.

20 năm nhìn lại

Thứ Hai, 31/08/2015, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động đã trải qua chặng đường 20 năm. Nhìn lại những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong thời gian qua mới thấy được những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, cuộc vận động đã được Mặt trận các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện ở 100% khu dân cư, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Để cuộc vận động phát triển một cách toàn diện, thực sự đi vào đời sống, hoạt động nền nếp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của cuộc vận động tới cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thông qua các hội nghị chuyên đề và lồng ghép trong sinh hoạt thường kỳ, trong các buổi họp dân, những ngày lễ, tết; gắn việc triển khai cuộc vận động với thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức các hội nghị toạ đàm, tập trung vào một số chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng của cuộc vận động như: Vận động nhân dân phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo; phối hợp và tham gia bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông; thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ; đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ...

Phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành làn sóng thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh.
Phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành làn sóng thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh.

Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã tổ chức cho nhân dân thảo luận các tiêu chí về gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, các quy ước thực hiện nếp sống văn minh và tổ chức ký cam kết thực hiện đến tận từng khu dân cư và hộ gia đình.

Qua đó, đã củng cố và xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, thuần phong mỹ tục của địa phương, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, góp phần làm giảm các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, trộm cắp... ở nhiều khu dân cư; những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân phần lớn được hoà giải; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, mở rộng; giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với tham gia xây dựng nông thôn đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ động triển khai đến Mặt trận cơ sở, từng bước giúp các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Mặt trận các cấp đã xây dựng các văn bản hướng dẫn, kế hoạch ban hành các văn bản về việc phát động đợt thi đua cao điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới năm 2015. Trong đó, Mặt trận, các đoàn thể đã lựa chọn những nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để phát động phong trào thi đua; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân, tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực nông thôn.

Có thể thấy, qua việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, số khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hoá, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá trên địa bàn tỉnh đã không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Các địa phương trong tỉnh đều quan tâm tuyên truyền, giáo dục nhân dân có ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những nét bản sắc văn hoá riêng, mang dấu ấn truyền thống của từng vùng, từng địa phương. Nhiều khu dân cư nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đã tích cực vận động nhân dân xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, đấu tranh chống mê tín dị đoan, xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá mới.

Đây chính là những “bước đệm” vững chắc để việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn tỉnh ta thời gian tới đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Mỹ Hiền-Đào Vân