.
Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV-2015:

Người của công việc

Thứ Hai, 13/07/2015, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - “Nghề y là nghề cao quý nhưng cũng lắm gian nan, vất vả đòi hỏi người hành nghề phải thật sự yêu nghề và có cái tâm trong sáng”. Với tâm niệm đó, kể từ khi khoác lên mình màu áo trắng, bác sĩ Nguyễn Quốc Lĩnh (Bệnh viện đa khoa Bố Trạch) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh, vì nghề nghiệp mà mình đã chọn.

Bác sĩ Lĩnh cùng các đồng nghiệp đang thực hiện các kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện đa khoa Bố Trạch.
Bác sĩ Lĩnh cùng các đồng nghiệp đang thực hiện các kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện đa khoa Bố Trạch.

Năng động, sáng tạo, tận tâm với công việc nên bất cứ khâu khó, việc mới nào cũng có sự nỗ lực của bác sĩ Nguyễn Quốc Lĩnh. Bạn bè, đồng nghiệp ở Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, nơi bác sĩ Lĩnh từng là Phó Giám đốc vẫn thường kể về anh với sự cảm phục, yêu mến bởi những đóng góp của anh đối với sự phát triển của đơn vị.

Là người của công việc, ham học hỏi với trình độ chuyên môn vững chắc-thạc sĩ lĩnh vực ngoại khoa- bác sĩ Lĩnh vẫn không ngừng nghiên cứu, học hỏi, bởi anh quan niệm nghề y là phải gắn với sự học và hành thì mới đáp ứng được yêu cầu của công việc. Vì thế, anh luôn cập nhật thông tin, kiến thức mới về nghề, học tập, tích lũy kinh nghiệm nhằm áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác. Nguyễn Quốc Lĩnh là người rất chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật. Anh luôn động viên, khuyến khích đồng nghiệp tìm tòi, nghiên cứu nhằm cống hiến công sức, trí tuệ phục vụ cho nhu cầu công việc ở bệnh viện.

Trên cương vị là Phó Giám đốc và là Chủ tịch Hội đồng khoa học bệnh viện, anh đã đưa phong trào nghiên cứu khoa học của bệnh viện phát triển khá mạnh mẽ, là đơn vị dẫn đầu về số lượng đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của toàn ngành. Nhiều đề tài nghiên cứu ra đời đã được ứng dụng rộng rãi mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các kỹ thuật mới ở bệnh viện.

Năm 2014, anh được phân công nhận nhiệm vụ mới là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bố Trạch. Trọng trách cao hơn, song cũng đầy thử thách với anh, bởi Bệnh viện đa khoa Bố Trạch đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao còn hạn chế, cơ sở vật chất xuống cấp... Thế nhưng bằng sự tận tụy với công việc, bác sĩ Lĩnh đã từng bước xây dựng được một tập thể đoàn kết để từng bước khắc phục khó khăn tồn đọng và đưa bệnh viện ngày càng đi lên.

Với việc chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chú trọng y đức đã tạo nên sự thay đổi đáng kể ở bệnh viện. Từ các hoạt động như nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường công tác chuyển giao kỹ thuật, bệnh viện đã thực hiện được 16 kỹ thuật và dịch vụ mới.

Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi trên lĩnh vực ngoại và sản khoa. Nhiều kỹ thuật khác như phẫu thuật bướu cổ, phẫu thuật xương các loại, cắt tử cung toàn phần... cũng được triển khai hiệu quả tại đơn vị.

Trong điều kiện khó thu hút bác sĩ, bệnh viện đã tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo ở các trường đại học y, dược trong nước và tăng cường triển khai đào tạo ngắn hạn, tại chỗ để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho cán bộ y tế  trong đơn vị. Từ sự sắp xếp, điều chỉnh hợp lý, khoa học cùng việc xây dựng được một tập thể cán bộ đồng lòng, bệnh viện bước đầu đã có những tiến bộ mới trong công tác khám, điều trị và chăm sóc cho người bệnh, tạo được niềm tin đối với người dân.

Điều đó thể hiện rõ qua các con số như thu dung điều trị năm 2014 tăng so với năm 2013 là 13%, nhiều chỉ tiêu đạt cao trên 150% kế hoạch. Nguồn thu của bệnh viện đạt 28 tỷ đồng, tăng 9 tỷ đồng so với năm 2013. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí của Bộ Y tế, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch đạt 25,9 điểm (năm 2013 là 19,6 điểm), được Sở Y tế đánh giá là một trong những bệnh viện phát triển nhất của ngành Y tế tỉnh nhà.

Cùng với công tác quản lý, bác sĩ Lĩnh còn trực tiếp tham gia làm công tác điều trị. Bàn tay vàng của anh đã phẫu thuật thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh bướu tuyến giáp lành tính và các ca bệnh khó. Đồng thời, thúc đẩy các khoa, phòng triển khai những tiến bộ mới trong công tác khám, điều trị cho người bệnh.

Với sự nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ, bác sĩ Nguyễn Quốc Lĩnh vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng bằng khen và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Với bạn bè, đồng nghiệp và người dân, bác sĩ Lĩnh được biết đến là người của công việc, luôn là tấm gương sáng trong mọi phong trào, hoạt động chung của đơn vị, là người bác sĩ chân tình cở mở, gần gũi, hết lòng vì người bệnh.

Và chính sự yêu mến, tin tưởng của mọi người chính là động lực để bác sĩ Lĩnh tiếp tục nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa cho công việc nhằm xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Nh.V