình tiêu biểu toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực để nêu gương học tập và nhân rộng. Kết quả, 16/16 xã, phường đã xây dựng kế hoạch và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực như xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch’’, thực hiện các phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang“, làm kinh tế giỏi... với 480 điển hình tập thể, cá nhân được tuyên dương.

Các mô hình mới như: “Phụ nữ nói không với số đề’’ ở Bắc Nghĩa, “Tổ hợp đan vá lưới’’ tại Bảo Ninh, “Đàn hát dân ca trong gia đình” tại Lộc Ninh, “Gia đình phụ nữ không vi phạm pháp luật’’ tại Bắc Lý, “Nhân rộng  tổ phụ nữ có mô hình nuôi heo nhựa’’... được hình thành và phát triển cũng tạo nên sự đa dạng, phong phú và tạo sự phát triển chiều sâu của các phong trào sinh hoạt trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Nhờ vậy, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định; chị em thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin trước những yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới và có nhiều đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

P.V