.

Một bí thư đảng ủy xã tận tụy

Thứ Bảy, 06/09/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) luôn được đánh giá cao ở đức tính tận tụy với công việc, quan tâm đến đời sống bà con dân tộc Vân Kiều và là tấm gương sáng về gần gũi với nhân dân.

Lãnh đạo một xã đặc biệt khó khăn với đa số người dân là dân tộc thiểu số, ông thấu hiểu được đời sống khó khăn của nhân dân. Diện tích tự nhiên của xã có 16.788,06 ha, phần lớn là đồi núi hiểm trở, địa hình bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và suối sâu. Khí hậu khắc nghiệt. Xã có 6 bản, dân số trên 500 hộ, hơn 2.000 khẩu, trong đó trên 64% dân tộc Vân Kiều.

Một bộ phận người dân còn nặng tâm lý trông chờ ỷ lại. Do điều kiện tự nhiên và xã hội như vậy nên công cuộc xóa đói giảm nghèo của xã miền núi này gặp không ít cam go. Từ 2010 trở về trước tỷ lệ hộ nghèo của xã lên đến mức 80%.

Để đưa Ngân Thủy từng bước thoát nghèo, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể  trong xã đã có những quyết sách phù hợp. Trước hết, là xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong toàn thể đảng bộ xã, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt sâu sắc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Trong sinh hoạt cấp ủy luôn phát huy dân chủ, khi đã thống nhất cấp ủy, cá nhân chấp hành nghiêm túc.

Đồng chí Nguyễn Thoan, Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy
Đồng chí Nguyễn Thoan, Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thoan tâm niệm: “Để cho dân tin và nghe theo, trước hết người đảng viên phải gương mẫu. Nói đi đôi với làm’’. Ông gương mẫu làm kinh tế gia đình bằng việc phát triển hiệu quả mô hình VAC. 5 ha rừng, 4 sào ruộng, 1 ao cá đã tạo cho kinh tế gia đình những bước đi vững chắc. 

Bài học thành công trong công tác chỉ đạo của ông là gần dân. Ông nắm bắt nguyện vọng của dân qua nhiều kênh thông tin, từ các cuộc họp đảng ủy xã, tiếp xúc cử tri, đến các kỳ họp hội đồng nhân dân; cùng đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã tập trung chăm lo đời sống hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Ngoài việc giao trách nhiệm cụ thể  cho các đảng ủy viên phụ trách địa bàn, bản thân ông luôn sâu sát đi kiểm tra tình hình đến tận các chi bộ bản.

Phương châm chỉ đạo của ông là nơi nào khó khăn nhất thì ở đó ưu tiên thời gian và tâm huyết để giải quyết công việc. Tháng nào cũng vậy, ông luôn bố trí thời gian để đến với bà con dân tộc thiểu số. Từ Khe Giữa, Cẩm Ly, Cửa Mẹt đến Còi Đá đều có dấu chân người bí thư đảng ủy xã tận tụy. Nhờ lối làm việc tận tụy, khoa học, biết lắng nghe ý kiến nhân dân, ông  đã có nhiều tham luận  giá trị, góp phần giải quyết khó khăn vướng mắc cho bà con dân tộc ít người tại các kỳ họp hội đồng nhân dân huyện Lệ Thủy.

Giờ đây, với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân, niềm vui đã đến với bà con dân tộc Vân Kiều miền Tây huyện Lệ Thủy. Công cuộc xóa đói giảm nghèo của xã Ngân Thủy đạt được tiến bộ mới. Từ chỗ toàn xã có 80% hộ nghèo nay chỉ còn 46,7%. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm từng bước được hiện đại hóa; đảng bộ xã với 9 chi bộ, 147 đảng viên luôn đoàn kết nhất trí cao, hàng năm hoàn thành vượt mức công tác phát triển đảng viên mới.

Các chương trình 134, 135 do Đảng và Chính phủ quan tâm đã triển khai có hiệu quả trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhờ mối quan hệ gắn kết với các đơn vị Công ty cao su Lệ Ninh, Đoàn kinh tế Quốc phòng 79, Binh đoàn 15, Lâm trường Khe Giữa... các hoạt động an sinh xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển. Trong niềm vui chung đó có công đóng góp không nhỏ của người bí thư đảng ủy xã Nguyễn Thoan.

Những đề xuất kiến nghị hợp lòng dân của ông- người đại biểu hội đồng nhân dân huyện Lệ Thủy đang đi vào cuộc sống: bà con dân tộc Vân Kiều ở bản Khe Giữa đã chung sức cùng Lâm trường Khe Giữa trồng cao su nâng cao đời sống; Làng Còi từ chỗ không điện, không đường, không trường, không liên lạc nay đã từng bước ổn định đời sống. Tỉnh đã giao gần 50 ha đất cho 24 hộ đồng bào dân tộc Làng Còi  định cư. Từ năm 2010 đến nay, bà con Vân Kiều xã Ngân Thủy đã được giao trên 100 ha đất sản xuất, giúp bà con từng bước vươn lên thoát nghèo...

Phan Hòa