.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2015: Phát huy sức trẻ, cộng đồng chung tay

Thứ Tư, 16/09/2015, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2015 được khởi động từ cuối tháng 5-2015 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Bình tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Sau một thời gian triển khai tích cực, sôi nổi, rộng khắp, chiến dịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, ghi dấu ấn rõ nét của tuổi trẻ.
  

Hướng đến việc làm thiết thực

Đầu tháng 7, khi công trình “Bến đò ngang dân sinh giúp học sinh đến trường” tại thôn Minh Hà, xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) được khánh thành, rất nhiều bà con nhân dân ở đây đã vui mừng đến dự. Anh Trần Viết, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn cho biết, xã Quảng Minh là một xã bãi ngang, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của thiên tai hàng năm nên các bến đò đã bị xuống cấp và hư hỏng.

Trong đó, bến đò thôn Minh Hà nhiều chỗ bị xói lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho việc đi lại của học sinh và người dân địa phương. Bến đò mới được đầu tư kiên cố giúp 180 em học sinh ở các thôn Minh Hà, Đông Thành, Tân Định yên tâm đến trường trong mùa mưa lũ và việc đi lại của gần 2.300 người dân cũng sẽ thuận tiện hơn. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đó chỉ là một trong rất nhiều hoạt động có ý nghĩa được các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh triển khai thực hiện trong chiến dịch TNTN hè năm 2015.

Anh Trần Sơn Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, khác với những năm trước, chiến dịch TNTN hè năm 2015 mang dấu ấn riêng biệt. Không ra quân rầm rộ, không phô trương hình thức, mà tất cả các đơn vị trực thuộc từ tỉnh đến huyện, xã đều bắt tay ngay vào những công việc, hoạt động cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực. 100% các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã triển khai các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tập trung vào những công việc cụ thể như: tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, gắn với các hoạt động tình nguyện như làm vệ sinh môi trường, sửa chữa đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tình nghĩa...

Cụ thể trong chiến dịch TNTN hè 2015, tuổi trẻ toàn tỉnh đã làm mới, tu sửa 37 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 40km kênh mương nội đồng; thắp sáng 35km đường quê; xây mới 38 nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết; xây dựng 7 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi bao gồm xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá, hỗ trợ dụng cụ sinh hoạt cho các cơ sở Đoàn; trao tặng 16 bộ máy tính cho các Xã đoàn vùng khó khăn tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh với tổng trị giá trên 110 triệu đồng...

Đoàn viên thanh niên Trường đại học Quảng Bình tham gia thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Duy Ninh (Quảng Ninh).
Đoàn viên thanh niên Trường đại học Quảng Bình tham gia thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Duy Ninh (Quảng Ninh).

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của tuổi trẻ. Trong chiến dịch TNTN hè, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh trao 500 suất quà, 250 suất học bổng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng trị giá là 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hiến máu tình nguyện là một hoạt động không thể thiếu trong các chiến dịch TNTN đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình. Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện và đã thu được 1.100 đơn vị máu với sự tham gia của 1.500 cán bộ đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Huy động cộng đồng chung tay

Với mục đích xã hội hóa công tác tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các tổ chức Đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh nhằm động viên, hỗ trợ cho các đơn vị, địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Trường đại học Công nghệ Hà Nội, E83 Hải quân tại Đà Nẵng giúp đỡ, tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng máy tính, trao 30 đàn gà khăn quàng đỏ cho các liên đội Trường tiểu học Đồng Trạch (Bố Trạch), Trường tiểu học, THCS Trường Xuân (Quảng Ninh) và kéo điện lưới về cho bà con dân tộc xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Tỉnh đoàn còn phối hợp với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ giải trí Hồ Ngọc Hà tổ chức lễ khởi công xây dựng thêm điểm trường tiểu học trị giá 250 triệu đồng tại xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch), khởi công xây dựng điểm trường mầm non tại xã Quảng Trường (huyện Quảng Trạch) với tổng trị giá 400 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động tình nguyện thăm hỏi, tặng quà, xây dựng các công trình thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các đội hình TNTN về với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa hướng dẫn các em học sinh ôn tập hè, hướng dẫn giữ gìn vệ sinh cá nhân, cắt tóc cho trẻ em, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho bà con.

Anh Tùng cho biết thêm, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức thường xuyên vào các dịp lễ, thể hiện sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ tỉnh nhà với thế hệ cha anh đi trước, góp phần vào việc giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các ĐVTN, các hoạt động hướng về cội nguồn như “Thắp nến tri ân”, “Hành trình về nguồn”, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và trao tặng quà cho các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh được tổ chức rất chu đáo.

Chiến dịch TNTN hè 2015 đã khép lại nhưng hình ảnh về màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ vẫn còn ghi dấu ấn đậm nét trên mỗi nẻo đường, mỗi làng quê và đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi một người dân về tinh thần xung kích tình nguyện.

Lan Chi