.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong tình hình mới

Thứ Hai, 30/03/2015, 21:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ xã Đại Trạch có 543 đảng viên, sinh hoạt ở 17 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy và 21 chi bộ thuộc 4 đảng bộ bộ phận. Kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, Đảng bộ đã đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đây là điều kiện thuận lợi, vững chắc để Đảng bộ và nhân dân xã Đại Trạch tiếp tục phấn đấu trong nhiệm kỳ tới với quyết tâm chính trị: “Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, đoàn kết xây dựng Đại Trạch phát triển vững mạnh toàn diện”.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với xã Đại Trạch về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với xã Đại Trạch về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đại Trạch đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Đảng ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện sát với thực tiễn ở cơ sở; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó động viên người dân có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.

Đảng uỷ đã quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo để từng bước cải tiến nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ, nhất là việc ra nghị quyết và chương trình hành động hàng quý, hàng tháng cụ thể để tổ chức lãnh đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Nhờ vậy, chất lượng của các chi bộ, ĐBBP được nâng lên rõ rệt.

Điều đó được thể hiện rõ qua kết quả phân loại tổ chức Đảng và đảng viên trong nhiệm kỳ qua: năm 2010 có 15 chi bộ TSVM, đạt 78,9%, năm 2014 tăng lên 15 chi bộ TSVM (đạt 88%), không có chi bộ yếu kém; năm 2010 có 411 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 84,2%), 2014 đã tăng lên 450 đồng chí (chiếm tỷ lệ 90%); Đảng bộ xã 5 năm liền đạt TSVM, trong đó có 4 năm đạt vững mạnh tiêu biểu. Công tác phát triển đảng viên mới được Đảng bộ quan tâm chăm lo, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 60 đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận luôn được Đảng ủy xã quan tâm lãnh đạo đạt kết quả cao. Đặc biệt, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ đã nghiêm túc triển khai thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng uỷ đã đưa ra các giải pháp để sửa chữa, khắc phục. Cùng với đó, việc tổ chức quán triệt nội dung các chuyên đề về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sau các hội nghị học tập, quán triệt, Đảng ủy đã có kế hoạch cho đảng viên viết cam kết; từ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; khắc phục những tư tưởng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức và lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên nhờ đó được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Đại Trạch vẫn còn một số hạn chế, đó là: trình độ, năng lực của cấp ủy viên không đồng đều; tính chuyên môn hóa chưa cao; trong quá trình thực hiện kiểm tra giám sát, việc kết luận và xử lý vi phạm một số trường hợp thiếu kịp thời; tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng chưa được phát huy đúng mức; một số cán bộ thôn, xóm trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động của Ban công tác Mặt trận, đoàn thể ở một số thôn thiếu chủ động; việc lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở một số thôn, xóm hiệu quả chưa cao...

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, trong nhiệm kỳ mới 2015-2020, Đảng bộ xã Đại Trạch đề ra phương hướng: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Mặt khác, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh việc học  tập và làm theo tấm gương đạo đức và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng...

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương 3 lần vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, cùng với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Đại Trạch nguyện đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thử thách, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới toàn diện của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV đã đề ra, xây dựng Đại Trạch phát triển vững mạnh toàn diện.

Trương Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Đại Trạch