.

Lộc Thuỷ làm theo lời căn dặn của Đại tướng

Thứ Bảy, 04/10/2014, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo chân của Bí thư Đảng uỷ xã Lộc Thuỷ Bùi Hữu Đức, chúng tôi đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thôn An Xá, kính cẩn thắp nén hương thơm lên bàn thờ Đại tướng. Ông Võ Đại Hàm, người trông coi ngôi nhà và lo hương khói trên bàn thờ gia đình Đại tướng tâm sự với chúng tôi rằng, vừa tròn một năm kể từ khi Đại tướng ra đi, ngôi nhà Đại tướng không khi nào ngớt khách, ngày nào bà con trong xã, trong huyện và khách thập phương đều đến thắp hương tưởng niệm Đại tướng.

>> Đại tướng như chưa thể đi xa...

Trở lại xã Lộc Thuỷ lần này, mặc dầu những ngày kỷ niệm Quốc khánh đã qua nhưng chúng tôi cảm nhận dư âm không khí rộn ràng, vui tươi của ngày lễ trọng vẫn còn hiện hữu trên mọi nẻo đường làng. Bí thư Đảng uỷ xã báo tin vui rằng xã vừa hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, là một trong 3 xã về đích đầu tiên của huyện.

Ông nói: giá như Đại tướng chưa đi xa chắc ông sẽ rất vui. Rồi Bí thư Đảng uỷ tiếp mạch tâm sự: sau khi Đại tướng qua đời, bà con trong thôn, trong xã ai ai cũng ngậm  ngùi tiếc thương. Hầu như suốt 365 ngày qua không tối nào bà con trong thôn, trong xã không đến nhà Đại tướng để được thắp nén nhang và gặp gỡ chuyện trò ôn lại kỷ niệm về Đại tướng cho nguôi ngoai nỗi nhớ thương. 

Bí thư Đảng uỷ kể: chuyến thăm quê tháng 11-2004, Đại tướng hình như có linh cảm đây là chuyến thăm cuối cùng nên cho mời cán bộ thôn An Xá và lãnh đạo xã Lộc Thuỷ đến dặn dò rất nhiều điều. Đại tướng đề nghị cán bộ địa phương hết sức quan tâm đến đời sống của người dân, nhất là việc học hành, khám chữa bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường sông Kiến Giang...Rồi Đại tướng hỏi thăm những người bạn thiếu thời, ai còn ai mất, đời sống ra sao, bắt tay hỏi chuyện từng người đến thăm...

Bí thư Đức cho biết, Đảng bộ và nhân dân Lộc Thuỷ thực hiện lời căn dặn đó của Đại tướng thông qua các cuộc sinh hoạt chính trị, cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đăng ký bằng các việc làm cụ thể, thiết thực. Điều cảm nhận rõ nhất việc làm theo lời Đại tướng là, cán bộ đảng viên trên dưới một lòng cùng nhau đoàn kết; khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, cố gắng xây dựng quê hương Lộc Thuỷ giàu đẹp, kiểu mẫu như Đại tướng hằng mong muốn.

Bà con trong thôn đến thăm nhà Đại tướng.
Bà con trong thôn đến thăm nhà Đại tướng.

Thực hiện lời dạy đó, sau một năm kể từ ngày Đại tướng đi xa, Đảng bộ, chính quyền xã nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 10 năm 2013, đồng thời đẩy nhanh lộ trình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Giá trị sản xuất trong năm 2014 dự kiến tăng trên 10%; nông nghiệp tiếp tục được mùa, tổng sản lượng lương thực năm 2014 đạt 5.500 tấn, thu nhập bình quân 21 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8%.

Nhận thấy lĩnh vực công nghiệp-TTCN, ngành nghề, dịch vụ nông thôn lâu nay phát triển còn chậm, chưa có sự đột phá, nên xã đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, từng bước đẩy mạnh lĩnh vực này. Làng nghề chiếu An Xá từng bước được củng cố tổ chức bộ máy, đầu tư máy móc, kỹ thuật và hoạt động sản xuất tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Làng nghề rượu truyền thống Tuy Lộc  kết hợp với chăn nuôi được duy trì.

Các thôn trong xã thi đua nhau xây dựng nông thôn mới, tạo không khí rộn ràng phấn khởi. Chỉ sau thời gian ngắn phát động xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Lộc Thủy đã xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, tổng kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1,5 tỷ đồng. Có 2 HTX là Tuy Lộc và An Xá, đã đào đắp, xây dựng, nâng cấp, tu sửa hệ thống kênh mương, đê đập với tổng kinh phí 794 triệu đồng. Xã đã bê tông hóa đường liên thôn với chiều dài 720m và đường các ngõ xóm là 4,66 km gồm 29 ngõ, bảo đảm chiều rộng mỗi ngõ theo quy định là 3m...    

Tiêu biểu trong phong trào này có xóm 1, 4 Tuy Lộc, xóm 1, 4 An Xá và một số gia đình ủng hộ  đất ở, hàng rào xây như hộ anh Nguyễn Văn Tuy, ở thôn Tuy Lộc, hiến 25 mét tường rào xây kiên cố, anh Phạm Duy Ký, Tuy Lộc, hiến 16 mét tường rào,  thôn An Xá có anh Trần Hữu Hà hiến 25 mét tường rào...

Qua kiểm điểm trong Đảng uỷ về thực hiện lời căn dặn của Đại tướng nhận thấy vấn đề bảo vệ môi trường, vận động nhân dân sử dụng nước sạch đang là vấn đề bức xúc từ nhiều năm trước. Vì vậy trong năm qua Đảng uỷ tập trung khắc phục, đến nay trên địa bàn tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 99%, tỷ lệ hộ có đủ 3 công trình vệ sinh đạt 93%; 100% hộ tham gia thu gom rác thải, đường làng ngõ xóm được vệ sinh phong quang sạch sẽ...

Đặc biệt Đảng uỷ Lộc Thuỷ đã gắn thực hiện Nghị quyết TW4 (khoá XI) về xây dựng Đảng với thực hiện Chỉ thị 03 và thực hiện lời căn dặn của Đại tướng, bước đầu phát huy hiệu quả. Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, góp phẩn cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tiêu biểu có đồng chí Đoàn Công Thuấn, Bí thư chi bộ 3 Tuy Lộc, đồng chí Bùi Hữu Sơn, Trưởng thôn An Xá, bà Trần Thị Dê, hội viên Hội Phụ nữ thôn An Xá đã nêu gương tốt của người đứng đầu chi bộ, tổ chức trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời vận động người dân phát triển kinh tế, xã hội làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trọng Thái