.

Chuyện "đặc biệt" về Phú Hải

Thứ Năm, 05/03/2015, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong cái nắng ngọt dịu của ngày đầu năm mới Ất Mùi, chúng tôi tìm về Phú Hải để nghe các cán bộ cơ sở kể về những câu chuyện “đặc biệt” ở nơi đây. Tuy là phường nội thị của TP. Đồng Hới và cũng hòa mình trong tiến trình phát triển đô thị hóa, nhưng ở Phú Hải vẫn còn đó nét chân chất vẹn nguyên thuở nào.

Quốc lộ 1 được nâng cấp và mở rộng qua địa bàn phường Phú Hải.
Quốc lộ 1 được nâng cấp và mở rộng qua địa bàn phường Phú Hải.

Nằm ở phía nam trung tâm tỉnh lỵ, Phú Hải lâu nay nổi tiếng với các ngành nghề truyền thống như mộc mỹ nghệ, nuôi trồng thủy sản... để cùng với các địa phương khác làm nên một diện mạo rất riêng của thành phố hoa hồng. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của toàn tỉnh, Phú Hải lại tạo dấu ấn cho mình trong công tác dân vận, xây dựng Đảng, giữ gìn an ninh trật tự, đẩy mạnh đô thị hóa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...

Có được những thành quả trong các lĩnh vực này, trước hết là sự chung tay góp sức và ủng hộ của đông đảo người dân nơi đây. Nhưng cũng không thể không nhắc đến đội ngũ cán bộ cơ sở từ phường đến các tổ dân phố đang ngày đêm chung nhịp đập với bà con để lèo lái con thuyền Phú Hải giành lấy những thành tích ngoạn mục.

Trong đó, có thể kể đến anh Võ Thanh Hoài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Hải-người thủ lĩnh Đội công tác xã hội của Tỉnh đoàn năm xưa. Mang theo kinh nghiệm của nhiều năm lăn lộn với phong trào Đoàn cùng với sự nhiệt tình của người cán bộ trẻ, sau 15 năm gắn bó với địa phương, anh Võ Thanh Hoài đã cùng với các đồng sự của mình xây dựng nên một Phú Hải vững mạnh về chính trị, phát triển về kinh tế-xã hội.

Lật giở trong sổ tay, chúng tôi xin được ghi lại một vài con số về Phú Hải, đó là: diện tích tự nhiên 307ha; có 959 hộ với hơn 4.000 nhân khẩu sinh sống ở 4 tổ dân phố. Năm 2014, phường Phú Hải có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15%; giá trị thương mại dịch vụ 43 tỷ đồng; sản xuất tiểu thủ công nghiệp 41 tỷ đồng; sản xuất nông nghiệp 10 tỷ đồng; 95% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; nuôi trồng, đánh bắt thủy sản đạt 62 tấn; hộ nghèo năm 2015 chỉ còn 5 hộ, chiếm tỷ lệ 0,52%; 100% tuyến đường đều được bê tông hóa...

Về công tác xây dựng Đảng, hiện Đảng bộ phường Phú Hải có hơn 260 đảng viên sinh hoạt ở 1 Đảng bộ bộ phận và 13 chi bộ trên địa bàn. Công tác xây dựng chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể của phường đều được đánh giá vững mạnh toàn diện, được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý.

Trao đổi với chúng tôi, anh Võ Thanh Hoài cho biết, qua 15 năm làm công tác Đảng ở Phú Hải, tôi nhận thức rõ vấn đề đặt ra cho đội ngũ cán bộ cơ sở là phải tận tâm, tận lực và nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên động viên, yêu cầu đội ngũ cán bộ của phường trước khi về cơ sở giải quyết công việc phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng các quy định liên quan để đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân, những khi cần thiết thì trả lời bằng văn bản, đồng thời luôn kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Chính vì sự đồng thuận giữa hệ thống chính trị và người dân nên Phú Hải đã thành công với những “khâu khó, việc mới” được thành phố và tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Minh chứng rõ ràng của ý Đảng lòng dân, là khi đối mặt với cơn bão số 10 và 11 năm 2013, phường đã cùng người dân phòng chống rất hiệu quả với việc huy động cát, đinh, ván cốp pha, dây thép... để chằng buộc nhà cửa, cây cối. Ngay sau thiên tai thì khắc phục nhanh chóng thiệt hại để người dân ổn định đời sống và sản xuất trở lại.

Phát triển nuôi trồng thủy sản.
Phát triển nuôi trồng thủy sản.

Trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình trọng điểm như: xây dựng cầu Nhật Lệ II, dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, Trường cấp 2-3 Chu Văn An, khu đô thị mới... phường Phú Hải đều thực hiện rất gọn gàng và kịp thời. Đặc biệt, đối với công trình cầu Nhật Lệ II, trong khi Nhà nước chưa kịp giải ngân vốn giải phóng mặt bằng thì người dân Phú Hải đã thơm thảo “cho nợ” rồi nhanh chóng di dời để nhà thầu thi công sớm hơn... 2 tháng so với tiến độ.

Tiếp đó là dự án Quốc lộ 1, với chiều dài hơn 6km (2 bên) đi qua địa bàn nhưng Phú Hải lại trở thành điểm sáng khi hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ. Cụ thể, toàn phường có 152 hộ liên quan đến giải tỏa, thu hồi đất 118 hộ (trong đó có 19 hộ di dời toàn bộ), 352 hộ liên quan đến phần đất đắp...

Có thể nói không có gì khó hơn việc giải phóng mặt bằng, vậy mà Phú Hải lại trở thành địa phương bàn giao sớm nhất trong toàn tỉnh để đơn vị thi công đúng theo kế hoạch đề ra. Thêm điều đặc biệt nữa ở Phú Hải là đến nay trên địa bàn vẫn “trắng” về các vấn đề liên quan đến ma túy, công tác tuyển quân luôn đạt chỉ tiêu giao, công tác giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gặt hái những thành quả đáng khích lệ.

Tiếp tục phát huy truyền thống của địa phương, phường Phú Hải đang hoàn tất công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” làm kim chỉ nam để tuyên truyền, vận động nhân dân phấn đấu xây dựng khu phố kiểu mẫu, tiến tới phường kiểu mẫu để phù hợp với quá trình phát triển và hội nhập, anh Võ Thanh Hoài cho hay.

Trần Minh Văn