.

Trung Hóa chuyển mình

Thứ Ba, 15/09/2015, 11:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới đây, chúng tôi có dịp về công tác tại xã miền núi Trung Hóa, huyện Minh Hóa. Khác với hình dung của chúng tôi, diện mạo địa phương đang thực sự “thay da đổi thịt”, ngày càng có nhiều khởi sắc vượt bậc. Dọc hai bên những con đường được bê tông chắc chắn là những ngôi nhà kiên cố, mái ngói đỏ tươi. Hệ thống điện được nối về từng hộ dân. Bà con hồ hởi, hăng say lao động sản xuất, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ khó khăn, thiếu thốn, Trung Hóa đang thực sự chuyển mình đi lên.

Qua tìm hiểu được biết, có được những thành quả đó là nhờ Đảng bộ xã tích cực phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân cùng nhau đoàn kết thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để đạt hiệu quả cao nhất, ngay sau khi có kế hoạch của cấp trên, Đảng ủy xã Trung Hóa đã xây dựng kế hoạch, nội dung để triển khai, thực hiện chỉ thị. Hàng năm, Đảng ủy xã đã triển khai học tập các chuyên đề cụ thể; coi trọng chỉ đạo các chi bộ, đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ của mỗi đảng viên.

Trong sinh hoạt Đảng, các chi bộ đã đưa các chủ đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt để cùng nghiên cứu, học tập. Qua đó, làm cho cấp ủy đảng, đảng viên và nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc học và làm theo lời Bác, tạo nên những tác động tích cực trong tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Một mô hình nuôi ong lấy mật trên địa bàn.
Một mô hình nuôi ong lấy mật trên địa bàn.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện Nghị quyết Trung trương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu trong sinh hoạt, công tác của cán bộ, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; xem việc học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm.

Chia sẻ về những kết quả nổi bật sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đồng chí Đinh Minh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Trung Hóa vui mừng cho biết: Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Trung Hóa đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Tiêu biểu như trong rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến tích cực; tác phong, lề lối làm việc được thực hiện nghiêm túc; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 03, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phối hợp giải quyết tốt nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân như tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép; công tác quản lý tài nguyên môi trường, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản...

Cùng với việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, Đảng uỷ xã Trung Hóa đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế để giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Làm theo lời Bác, Đảng bộ và nhân dân địa phương đã tập trung khai thác tiềm năng đất đai, lao động, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao như: ngô CP 888, CP 989, DK 9901, DK6326 và các loại giống lúa IR 50404, HT1, lạc L14 vào sản xuất. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng đến khâu chọn giống nên trong những năm qua, năng suất các loại cây trồng, vật nuôi của xã tăng đáng kể.

Tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 1.067,1 tấn; tổng đàn gia súc gia cầm bình quân trong 5 năm (2010-2015) đạt 4.455 con; bình quân sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản hàng năm đạt 11,5 tấn, góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho địa phương.

Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại cũng được xã chú trọng phát triển. Toàn xã hiện có 16 cơ sở mộc dân dụng, 10 cơ sở sửa chữa xe máy, công cụ sản xuất, điện cơ, điện tử, hàn xì, 16 hộ xay xát, 1 cơ sở khai thác vật liệu xây dựng, 2 cơ sở cưa xẻ gỗ, 23 xe ô tô, 112 hộ kinh doanh bán buôn vừa và nhỏ, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Từ một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống chỉ còn 13,94%. Kinh tế từng bước phát triển, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, nhân dân xã Trung Hóa tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tạm biệt Trung Hóa, chúng tôi không khỏi vui mừng với những thành quả mà Đảng bộ và người dân nơi đây đã nỗ lực thực hiện và gặt hái được trong thời gian qua. Có thể thấy, những thành quả đó là động lực to lớn để Đảng bộ và nhân dân xã miền núi Trung Hóa tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo.

Từ đó, không chỉ nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong đời sống hàng ngày cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà còn góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm quốc phòng-an ninh của địa phương.

Đ.V