.

Đối thoại với dân để gần dân

Thứ Hai, 29/12/2014, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Lần đầu tiên huyện Quảng Ninh tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Vạn Ninh. Đích thân Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Ánh cùng các Phó Chủ tịch, lãnh đạo các ban, ngành liên quan ngồi “ghế nóng” trả lời trước dân những vấn đề đang tồn đọng ở cơ sở cần phải giải quyết dứt điểm. Buổi đối thoại đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân xã Vạn Ninh.

Năm 2013, UBND tỉnh công bố kết quả đánh giá, xếp hạng cấp huyện trong thực hiện thủ tục hành chính và cải cách hành chính, huyện Quảng Ninh đứng thứ hai sau thành phố Đồng Hới. Điều này khẳng định rằng các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành huyện Quảng Ninh đã có nhiều cố gắng trong giải quyết các thủ tục hành chính công.

Tuy nhiên, thực tế ở các cấp vẫn đang tồn đọng nhiều vấn đề vướng mắc, liên quan đến thủ tục hành chính, cách thức giải quyết của cán bộ các cấp về đất đai, chính sách xã hội, hộ tịch, hộ khẩu... Thủ tục, hồ sơ giải quyết chậm, kéo dài nhiều năm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Xã Vạn Ninh là một địa phương được đánh giá thực hiện tốt thủ tục hành chính công; giải quyết các chế độ, chính sách; những vấn đề nóng nảy sinh trong dân cư. Tại buổi đối thoại, những ý kiến nhân dân nêu lên chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; chế độ chính sách; hỗ trợ đền bù trong xây dựng nông thôn mới, trong đầu tư xây dựng trang trại theo chuẩn nông thôn mới... Ý kiến nhân dân thuộc lĩnh vực nào, lãnh đạo ngành đó phải trả lời thẳng thắn, thỏa đáng cho dân, hứa cách thức xử lý, thời gian xử lý dứt điểm, không dây dưa, kéo dài.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Nguyễn Viết Ánh trả lời thẳng thắn, chân tình trước nhân dân.
Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Nguyễn Viết Ánh trả lời thẳng thắn, chân tình trước nhân dân.

Ông Ngô Đình Xược ở thôn Đồn, nguyên Công an vũ trang giới tuyến sông Bến Hải năm 1972, bị thất lạc giấy tờ, hồ sơ đảng viên với chứng minh nhân dân hiện tại sai lệch năm sinh nên không thể làm thủ tục hưởng các chế độ. Biết UBND huyện có cuộc đối thoại với dân, ông đến trình bày.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Ánh giao ngay cho Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ, giải quyết nhanh, đúng trình tự, đúng thủ tục pháp lý cho ông Ngô Đình Xược. “Khi cầm hồ sơ lên đây, tôi cũng chẳng tin là được xem xét giải quyết mô. Nhưng ông Chủ tịch huyện có thái độ dứt khoát như thế, tôi thấy nhẹ lòng” -Ông Ngô Đình Xược chia sẻ.

Bà Ngô Thị Tuân đem đến buổi đối thoại tâm tư của nhiều người dân xã Vạn Ninh, trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, họ hiến đất, hiến nhà, tài sản cho bộ đội, góp phần giữ từng tuyến đường vào Nam thông suốt. Những gia đình cách mạng này bây giờ có xứng đáng hưởng chế độ chính sách hay không?

Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện trả lời cho bà: “Quá xứng đáng, nhưng quy định thủ tục hành chính thì những gia đình này cần làm đầy đủ hồ sơ, thủ tục. Nếu đầy đủ giấy tờ hồ sơ, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội giải quyết ngay”. Bà Xuân bảo: “Mệ thỏa mãn, nhẹ lòng lắm. Lâu ni muốn nói nhưng chưa có dịp. Mong các cấp chính quyền tạo thêm nhiều cuộc đối thoại như ri nữa. Mấy khi mệ gặp đầy đủ các cán bộ huyện, cán bộ xã”.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Nguyễn Viết Ánh cho biết: “Tổ chức đối thoại với dân giúp UBND huyện nắm bắt đầy đủ, chính xác tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những vướng mắc mà nhân dân gặp phải trong thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó UBND huyện có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban liên quan giải quyết kịp thời yêu cầu của nhân dân đúng, bảo đảm theo quy định pháp luật.

Mặt khác, thông qua đối thoại kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, công dân khi tham gia vào các thủ tục hành chính”.

Từ buổi triển khai đối thoại với dân đầu tiên tại xã Vạn Ninh, thời gian tới, UBND huyện sẽ triển khai, duy trì định kỳ, thường xuyên ở các địa phương khác. Không chỉ UBND huyện mà các ban, ngành liên quan và chính quyền cơ sở cũng phải tổ chức đối thoại khi có sự việc nóng liên quan đến lĩnh vực mình quản lý phát sinh ở cơ sở.

Ngoài tiếp thu, xử lý dứt điểm các vụ việc cho dân, thông qua những lần đối thoại trực tiếp, lãnh đạo huyện Quảng Ninh cũng đánh giá được trình độ, năng lực, tác phong, đạo đức, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn huyện thông qua phản ánh cụ thể, thẳng thắn từ nhân dân. Cán bộ, công chức, viên chức cần gần dân hơn nữa như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Muốn hiểu dân, muốn dân tin phải gần dân, lắng nghe dân nói”.

Thanh Long