.

Tập trung mọi nguồn lực, xây dựng Đại Trạch phát triển toàn diện

Thứ Hai, 30/03/2015, 21:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã đã đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương ngày càng thêm giàu đẹp. Kết cấu hạ tầng trên địa bàn được quan tâm đầu tư xây dựng, kinh tế- xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

Nhằm phát triển toàn diện nền nông nghiệp, thời gian qua xã Đại Trạch đã tập trung lãnh đạo việc đầu tư thâm canh cây trồng, nhất là cây lúa, ổn định diện tích cây trồng hàng năm trên 1.000 ha. Đây là một trong những địa phương chỉ đạo quyết liệt trong việc chuyển đổi bộ giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất, vận động bà con nhân dân dồn điền đổi thửa với quyết tâm không để trống diện tích đất trồng lúa.

Nhờ vậy năng suất, sản lượng cây trồng luôn đạt cao, riêng vụ đông xuân năm 2014 đạt 58 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt 4.102 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 450kg. Riêng đối với những diện tích đất lúa xấu, đất màu, với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích, xã Đại Trạch đã tạo điều kiện, cơ chế để người dân chuyển đổi hợp lý nhằm tạo nên các mô hình mới, hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với việc phát triển trồng trọt, Đại Trạch cũng chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bám sát nhu cầu thực tế của địa phương, xã đã vận động khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét; chủ động chăm lo công tác tiêm phòng, đầu tư cải tạo giống đàn gia súc, gia cầm và tổ chức tốt mạng lưới thú y. Nhờ đó, đàn gia súc gia cầm tiếp tục tăng trưởng khá với sản lượng bình quân hàng năm từ 550- 600 tấn.

Diện mạo nông thôn xã Đại Trạch ngày càng khang trang.
Diện mạo nông thôn xã Đại Trạch ngày càng khang trang.

Xác định phát triển dịch vụ thương mại - tiểu thủ công nghiệp và nghề nông thôn là một trong những định hướng quan trọng, góp phần đưa chỉ tiêu phát triển ngành nghề dịch vụ tổng hợp chiếm 67% tổng thu nhập toàn xã, trong nhiệm kỳ qua, xã đã đầu tư gần 60 tỷ đồng nâng cấp chợ nông thôn, tạo việc làm cho 150 lao động, nâng tổng giá trị thu nhập dịch vụ thương mại bình quân hàng năm từ 140 - 160 tỷ đồng.

Hiện toàn xã có 16 doanh nghiệp, 4 cơ sở sản xuất, trong đó có 1 doanh nghiệp gạch tuynen, 2 cơ sở đúc gạch bờ lốc, 54 xe ô tô, công nông vận tải; các thiết bị máy móc phục vụ ngành nông nghiệp hiện đại.

Có thể nói, thành công lớn nhất của Đại Trạch trong 5 năm qua đó là đã huy động nội lực trong dân để xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn. Bằng hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 5 năm qua, tranh thủ nhiều nguồn vốn khác nhau, xã Đại Trạch đã đầu tư gần 60 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước 15 tỷ đồng, huy động nhân dân đóng góp 20 tỷ đồng, các nguồn khác và ngân sách xã 25 tỷ đồng. Xã Đại Trạch đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2014 và quyết tâm cán đích trong năm 2015.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”, đến năm 2014 toàn xã Đại Trạch có 7/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá cấp huyện; toàn xã có 80% số hộ đạt gia đình văn hoá. Các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao đã được người dân chú trọng nhằm nâng cao sức khoẻ, bồi dưỡng tâm hồn và càng thắt chặt thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm.

Trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, chính quyền xã Đại Trạch luôn tạo mọi điều kiện có thể để góp phần cùng với các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Năm 2015 này, xã đẩy nhanh tiến trình thực hiện đạt tiêu chí trường học trong xây dựng NTM với mục tiêu có 3 trường gồm Tiểu học số 1, Tiểu học số 2 và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Trạch tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế nhanh và vững chắc, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị xã hội, xây dựng xã phát triển toàn diện. 

Phấn đấu đến năm 2020, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 11-13%; sản lượng lương thực bình quân hàng năm 4.000-4.200 tấn; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1,5%; giải quyết việc làm hàng năm cho 200-250 lao động mới; đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/người/năm. Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội phấn đấu có 5/5 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; có trên 85% gia đình văn hoá, 8/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá...

Với tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng, Đại Trạch sẽ có những bước phát triển nhanh, vững chắc và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, xứng đáng là một trong những điểm sáng của phong trào xây dựng NTM.

Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch