.

Công tác tuyên truyền góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững bền

Thứ Bảy, 01/08/2015, 07:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, từ đó cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước; cung cấp, định hướng thông tin, dư luận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động tích cực đến việc thúc đẩy hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Cán bộ hoạt động trên lĩnh vực tuyên truyền luôn đảm bảo số lượng định biên, có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, được tạo điều kiện tối đa để tham gia các chương trình, các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

Thành phố đã ban hành quy chế và hướng dẫn hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, bảo đảm chế độ phụ cấp theo quy định, đồng thời, cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết góp phần tăng hiệu quả trong công tác tuyên truyền miệng. Đến nay, Đảng bộ thành phố có 3 đồng chí báo cáo viên (BCV) cấp tỉnh, 30 đồng chí BCV cấp thành phố và 339 tuyên truyền viên ở cơ sở, là những đồng chí có trình độ, năng lực về hoạt động tuyên truyền miệng, từng giữ các cương vị chủ chốt, có điều kiện về thời gian, sức khoẻ và đặc biệt tâm huyết với công việc, ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật phát ngôn cao và có năng lực truyền đạt, định hướng thông tin, đưa tiếng nói của Đảng đến tận cán bộ, đảng viên, quần chúng ở cơ sở.

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền tại các xã, phường, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng và ban hành đề án hướng dẫn thành lập Ban Tuyên giáo Đảng ủy các xã, phường.

Đến nay, hoạt động của Ban Tuyên giáo Đảng ủy các xã, phường đã đi vào nền nếp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, giúp cấp ủy địa phương trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tuyên truyền truyền thống cách mạng của địa phương trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mặt khác, nắm bắt thông tin dư luận xã hội, định hướng dư luận xã hội ở địa phương; tham mưu và giúp cấp ủy giải quyết các vấn đề nổi cộm ở địa phương... góp phần tích cực cùng thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước.

Song song với công tác tuyên truyền miệng, công tác tuyên truyền cổ động trực quan tiếp tục được đổi mới về nội dung lẫn hình thức. Thành phố đã đầu tư, nâng cấp hệ thống panô, đèn điện trang trí ở các trục đường chính trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền và góp phần tạo nên cảnh quan khang trang, sạch, đẹp của đô thị.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tuyên truyền, quảng cáo được chú trọng; luôn kiểm tra, thay mới nội dung tuyên truyền trên các tuyến đường chính bảo đảm tính thời sự, trang trọng và có tính giáo dục cao. Hoạt động tuyên truyền bề nổi được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, các sự kiện chính trị quan trọng, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn thành phố, thôi thúc lòng người hướng về các sự kiện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng được quan tâm, chú trọng. Các đơn vị làm công tác thông tin, tuyên truyền của TP. Đồng Hới như Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố, Bản tin Đồng Hới và Trang thông tin điện tử thành phố đã bám sát các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết HĐND và sự lãnh đạo điều hành của UBND thành phố; bám sát thực tiễn sôi động, tập trung tuyên truyền có hiệu quả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng. Đài Truyền thanh - Truyền hình TP. Đồng Hới đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, từ phương thức truyền thanh hữu tuyến sang truyền thanh không dây. Các trạm truyền thanh xã, phường đều được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây mới.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 15/16 trạm truyền thanh đã đưa vào sử dụng hiệu quả, 1 trạm truyền thanh (phường Bắc Lý) đang xây dựng. Hàng tháng, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố thực hiện 4 trang truyền hình phát trên sóng  Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình và hiện là đơn vị có số lượng trang truyền hình địa phương trên sóng truyền hình Quảng Bình lớn nhất trong các đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện trong tỉnh.                                        

Công tác tuyên truyền trên Bản tin Đồng Hới ngày càng đi vào chiều sâu, đã xây dựng và duy trì các chuyên trang với nội dung thông tin kịp thời, thiết thực như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Chính sách - văn bản mới”, “Xây dựng Đảng”, “Quốc phòng - An ninh”, “Kinh tế - Văn hóa - Xã hội”, “Gương điển hình”, được bạn đọc đánh giá cao về chất lượng hình thức và nội dung thông tin. Bản tin Đồng Hới là một trong những tài liệu chính thống của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cùng với Tạp chí Sinh hoạt chi bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố.

Ngoài ra, trước yêu cầu của công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thông hiện đại, năm 2008, TP. Đồng Hới đã xây dựng Trang thông tin điện tử thành phố. Hoạt động của Trang thông tin điện tử thành phố không ngừng được đổi mới, góp phần vào việc công khai hóa thủ tục hành chính, minh bạch thông tin, phục vụ hiệu quả cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt người truy cập vào website.

Điều đáng ghi nhận trong thời gian qua đó là, thông qua hoạt động tuyên truyền, những nét đẹp văn hóa truyền thống của con người Đồng Hới đã được gìn giữ và phát huy. Các lễ hội văn hóa truyền thống, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn được quan tâm, đầu tư khôi phục và phát triển.

Nghị quyết về Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới được tổ chức hàng năm với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách tham gia như: Lễ hội ẩm thực, Lễ hội diễu hành đường phố, Lễ hội múa bông chèo cạn, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội đua thuyền truyền thống, Liên hoan giai điệu thành phố Hoa Hồng, đêm nghệ thuật khai mạc các Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới... để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương và du khách.

Đồng Hới đã xuất bản nhiều ấn phẩm tuyên truyền có giá trị được người đọc, người xem ghi nhận như: tập ảnh “Đồng Hới - tiềm năng, hội nhập và phát triển”, phim tài liệu “Đồng Hới - 10 năm một chặng đường”; tập sách “Đồng Hới - Quê hương và con người”... góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Đồng Hới, truyền thống xây dựng và bảo vệ quê hương của người dân Đồng Hới qua các thời kỳ cách mạng, những nét văn hóa tốt đẹp của người dân Đồng Hới đang được gìn giữ và phát huy, đồng thời quảng bá về những tiềm năng, lợi thế của TP. Đồng Hới và định hướng để tiến tới xây dựng thành phố du lịch văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững.

Đảng bộ thành phố đã tập trung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự nhất trí trong toàn Đảng bộ, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới; tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng. Việc tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp bảo đảm có sự phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và quần chúng nhân dân cùng chung tay thực hiện...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế như: một số cấp ủy chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền, dẫn đến triển khai không đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới; việc đảm bảo kinh phí, trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho công tác tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Một số địa phương, đơn vị còn xem nhẹ công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy trên lĩnh vực tuyên truyền, quán triệt sâu sắc hơn nữa trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân về vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay. Bảo đảm công tác tuyên truyền phải luôn gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; khắc phục tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên...

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời, tăng cường sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần quan trọng cùng thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững bền.       

Nguyễn Văn Duệ, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đồng Hới