.

Nội lực Cam Thủy

Thứ Ba, 24/03/2015, 09:20 [GMT+7]

(QBĐT) - “Lãnh đạo như Cam Thủy, quản lý như Đại Phong và phòng không như Ngư Thủy” - Đó là câu nói khá nổi tiếng mà mỗi một người dân Lệ Thủy đều biết. Trước thềm Đại hội Đảng bộ xã, chúng tôi đã có chuyến công tác đến Cam Thủy để một lần nữa khẳng định lại những kết quả vượt bậc của địa phương này trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tổ chức Đảng vững mạnh

Là xã có địa hình trải dọc theo Quốc lộ 1, diện tích tự nhiên và dân số của Cam Thủy phân bố manh mún dọc theo những triền cát. Dẫu vậy, những năm qua, Cam Thủy đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ đã thường xuyên phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong lãnh đạo nhân dân thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Ngô Hữu Soái, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Từ nhiều năm qua, Cam Thủy luôn là Đảng bộ được xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Kết quả đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong vai trò là “đầu tàu” lãnh đạo nhân dân thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Đảng bộ luôn quan tâm xây dựng các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế qua từng năm.

Đồng thời thực hiện có hiệu quả việc phân công đảng viên phụ trách các lĩnh vực, các địa bàn để trực tiếp lãnh đạo nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh. Đảng bộ cũng đã nghiêm túc thực hiện việc phân loại, xếp loại đảng viên nhằm đánh giá đúng thực chất năng lực lãnh đạo cũng như các vấn đề liên quan đến đạo đức tư cách của từng cán bộ, đảng viên. Qua đó tìm ra những nguyên nhân tồn tại, thiếu sót để tìm biện pháp khắc phục, phát huy những mặt tích cực, cùng với toàn Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Người dân Cam Thủy tích cực mở rộng mô hình trồng rau thương phẩm.
Người dân Cam Thủy tích cực mở rộng mô hình trồng rau thương phẩm.

Để tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS đảng, Đảng bộ Cam Thủy đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng. Thường xuyên bám sát nhiệm vụ này hàng năm để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo các chi bộ khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp nảy sinh gây bức xúc trong nhân dân.

Qua đó ổn định tình hình an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Với 19 thành viên trong Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó có 11 đồng chí có trình độ đại học, 8 đồng chí có trình độ trung cấp và cao đẳng, Đảng bộ Cam Thủy là đơn vị được đánh giá cao trong thực hiện công tác tổ chức cán bộ. Đảng bộ hiện có 255 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 16 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 2 chi bộ hợp tác xã, 1 chi bộ y tế - dân số và 1 chi bộ cơ quan xã. Đảng bộ Cam Thủy cũng là một trong số ít tổ chức Đảng cơ sở được đánh giá trong sạch vững mạnh nhiều năm liền của huyện Lệ Thuỷ. 

Tích cực lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

Đồng chí Nguyễn Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã tâm sự: “Muốn lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, đảng viên phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà tổ chức giao phó. Không những thế, đảng viên còn phải trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới... Trên thực tế, hầu hết các đảng viên của Đảng bộ Cam Thuỷ đã làm tốt điều này".

Và để chứng minh cho những gì mình vừa nói, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã liệt kê cho chúng tôi một danh sách dài những tấm gương đảng viên, nông dân điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở đủ mọi lĩnh vực, từ kinh tế trang trại đến mô hình lúa cá, chăn nuôi. Đó là những tấm gương như: Ngô Văn Hiến ở thôn Đặng Lộc 3 với mức doanh thu từ 7 - 8 tỷ đồng/năm, Nguyễn Văn Hùng ở thôn Tân Phong, mức doanh thu từ 3 - 4 tỷ đồng/năm, Ngô Văn Trọng ở thôn Đặng Lộc 1, doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm...

Cũng theo đồng chí Nguyễn Bá Trọng, một trong những việc làm có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế của xã nhiệm kỳ mới này là tích cực khai thác tiềm năng vùng cát. Đến thời điểm hiện tại, diện tích đất trồng màu của toàn xã là 130 ha; trong đó rau thương phẩm 50 ha, còn lại là các loại khác cây hoa màu khác. Trong tương lai, Cam Thủy có thể phát triển thêm khoảng 100 ha (chủ yếu ra vùng phía đông của xã) để mở rộng diện tích hoa màu. Tuy nhiên, điều này rất cần sự hợp lực của các cấp, ngành trong việc hỗ trợ vốn đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn và lưới điện.

Từ một xã khó khăn, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, giờ đây, Cam Thủy đã trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại khá của huyện. Tổng sản lượng lương thực không ngừng tăng cao qua hàng năm. Đàn gia súc, gia cầm luôn phát triển với trên 8.400 con trâu, bò, lợn. Đặc biệt, năm 2014 vừa qua, đàn gia cầm của địa phương phát triển nhanh và khá ổn định với gần 216.000 con, tăng trên 84.300 con so với cùng kỳ năm trước. Toàn xã hiện có trên 70% số hộ tham gia nuôi cá ao hồ, trồng rau thương phẩm với tổng diện tích lên đến hàng trăm ha.

Nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 22 triệu đồng/năm, nhân dân Cam Thủy đang rất tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Cam Thủy đang có những bước đi vững chắc trên con đường làm giàu từ chính tiềm năng, lợi thế của địa phương và năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ xã.

P.V