.

Đảng bộ xã Quảng Hòa: Vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

Thứ Hai, 25/05/2015, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) có 3 đảng bộ bộ phận (11 chi bộ), 7 chi bộ trực thuộc đảng ủy, với 335 đảng viên. Sau 5 năm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2010-2015) vào cuộc sống, xã Quảng Hòa đã giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng cao, tăng cường sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân.

Trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo phát triển nông nghiệp toàn diện, đẩy mạnh thâm canh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, bảo vệ thực vật, đưa giống mới vào sản xuất. Do vậy, năm 2014 tổng sản lượng lương thực đạt 3.390 tấn, thu nhập bình quân đầu người 17,8 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, Đảng bộ xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành đồng bộ các giải pháp như: Phát động nhân dân làm thêm vụ đông, đầu tư kỹ thuật thâm canh, áp dụng các tiến bộ KHKT, tăng tỷ lệ các loại giống mới có chất lượng, bảo đảm lịch thời vụ, phòng trừ sâu bệnh, cơ giới hóa khâu làm đất. Cơ cấu giống cây trồng từng bước được đổi mới, sản lượng lương thực ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã cũng tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm; đồng thời tận dụng diện tích ao hồ mặt nước để đưa vào nuôi trồng thuỷ sản; phát triển các mô hình nuôi cá nước ngọt.

Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm phát triển được 21.792 con (trong đó, đàn trâu bò 372 con, đàn lợn 7.120 con, gia cầm 14.300 con); diện tích nuôi trồng thủy sản trên toàn xã 16,69 ha, sản lượng 90 tấn/năm. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2014 đạt 45,35 tỷ đồng; tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn phát triển cả về quy mô và thu nhập, giá trị sản xuất năm 2014 đạt 69,76 tỷ đồng.

Xã đã chú trọng khuyến khích nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng, đa dạng hoá ngành nghề, quy mô sản xuất, hình thức kinh doanh. Từ đó, đã hình thành nhiều cơ sở sản xuất, chế biến như nghề mộc, hàn, nề, bún, bánh... giải quyết việc làm và  thu nhập ổn định cho gần 400 lao động.

Trên địa bàn xã có 535 hộ hoạt động kinh doanh theo hình thức hợp tác kinh tế ở các lĩnh vực xây dựng, nuôi trồng thủy sản, cơ khí sửa chữa, sản xuất kinh doanh, vận tải và có 2 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội của địa phương; tổng doanh thu năm 2014 đạt 17,3 tỷ đồng. 

Đảng ủy xã đã tăng cường lãnh đạo công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch khu dân cư, vùng sản xuất, giao thông, thuỷ lợi nội đồng; xây dựng kết cấu hạ tầng. Với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, thị xã và đóng góp của nhân dân, trong 5 năm qua, xã đã triển khai xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, với tổng nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng đạt 46,238 tỷ đồng. 

Bộ mặt nông thôn mới ở Quảng Hòa hôm nay.
Bộ mặt nông thôn mới ở Quảng Hòa hôm nay.

Đặc biệt, Đảng ủy, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Do vậy, Quảng Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí, đã được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014.

Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách xã hội được cấp ủy, chính quyền quan tâm, bằng các hình thức tuyên truyền vận động, cho vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất... lồng ghép và phối hợp các chương trình dự án của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân nhằm tạo cơ hội để người nghèo vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo từ 16% năm 2010 giảm xuống còn 4,8% cuối năm 2014.

Sự nghiệp giáo dục-đào tạo trên địa bàn có bước chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng dạy và học. Công tác khuyến học khuyến tài được duy trì và ngày càng được xã hội hóa; cơ sở vật chất từng bước đáp ứng được yêu cầu dạy và học; tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng lên hàng năm.

Phong trào xây dựng làng văn hoá ngày càng được mở rộng. Đến nay, đã có 5/5 làng văn hóa, 5/5 đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa đạt 2.001 hộ chiếm 85,14%, gia đình thể thao 1.184 hộ chiếm 51,9%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Đảng bộ xã thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình; đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kịp thời triển khai việc học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, với tỷ lệ tham gia học tập trên 90%.

Công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên được quan tâm. Các cấp ủy đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10 - CT/TW của Ban Bí thư và đề án của Thị ủy Ba Đồn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp tình hình thực tiễn các chi bộ trên địa bàn. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên được quan tâm, trong 5 năm Đảng bộ đã bồi dưỡng kết nạp 27 quần chúng ưu tú vào Đảng. Công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới; Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ tổ chức kiểm tra tổ chức đảng 27 cuộc, đạt tỷ lệ 100% kế hoạch. Qua kiểm tra, giám sát đã uốn nắn kịp thời những sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên. Công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động,  phát huy quyền làm chủ và vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, công chức.

Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Hòa đạt được trong nhiệm kỳ qua, là những tiền đề quan trọng để vững tin bước vào nhiệm kỳ mới. Nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ xã Quảng Hòa tiếp tục đề ra các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đặc biệt, Đảng bộ đã xác định tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của xã để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh và phát triển bền vững.

Tiến Hành