.

Các phong trào thi đua yêu nước được mở rộng, nâng cao chất lượng và mang lại hiệu quả thiết thực

Thứ Hai, 25/05/2015, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Lê Hùng Phi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Bình.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đôi nét kết quả các phong trào thi đua yêu nước mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh phát động giai đoạn 2010-2015?

- Đồng chí Lê Hùng Phi: Phải nói rằng, 5 năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận TQVN và các tổ chức thành viên phát động, triển khai đã có những bước phát triển mới, nhiều cách làm sáng tạo, thực sự hướng về khu dân cư, huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt là thi đua thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" trong giai đoạn mới gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... 

Mặt trận các cấp trong tỉnh đã bám sát địa bàn dân cư, phối hợp với các tổ chức thành viên như Hội LHPN, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh... để triển khai các phong trào, cổ vũ, động viên nhân dân chủ động phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh,  bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. Các phong trào thi đua phát triển kinh tế đã góp phần thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 8,7% (theo chuẩn mới).

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp Mặt trận đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất và tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với tổng số tiền trị giá hàng trăm tỷ đồng, góp phần làm cho diện mạo nhiều vùng nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay toàn tỉnh đã đạt bình quân 10,9 tiêu chí/xã và có 12 xã đạt xã nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã tích cực vận động nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo thi đua xây dựng văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình... mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp Mặt trận cũng đã tổ chức cho các khu dân cư triển khai nhiều hoạt động thiết thực tham gia phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp, chống suy giảm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lễ ra quân xây dựng Nhà Đại đoàn kết của UBND tỉnh.
Lễ ra quân xây dựng Nhà Đại đoàn kết.

Phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo và các chính sách xã hội, góp phần giúp đỡ cho các gia đình liệt sỹ, thương binh và người có công với cách mạng, gia đình các chiến sỹ làm nhiệm vụ ở biển Đông, người tàn tật-trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam và những người bất hạnh ổn định cuộc sống.

Phong trào thi đua xây dựng “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, đã tạo động lực thúc đẩy các khu dân cư ngày càng đổi mới và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 49% tổ dân phố, làng, thôn, bản đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, 79% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Về thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, công tác cứu trợ và bảo đảm an sinh xã hội, từ 2010 đến 2014, Ban vận động "Ngày vì người nghèo" các cấp đã vận động xây dựng được 1.446 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 24 tỷ đồng, 3.307 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ với số tiền gần 21 tỷ đồng... Trong các đợt và bão lụt, lốc xoáy lịch sử năm 2010 và 2013, các cấp Mặt trận đã làm tốt công tác cứu trợ, đã đón tiếp 587 đoàn cứu trợ đến Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh; tiếp nhận và phân phối 102.371,8 triệu đồng tiền mặt từ các nguồn ủng hộ đến các đối tượng

Mặt trận các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sau hơn 5 năm triển khai, cuộc vận động đã từng bước phát huy tác dụng tích cực đối với sự ổn định và phát triển kinh tế tỉnh nhà, được sự hưởng ứng của toàn xã hội. 

Song song với trên, Mặt trận các cấp cũng quan tâm thực hiện việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng đồng thuận xã hội, thi hành chính sách, pháp luật, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

- Phóng viên: Về hạn chế, tồn tại trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận các cấp trong tỉnh, thưa đồng chí?

- Đồng chí Lê Hùng Phi: Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, 5 năm qua, trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận các cấp trong tỉnh còn có một số thiếu sót, khuyết điểm như: Việc tổ chức phong trào thi đua chưa đều, chưa toàn diện, rộng khắp; nội dung thi đua còn chung chung, thiếu những chỉ tiêu và giải pháp cụ thể đối với từng địa phương. Một số nơi thi đua còn nặng về hình thức, kết quả của một số phong trào thi đua chưa rõ. Việc kiểm tra đôn đốc phong trào chưa được thực hiện thường xuyên. Phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa nhiều...

Những khuyết điểm, yếu kém trên bắt nguồn từ một số nguyên nhân chủ yếu sau: Công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về thi đua, khen thưởng chưa thật sự sâu rộng, thiếu thường xuyên. Cán bộ có năng lực tổ chức phong trào thi đua chưa nhiều...

Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách ưu đãi của nhà nước, chưa chịu khó vươn lên thoát nghèo và tham gia các phong trào thi đua...

- Phóng viên: Để tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Lê Hùng Phi: Trên cơ sở Nghị quyết của Đại hội Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ XII, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020 cụ thể như sau: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về công tác thi đua-khen thưởng.

Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Tiếp tục thi đua phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, đổi mới công tác thi đua-khen thưởng của Mặt trận đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương “Hai giỏi”, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, chung sức, chung lòng, cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền phấn đấu xây dựng tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển.

- Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hương Trà (thực hiện)