.
Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LLVT tỉnh (4-7-1945 - 4-7-2015):

Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ Năm, 02/07/2015, 09:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau những năm tháng lăn lộn trên các chiến trường, đóng góp tuổi xuân, xương máu cho độc lập dân tộc, những cựu chiến binh trên mảnh đất thị xã Ba Đồn hôm nay lại hòa mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp, văn minh. Bằng nghị lực, bản lĩnh của lính Cụ Hồ và tấm lòng với quê hương, họ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vượt qua đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần đưa Ba Đồn ngày một đi lên.

Để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Ba Đồn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của phong trào, các cấp Hội Cựu chiến binh trong thị xã đã chủ động quán triệt, phát động và triển khai sớm việc ký kết giao ước thi đua đến từng cơ sở và hội viên với chủ đề “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, thực hiện theo lời kêu gọi “Thi đua Ái quốc” của Bác Hồ.

Những nội dung ký kết rất cụ thể, thiết thực, sát yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với từng cơ sở Hội. Ông Cao Ngọc Xá, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã nhấn mạnh: “Hội luôn xác định phong trào CCB gương mẫu là động lực để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Và một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Hội luôn cố gắng hoàn thành đó là đoàn kết giúp nhau vượt qua đói nghèo”.

Với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng đói nghèo”, những người lính năm xưa, CCB hôm nay vẫn mãi xứng danh truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" luôn sát cánh bên nhau, làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, giảm nghèo, tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Mô hình nuôi ếch thương phẩm của CCB Trần Đình Giắng (Quảng Hải).
Mô hình nuôi ếch thương phẩm của CCB Trần Đình Giắng (Quảng Hải).

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, các hội viên CCB trong thị xã đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát động mạnh mẽ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Bản thân từng hội viên không ngừng phấn đấu vươn lên, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chủ động nắm vững khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều hội viên CCB nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế không những làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Gương mẫu đi đầu trong thực hiện mọi hoạt động, đến nay, thông qua phong trào thi đua “CCB làm kinh tế giỏi”, trên địa bàn thị xã hiện đã có hàng chục gia đình CCB là hộ sản xuất kinh doanh giỏi với 33 doanh nghiệp tư nhân, tổ hợp tác, trang trại, gia trại... Các hộ CCB không chỉ mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn tham gia kinh doanh, mở mang dịch vụ trên nhiều lĩnh vực ngành, nghề, góp phần giảm tỷ lệ hộ gia đình CCB nghèo trong toàn thị xã xuống còn 3,9% (6 tháng đầu năm 2015), hộ cận nghèo xuống còn 9,8%.

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội CCB thị xã Ba Đồn đã phối hợp với mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên CCB, gia đình CCB, cựu quân nhân tích cực hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của nhằm góp phần tạo bước chuyển biến trong phong trào. Nhiều gia đình CCB đã gương mẫu hiến đất, hiến cây, tham gia đóng góp ngày công, gương mẫu giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông.

Tính đến nay, các cấp Hội CCB trong thị xã đã hiến 960m2 đất, 18m tường rào cùng nhiều tài sản trên đất, 49,4 triệu đồng tiền mặt và 702 ngày công với tổng trị giá trên 843 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Không chỉ đóng góp công sức, tiền của cùng nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, các thế hệ CCB thị xã Ba Đồn còn luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, an ninh-quốc phòng.

Hiện nay, toàn thị xã có 1.865/5.812 hội viên CCB là đảng viên, trong đó có 154 hội viên là đảng viên được tín nhiệm bầu vào cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2010-2015; 91 cán bộ hội viên được bầu làm đại biểu HĐND các cấp. Cùng với phong trào phát triển kinh tế, phong trào đền ơn đáp nghĩa, ngày vì người nghèo, làm nhà ở cho hộ nghèo, các chương trình giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, nâng cao chất lượng xây dựng, củng cố tổ chức hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới cũng đã được các cấp Hội CCB trong thị xã triển khai thực hiện có hiệu quả, được Đảng bộ, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều hội viên CCB được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trọng trách trong Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở.

Những thành quả mà Hội CCB thị xã Ba Đồn đạt được trong thời gian qua là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức và nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn. Dù thời chiến hay thời bình, họ vẫn một lòng đoàn kết, quyết tâm giành chiến thắng trên mọi lĩnh vực, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, góp phần vào công cuộc xây dựng Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đ.V