.

Lâm Hóa tích cực làm theo lời Bác

Thứ Sáu, 17/07/2015, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, Đảng bộ xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã tích cực chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. 

Các học sinh người Mã Liềng ở bản Kè, xã Lâm Hóa tới lớp để học chữ Bác Hồ.
Các học sinh người Mã Liềng ở bản Kè, xã Lâm Hóa tới lớp để học chữ Bác Hồ.

Đảng bộ xã Lâm Hóa hiện có 99 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thộc (gồm 4 chi bộ nông thôn và 4 chi bộ cơ quan). Với đặc thù là địa phương thuộc xã miền núi rẻo cao, điều kiện kinh tế khó khăn bậc nhất ở huyện Tuyên Hóa, nơi có nhiều bà con người Mã Liềng sinh sống, để thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ xã Lâm Hóa đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các đơn vị, tổ chức, đoàn thể tại xã Lâm Hoá phải thực sự hết lòng vì dân, vì công việc và phải nêu gương về "đức hy sinh".

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị để quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Lâm Hóa còn chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nghiêm túc xây dựng chương trình hành động để thực hiện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác vào các buổi sinh hoạt chi bộ, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung học tập và làm theo...

Đồng chí Nguyễn Tư Thoan, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hoá cho biết: Những năm gần đây, Đảng bộ xã Lâm Hóa luôn quan tâm chỉ đạo mỗi một cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các đơn vị, tổ chức, đoàn thể tại xã Lâm Hóa phải thường xuyên tự rèn luyện mình để từ đó nêu gương về ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc, đặc biệt là phải chú trọng nêu gương về "đức hy sinh" của mỗi một cán bộ.

Cụ thể, Đảng ủy xã Lâm Hóa giao nhiệm vụ cho mỗi một cán bộ, đảng viên ở xã phải thực sự sâu sát dân, cơ sở và phải tìm chỗ nào khó khăn, khâu yếu, mặt khó... từ đó cùng "xắn tay" tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Hàng năm, Đảng bộ xã Lâm Hóa đều chủ động xây dựng các chuyên đề rất cụ thể về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chính từ việc tích cực học tập và làm theo tấm gương của Bác, thời gian qua, hàng chục trường hợp đồng bào dân tộc thiểu số, người dân không may gặp hoạn nạn, ốm đau ở xã Lâm Hóa đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân tại địa phương chung tay, chung sức, tận tình giúp đỡ.

Chẳng hạn như các trường hợp: ông Cao Hóa, bản Chuối bị mắc bệnh lao, đã được Trưởng Trạm Y tế xã Lâm Hóa Nguyễn Xuân Lịch trực tiếp đến tiêm, chữa bệnh miễn phí ngay tại nhà suốt 1 tháng ròng; bà Phạm Thị Lâm ở bản Cáo bị tai nạn gãy chân được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã kêu gọi quyên góp được hơn 20 triệu đồng hỗ trợ. Nhờ đó mà bà Lâm có điều kiện để vào Huế chữa trị hiệu quả...

Một vườn ươm cây lâm nghiệp của người Mã Liềng ở Lâm Hóa.
Một vườn ươm cây lâm nghiệp của người Mã Liềng ở Lâm Hóa.

Học tập gương Bác Hồ ở đức hy sinh, mấy năm gần đây, không ngại mưa, nắng, toàn thể đội ngũ thầy, cô ở xã Lâm Hóa đều tình nguyện thay phiên nhau đến trực tiếp tận nhà học sinh đồng bào Mã Liềng ở bản Kè, bản Cáo, bản Chuối để chở các em tới lớp học. Việc đưa, đón học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong xã Lâm Hóa tới trường đều đặn còn có sự tham gia rất tích cực của nhiều cán bộ, đảng viên ở xã. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh bỏ học nửa chừng thực sự giảm hẳn so với trước đây, tỷ lệ phổ cập giáo dục được giữ vững.

Học tập Bác Hồ ở việc thực hành tiết kiệm, từ năm 2009, Đảng bộ xã Lâm Hoá đã đề ra chủ trương mỗi đảng viên đều đóng góp vào quỹ tiết kiệm từ 10 - 15 nghìn đồng/tháng. Dù trong điều kiện xã nghèo, nhưng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở Lâm Hóa vẫn quyên góp được khoảng 50 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm được chủ yếu dùng vào mục đích hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người dân gặp hoạn nạn, xây nhà tình nghĩa, cho vay vốn...

Tiêu biểu trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí ở xã có cơ quan xã Lâm Hóa, Trường mầm non, Trường tiểu học và THCS Lâm Hóa... Cùng với việc thực hành tiết kiệm, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở xã Lâm Hoá đều có ý thức tự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống để nêu gương cho quần chúng học tập và làm theo.

Cụ thể, mỗi một cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở xã Lâm Hóa đều phải tích cực chăn nuôi, trồng trọt để làm gương cho quần chúng. Nhờ đó, đến nay nhiều mô hình chăn nuôi bò, lợn, gà, bồ câu, nhím, dúi... đã được hình thành và từng bước được nhân rộng, phát triển khá mạnh ở Lâm Hóa. Đời sống kinh tế của nhiều hộ dân cũng nhờ đó được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua hàng năm.

Văn Minh