.

Đảng bộ huyện Bố Trạch: Tích cực chuẩn bị đại hội Đảng các cấp

Thứ Ba, 27/01/2015, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, một trong những sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với đất nước đó chính là việc tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Hiện trên địa bàn huyện Bố Trạch, công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp đang được các cấp ủy gấp rút triển khai thực hiện.

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các hướng dẫn, kế hoạch của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ban và văn phòng Trung ương Đảng; kế hoạch số 92-KH/TU, ngày 12-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã kịp thời xây dựng kế hoạch chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp trong huyện.

Cụ thể, Huyện ủy đã tổ chức quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị để cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ nắm vững, hiểu rõ, thực hiện đúng và thống nhất từ cơ sở đến cấp huyện trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Theo đó, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiến hành đúng quy định của Đảng, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới và theo quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý địa phương, ngành, lĩnh vực...

Cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 phải bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện; gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Việc giới thiệu nhân sự cấp uỷ nói chung căn cứ vào quy hoạch cán bộ, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số để bầu tham gia cấp uỷ. Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp uỷ viên nữ không dưới 15% và cần có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ cấp uỷ; tỷ lệ cán bộ trẻ tuổi (dưới 35 tuổi đối với cấp ủy cấp huyện, cấp xã) không dưới 10%; tỷ lệ cấp uỷ viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Kiên quyết không cơ cấu vào cấp uỷ những đồng chí không gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc vi phạm quy định những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

Để chuẩn bị tốt báo cáo chính trị, công tác nhân sự và công tác phục vụ đại hội, Ban chấp hành Đảng bộ huyện và các đảng uỷ trực thuộc Huyện uỷ đã thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội, gồm: Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban bảo đảm và Tiểu ban tuyên truyền đại hội. Trong đó, thành viên tham gia các tiểu ban do cấp uỷ quyết định, gồm các đồng chí Ủy viên Thường vụ cấp uỷ, thủ trưởng một số ngành thuộc các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng; đồng chí Bí thư cấp uỷ trực tiếp làm trưởng Tiểu ban văn kiện và Tiểu ban nhân sự.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập các tổ chỉ đạo đại hội, ban hành đề cương báo cáo chính trị để cơ sở thống nhất bố cục trong việc soạn thảo; tổ chức hội nghị tập huấn xây dựng đề án nhân sự cho cán bộ cốt cán ở các đảng ủy, chi ủy trực thuộc.

Theo kế hoạch của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, tháng 3 năm 2015 sẽ tổ chức đại hội điểm ở Đảng bộ Công an huyện và Đảng bộ xã Đại Trạch với chủ trương đại hội trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư và Phó bí thư cấp ủy. Sau đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tiến hành đại hội, bảo đảm đến giữa tháng 6 năm 2015 sẽ hoàn thành đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, nhiệm kỳ 2015-2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII sẽ tiến hành trong tháng 8 năm 2015.

Để bảo đảm cho sự thành công của đại hội Đảng bộ cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã tăng cường công tác chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, cán bộ dự nguồn nhân sự cấp ủy đại hội Đảng theo đúng tiêu chuẩn.

Thanh Hải