.

"Dân vận khéo" để Đồng Hới bình yên

Thứ Hai, 30/03/2015, 21:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng 8-2013, Ban Dân vận Thành ủy và Công an thành phố Đồng Hới đã triển khai chương trình phối hợp công tác dân vận trong bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, lấy phường Phú Hải và Hải Đình làm thí điểm hoạt động. Sau hơn một năm nhìn lại, những nỗ lực “Dân vận khéo”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã phát huy những hiệu quả tích cực.

Từ những kế hoạch hiệu quả...

Trên cơ sở nội dung chương trình phối hợp đã ký kết, Ban Dân vận Thành ủy và Công an thành phố Đồng Hới tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp về công tác dân vận trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố.

Trong đó, trọng tâm là các chương trình, kế hoạch về phối hợp xây dựng mô hình công tác dân vận trong lĩnh vực bảo đảm ANTT ở xã, phường, thị trấn. Để thực hiện đúng nội dung và đạt kết quả tốt, Ban Dân vận Thành ủy và Công an thành phố đã gắn việc xây dựng mô hình thôn, tổ dân phố tự quản với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cán bộ, đảng viên.

Song song với việc chỉ đạo hướng dẫn phối hợp thực hiện, Ban Dân vận Thành ủy và Công an thành phố Đồng Hới thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Nhờ “dân vận khéo” nên công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1 tại phường Phú Hải diễn ra thuận lợi.
Nhờ “dân vận khéo” nên công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1 tại phường Phú Hải diễn ra thuận lợi.

Đồng thời, tổ chức rà soát đối tượng và phân công trách nhiệm cho các đoàn thể, tổ chức trong việc quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật, quản lý cai nghiện tại cộng đồng dân cư, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Những cách làm hay, sáng tạo, những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được triển khai, nhân rộng. Từ mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” buổi ban đầu được triển khai tại xã Đức Ninh, đến nay, đã có 100% xã, phường hưởng ứng tích cực, góp phần giảm thiểu tệ nạn xã hội ở các khu dân cư.

Đến những cách làm hay

Là một trong hai phường được chọn làm thí điểm triển khai mô hình, phường Hải Đình đã có những cách làm hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn. Hải Đình là trung tâm thành phố Đồng Hới, là nơi tập trung nhiều cơ quan quan trọng của Đảng, chính quyền tỉnh, thành phố, đồng thời cũng là trung tâm thương mại, văn hóa, thể dục, thể thao. Với 37 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, hàng trăm quán ăn, cơ sở kinh doanh, mua sắm, Hải Đình là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Từ những đặc điểm đó, khối Dân vận phường phối hợp với Công an phường Hải Đình ra nghị quyết, xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai thực hiện mô hình “Tổ dân phố tự quản về an ninh trật tự”. Chỉ một thời gian ngắn sau khi phát động, 5/5 tổ dân phố và 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện, góp phần phòng ngừa, đấu tranh, làm giảm các loại tệ nạn xã hội. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình thiết thực này, khối Dân vận phường Hải Đình đã tổ chức nhân rộng nhiều mô hình khác như “Tổ ngành hàng tự quản”, “Tổ dân phố lành mạnh không có mại dâm, ma túy”, “Tổ nhóm liên gia tự quản”...

Để có được kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hải Đình đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo nhiều cách làm hiệu quả, đặc biệt là trong công tác dân vận. Những cán bộ, đảng viên của phường không quản ngại thời gian, công sức, đã đến tận nhà vận động, tuyên truyền người dân giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư. Họ gặp các chủ khách sạn, nhà nghỉ thuyết phục, vận động, từ đó, làm giảm đáng kể tệ nạn mại dâm trên địa bàn.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, phường Hải Đình đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền về ma túy tại nhà văn hóa các tổ dân phố, phát trên 650 tờ rơi và tài liệu về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nói như ông Nguyễn Hữu Thuyết, Bí thư Đảng ủy phường Hải Đình thì: “có những cán bộ dân vận nhiệt tình, năng nổ như thế nên tình hình an ninh trật tự phường Hải Đình luôn ổn định. Chúng tôi có thể tự hào khi đến nay, trên địa bàn phường không có tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy, tệ nạn mại dâm đã không còn ngang nhiên hoạt động như trước đây”.

Cũng giống như rất nhiều địa phương khác, phường Phú Hải gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1. Trong quá thực hiện kế hoạch, đã nảy sinh nhiều vụ việc phức tạp, đòi hỏi chính quyền địa phương phải thực sự sâu sát, lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó có cách giải quyết hợp với lòng dân. Tổ dân phố Phú Thượng có 243 hộ dân trong diện quy hoạch giải phóng mặt bằng, trong đó có 19 hộ phải di dời, tái định cư.

Trong quá trình vận động người dân tham gia giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, không tránh khỏi những vấn đề phức tạp, nhiều ý kiến trái chiều, nhất là sau khi hoàn thành, sẽ có đến 193 ngôi nhà dân sẽ thấp hơn nhiều so với mặt đường. Để công tác này diễn ra theo đúng kế hoạch mà không phải sử dụng đến các biện pháp cưỡng chế, chính quyền phường Phú Hải đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân, từ đó giải quyết những kiến nghị, đề xuất và vướng mắc một cách “thấu tình đạt lý” nhất.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm mô hình “Dân vận khéo” trong bảo đảm an ninh trật tự được Thành ủy Đồng Hới tổ chức, đồng chí Trương Bá Lũy, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy đã tự hào khẳng định: “Chính sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị thành phố Đồng Hới trong công tác dân vận mà cụ thể là những chính sách hiệu quả, những cách làm hay, những người cán bộ dân vận tận tâm mà tình hình an ninh trật tự của thành phố được ổn định. Đây là mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả cần được nhân rộng ra toàn tỉnh”.

Diệu Hương