.

Giữ vững ổn định chính trị, TTATXH phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đồng Hới

Thứ Hai, 25/05/2015, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an thành phố Đồng Hới lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy vậy, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Ban Thường vụ Thành uỷ, Thường trực HĐND, UBND thành phố, Đảng bộ Công an thành phố tăng cường đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực và sức chiến đấu, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Công an thành phố khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ  giai đoạn 2010-2015.
Công an thành phố khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2010-2015.

Đảng bộ đã luôn quan tâm lãnh đạo, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng khối đoàn kết thống nhất; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Vai trò, trách nhiệm của đảng viên nhất là của Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố đã được nâng cao; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy đối với công tác chuyên môn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công an thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp, kế hoạch về công tác an ninh trật tự (ANTT), góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giữ gìn ANTT.

Đảng bộ đã tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh quốc gia; chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề nổi lên có liên quan đến công tác này. Trong 5 năm qua, an ninh chính trị trên địa bàn giữ vững sự ổn định, an ninh nội bộ, an ninh tư tưởng-văn hóa, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn được bảo đảm. Mặt khác, tập trung lãnh đạo công tác phòng, chống tội phạm; triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ của lực lượng Công an; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Trong 5 năm qua, lực lượng Công an thành phố đã điều tra, khám phá 955 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ, xử lý 1.229 đối tượng các loại; tỷ lệ điều tra khám phá án bình quân hàng năm đạt 86,37%; triệt phá 224 nhóm/863 đối tượng hình sự, đưa 125 đối tượng ra kiểm điểm trước hội nghị quần chúng; lập hồ sơ đưa 233 đối tượng vào diện giáo dục tại xã, phường, 70 đối tượng đưa đi Trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục; bắt 35 đối tượng truy nã, vận động 13 đối tượng phạm tội lẩn trốn ra đầu thú.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thành phố đã phát hiện, bắt giữ 116 vụ/162 bị can có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma tuý, thu giữ 150g heroin, 729 viên ma túy tổng hợp, 63g ma túy đá, 1147,43g cần sa; lập hồ sơ đưa 142 đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, 13 đối tượng cai nghiện tập trung, vận động 156 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện trên toàn quốc.

Qua đó, phạm pháp hình sự, tội phạm, tệ nạn ma túy được kiềm chế; không xảy ra “điểm nóng”, không để hình thành các tụ điểm, ổ nhóm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ có hiệu quả cho công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, tai nạn giao thông hàng năm đã giảm dần trên cả 3 tiêu chí, không để xảy ra ùn tắc giao thông; trật tự công cộng và đô thị được bảo đảm, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mọi người từng bước được nâng cao. Công tác hậu cần-kỹ thuật được Đảng ủy quan tâm lãnh đạo, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an thành phố quan tâm chỉ đạo, tập trung nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng gắn với việc phát động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Trong 5 năm qua, tập thể Công an thành phố đều đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", đặc biệt, năm 2012, 2013 và 2014 được Bộ Công an tặng cờ thi đua "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở".

Năm 2013, Công an thành phố được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2008-2013” và vinh dự đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh; có 105 lượt cán bộ chiến sỹ đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”.

Trong các đợt tấn công tội phạm và phát động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và của lực lượng Công an nhân dân, đã có hàng chục đơn vị và  hàng trăm lượt cá nhân thuộc Công an thành phố được các cấp xét khen thưởng, có trên 50 cán bộ, chiến sỹ được khen thưởng đột xuất trong công tác điều tra khám phá án. Đặc biệt, có 15 sự kiện, việc tốt được ghi vào Sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh được Đảng bộ tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc theo các nội dung trọng tâm. Đảng ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ động xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra các chi bộ trực thuộc và đảng viên về thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc chấp hành cương lĩnh, Điều lệ Đảng, quy định những điều đảng viên, cán bộ chiến sĩ công an không được làm, về chế độ sinh hoạt Đảng.

Công tác dân vận được thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy đã chú trọng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thường xuyên tổ chức đối thoại với đảng viên, cán bộ, chiến sĩ nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, bức xúc của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái tham gia các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Phương thức lãnh đạo của cấp ủy thường xuyên được đổi mới; Ban chấp hành Đảng bộ đã xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa Đảng ủy với Ban chỉ huy; phân công trách nhiệm rõ cho tập thể và cá nhân từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy luôn được đề cao. Các đồng chí được phân công phụ trách theo dõi các chi bộ, các lực lượng, lĩnh vực, địa bàn phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng ủy về kết quả trên lĩnh vực được phân công.

Thường xuyên nắm chắc tình hình, bám sát cơ sở, phát huy dân chủ trong Đảng bộ, lắng nghe ý kiến của đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã ban hành các nghị quyết lãnh đạo định kỳ, nghị quyết chuyên đề, các chương trình, kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế của đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần-kỹ thuật; tình hình an ninh trật tự nổi lên trong từng thời điểm, địa bàn.

Đảng ủy đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tổ chức học tập các chuyên đề đến từng cán bộ, đảng viên; xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của người đảng viên CAND; xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu.

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đã làm chuyển biến cơ bản ý thức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và nâng cao trình độ trong cán bộ, chiến sỹ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2010-2015, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công an thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng; liên tục trong 3 năm 2011, 2012 và 2013 Đảng bộ được Tỉnh uỷ tặng bằng khen Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 5 năm liên tục từ 2010- 2014 được Thành ủy công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Thời gian tới, dự báo tình hình ANTT có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an tỉnh, Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố và sự giúp đỡ của nhân dân, với bản lĩnh chính trị và truyền thống anh hùng, Đảng bộ và cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ chính trị, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, góp phần xây dựng thành phố Đồng Hới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đại tá Trần Sơn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an thành phố