.

Kết thúc đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở Lệ Thủy: Những vấn đề rút ra

Thứ Tư, 08/07/2015, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay sau khi hoàn thành việc tổ chức đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở vào ngày 13-6, Huyện ủy Lệ Thủy đã tổ chức đánh giá những kết quả đạt được, tập trung rút kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế và đề ra nhiệm vụ cụ thể nhằm tiến hành Đại hội Đảng bộ huyện bảo đảm đúng tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Qua theo dõi công tác tổ chức và tiến hành đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở trên địa bàn Lệ Thủy thời gian qua, chúng tôi nhận thấy việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng như các cấp uỷ cơ sở luôn kịp thời, chặt chẽ. Công tác tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn, quy định của cấp trên ở từng chi bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ hết sức nghiêm túc. Thông qua các đại hội đã phát huy tốt dân chủ và huy động được trí tuệ của tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các cấp uỷ cơ sở đã bám vào tiêu chuẩn cấp uỷ quy định trong Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Hướng dẫn số 02-HD/BTCHU của Ban Tổ chức Huyện uỷ để xây dựng phương án nhân sự cấp uỷ khoá mới; thực hiện nghiêm túc về quy trình công tác nhân sự theo đúng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên bảo đảm dân chủ, công khai, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của tập thể cấp uỷ và cán bộ đảng viên trong công tác nhân sự cấp uỷ khoá mới. Nhìn chung sau đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở Lệ Thủy, chất lượng của đội ngũ cấp uỷ được nâng lên, các chức danh chủ chốt đều bảo đảm tiêu chuẩn cán bộ. Đặc biệt, tỷ lệ cấp ủy trẻ và tỷ lệ đổi mới cấp uỷ viên tăng cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Bên cạnh đó, các báo cáo chính trị của cấp uỷ cơ sở trình đại hội đã đánh giá đúng tình hình, đúng thực chất những kết quả đạt được, nhất là những khuyết điểm, tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm thiết thực trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nghị quyết của đại hội đề ra một cách thiết thực, sát với tình hình cơ sở.

Phát triển diện tích cây hồ tiêu, một trong những hướng phát triển kinh tế vùng gò đồi huyện Lệ Thủy.
Phát triển diện tích cây hồ tiêu, một trong những hướng phát triển kinh tế vùng gò đồi huyện Lệ Thủy.

Cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở Lệ Thủy đã tập trung thảo luận, xây dựng nhiệm vụ, giải pháp phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân thực sự vững mạnh. Vì vậy, qua thảo luận trong đại hội cũng như kết quả bầu cấp uỷ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu, đảng viên. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Huyện ủy Lệ Thủy cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế từ việc tiến hành đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Đó là việc chuẩn bị nội dung báo cáo chính trị ở một số ít đơn vị chất lượng chưa cao. Sau hội nghị duyệt nội dung, một số đơn vị chưa nghiêm túc tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo chính trị theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ nên chất lượng báo cáo chính trị có phần hạn chế.

Trong công tác nhân sự vẫn còn một số đơn vị chuẩn bị chưa thật chu đáo (như đảng bộ các xã Ngư Thủy Bắc, Hoa Thủy, Hưng Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh). Cá biệt một số nơi ít nhiều còn biểu hiện cục bộ, khu vực, dòng họ, chủ nghĩa cá nhân nên quá trình chuẩn bị nhân sự còn lúng túng, nặng nề trong nội bộ. Công tác điều hành của đoàn chủ tịch ở một số đảng bộ, chi bộ còn lúng túng do thiếu sự phân công cụ thể. Việc bầu cử Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư đảng ủy có nơi thực hiện chưa đúng quy trình...

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như các mặt tồn tại hạn chế, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã rút ra một số kinh nghiệm. Đó là cần phải làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phân công cụ thể trách nhiệm đối với từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, từng thành viên các tiểu ban chuẩn bị cho đại hội.

Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cấp uỷ khoá mới và các chức danh chủ chốt, các đảng uỷ, chi uỷ cơ sở cần bám sát Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và các văn bản có liên quan. Việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên tham gia góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, các đảng uỷ, chi uỷ cơ sở cần bám sát báo cáo tóm tắt và gợi ý nội dung cần tập trung thảo luận của Huyện uỷ để các ý kiến góp ý đúng trọng tâm, giúp cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp thu, bổ sung báo cáo đầy đủ, toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, cần chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội theo quy định của Trung ương, không để bất ngờ xảy ra trong đại hội; làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, nhân sự, tập trung giải quyết tốt những vụ việc tồn đọng, vướng mắc, kết luận rõ những vấn đề liên quan đến nhân sự trước khi bước vào đại hội...

Liên quan đến một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện sau đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở, Huyện ủy Lệ Thủy xác định: Đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kết quả thành công của các đại hội đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân, phát động phong trào thi đua chào mừng thành công của đại hội, đưa nghị quyết của đại hội đi vào cuộc sống. Khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế làm việc của cấp uỷ và chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc của các thành viên trong hệ thống chính trị. Báo cáo kịp thời việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ chủ chốt không tham gia cấp uỷ và hướng đề nghị sắp xếp, bố trí sau đại hội đối với cán bộ chủ chốt không tham gia cấp uỷ khoá mới.

Kịp thời xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, các chương trình trọng điểm cụ thể và phát động phong trào thi đua phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ, nghị quyết đại hội đã đề ra, lập thành tích chào mừng thành công của đại hội cấp mình và chào mừng đại hội Đảng các cấp sắp tới.

Nguyễn Hoàng