.
Góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI:

Cần chú trọng phát triển ngành công nghiệp chế biến sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp

Thứ Năm, 09/07/2015, 10:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, là một đảng viên hưu trí ở cơ sở, tôi cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Báo cáo.

* Ông Nguyễn Trí Thức, Nguyên Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy

 

Ông Nguyễn Trí Thức.
Ông Nguyễn Trí Thức.

Tôi xin góp ý một số nội dung như sau: Ở tỉnh ta, mô hình liên kết “4 nhà”, đặc biệt là giữa nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp còn ít. Vì vậy, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa nước thấp. Đầu ra sản phẩm không ổn định, chi phí đầu vào lại tăng cao, mặt khác, nông dân luôn trăn trở bởi  thực tế “được mùa, rớt giá” khiến họ rất khó khăn.

Do sự phối kết hợp giữa nhà nông và nhà khoa học chưa hiệu quả nên dù sản lượng lương thực tăng cao nhưng giá trị kinh tế thu được chưa tương xứng. Trong phần “Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển 5 năm 2015-2020” của dự thảo Báo cáo chính trị, theo tôi cần thực hiện chuyển đổi diện tích lúa kém năng suất, chất lượng sang chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá...

Tỉnh cần có chủ trương, cơ chế chuyển nhượng ruộng đất theo hình thức “tích tụ” cho một số hộ dân có tư duy tốt, có đủ điều kiện sản xuất kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho họ; các hợp tác xã nên làm tốt vai trò “bà đỡ”.

Cũng trong dự thảo Báo cáo chính trị đã xác định “Tập trung phát triển công nghiệp trở thành ngành trọng điểm, tạo động lực phát triển của nền kinh tế” là đúng. Theo tôi, tỉnh cần chú trọng hơn việc phát triển ngành công nghiệp chế biến sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp.

Đặc biệt, cần nghiên cứu, xúc tiến hình thành vùng công nghiệp phía Nam của tỉnh để tận dụng tối đa lợi thế sẵn có của địa phương (sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp phong phú, nguồn lao động dồi dào...). Tỉnh cũng nên thực hiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch vùng phía Nam của tỉnh. Phát huy mạnh mẽ loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh, lịch sử... gắn với các địa danh như Suối nước nóng Bang, Khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Nguyễn Hoàng (thực hiện)