.

Những người lính trên mặt trận mới

Thứ Ba, 30/09/2014, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Từng là người lính Cụ Hồ nay trở về đời thường, những cựu chiến binh (CCB) hiện đang công tác tại các đơn vị trong Khối các cơ quan tỉnh đã nỗ lực và có những đóng góp tích cực trong xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Họ không chỉ là những người trụ cột trong bảo vệ Đảng, chính quyền mà còn xông xáo, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua của đơn vị. Tiêu biểu trong các đơn vị trực thuộc khối các cơ quan tỉnh đó là Hội CCB Cục Thuế Quảng Bình và Hội CCB Ban quản lý khu kinh tế tỉnh.

Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh được thành lập vào năm 2009, với 32 cơ sở hội và gần 700 hội viên. Từ đó đến nay, trải qua 3 lần đại hội, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh có 33 cơ sở hội và 656 hội viên, được chia làm 5 khối: khối các ban Đảng, khối nội chính, khối kinh tế tổng hợp, khối văn hóa xã hội và khối mặt trận đoàn thể. Trong những năm qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn để có sự trưởng thành về tổ chức, hoạt động của hội và đã tạo được dấu ấn đáng kể.

Điển hình trong các phong trào thi đua là Hội CCB Cục thuế tỉnh. Hội CCB Cục thuế tỉnh được thành lập vào đầu tháng 2-2002, với 22 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội trực thuộc. Hội CCB Cục thuế tỉnh có những thuận lợi cơ bản đó là phần lớn hội viên CCB là đảng viên, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng nên được bầu vào các vị trí chủ chốt của đơn vị, thể hiện được vai trò tiên phong của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới.

Với phương châm: "Cựu chiến binh với công tác Quản lý thuế theo chính sách mới", hội viên Hội CCB Cục thuế tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác tiếp thu và thực hiện các chính sách thuế, phục vụ người nộp thuế. Đặc biệt, với tinh thần mỗi CCB là một tuyên truyền viên về thuế, các hội viên đã luôn đồng hành, hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn người dân những chính sách mới bổ sung về thuế.

Hội CCB Cục thuế tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, tiếp thu và thực hiện các chính sách thuế.
Hội CCB Cục Thuế tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, tiếp thu và thực hiện các chính sách thuế.

Trong những năm qua, đã có nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến công tác cải cách hành chính về thuế do CCB cơ quan đảm nhận đã phát huy hiệu quả, làm giảm các khâu trung gian, góp phần giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện hơn khi đến giao dịch, kê khai nộp thuế. Với những đóng góp tích cực của lực lượng CCB, Hội CCB Cục thuế tỉnh đã được các cấp, các ngành trao tặng nhiều danh hiệu như: Đơn vị xuất sắc, CCB gương mẫu...

Hội CCB Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Bình thành lập khá muộn so với các đơn vị trực thuộc khối các cơ quan tỉnh đó là vào tháng 3-2011. Lúc đầu mới thành lập, Hội CCB Ban Quản lý khu kinh tế có 10 hội viên, trong đó phần lớn là quân nhân đã tham gia kháng chiến chống Mỹ, còn lại là những đồng chí tham gia quân đội sau năm 1975. Ngay sau khi thành lập, Ban chấp hành Hội CCB Ban  quản lý các khu kinh tế đã kiện toàn bộ máy tổ chức, đề ra chương trình hành động cụ thể để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hội.

Đến nay, sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Hội CCB Ban quản lý các khu kinh tế đã giữ vững và phát huy tốt vai trò trong công tác Đảng, làm tốt công tác chuyên môn, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng phát triển. Qua trò chuyện với CCB Nguyễn Văn Dinh, Trưởng ban đại diện Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Phó Chủ tịch Hội CCB Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, chúng tôi được biết thêm: Nhiệm vụ của Ban quản lý ở đây là tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất kinh doanh, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khách du lịch qua lại Cửa khẩu Cha Lo được an toàn, thuận lợi.

Hiện nay, tại Cửa khẩu Cha Lo đã có trên 200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động thương mại, 5 doanh nghiệp đã và đang đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ và thương mại. Trung bình mỗi ngày có khoảng 250 lượt xe thông quan tại Cửa khẩu Cha Lo. Vì vậy, mỗi cán bộ của Ban quản lý khu kinh tế ở đây phải làm việc liên tục cả ngày đêm để cùng với các lực lượng chức năng khác tại khu vực cửa khẩu làm thủ tục thông quan nhanh chóng cho xe của các doanh nghiệp vận chuyển thương mại qua lại.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn làm nhiệm vụ kiểm tra giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh, quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường, an toàn về phòng chống cháy nổ cho khu vực Cửa khẩu Cha Lo. Có thể nói, trong bức tranh phát triển sôi động đầy tiềm năng của Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của những CCB Ban quản lý các khu kinh tế Quảng Bình.

Đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau là truyền thống tốt đẹp của quân đội được các CCB khối cơ quan tỉnh duy trì và phát huy. Các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo cũng được CCB khối quan tâm thông qua những việc làm cụ thể và thiết thực. Rồi những cuộc viếng thăm, những món quà trao tặng cho đồng bào vùng thiên tai, bão lũ đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, vì cuộc sống cộng đồng của những CCB trên mặt trận mới này.

Những kết quả, những việc làm của các CCB Khối cơ quan tỉnh đã thể hiện bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và ý thức cao với nhiệm vụ mình đảm trách. Dù đã rời tay súng, song trên mặt trận mới hôm nay, bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ ở các CCB vẫn nguyên vẹn và tỏa sáng. Họ đã và đang ghi thêm nhiều chiến công mới trên các lĩnh vực công tác để góp phần đưa quê hương Quảng Bình tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

P.V