.
Xã luận:

Phát huy thành quả Cách mạng Tháng Tám, nguyện thực hiện trọn vẹn Di chúc của Bác Hồ

Chủ Nhật, 31/08/2014, 17:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, cứ mỗi độ thu sang, trong lòng mỗi người dân Quảng Bình lại trào dâng niềm háo hức, tự hào về mùa thu Cách mạng Tháng Tám 1945.

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một trang sử mới, chói lọi nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Từ mốc son chói lọi này, đất nước ta bước sang trang mới. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ.

69 năm qua, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhà nước ta, với tư cách là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực, quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đã 45 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về cõi vĩnh hằng, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta - trong sự nhớ nhung và kính trọng Người, đã ra sức thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng mà Người gửi lại, xây dựng Tổ quốc ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Đặc biệt gần 30 năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo ra thế và lực mới cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hiện thực hoá mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trước khi về cõi vĩnh hằng, trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Đặc biệt trong đó, Người căn dặn: "Ðảng ta là một Ðảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Ðảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Thiết thực kỷ niệm 69 năm Quốc khánh 2-9, 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thể hiện lòng tôn kính đối với Bác kính yêu, vị lãnh tụ thiên tài của nhân dân Việt Nam, người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, phấn đấu học tập và noi theo tấm gương sáng ngời của Người suốt một đời vì nước, vì dân.

Học Bác và làm theo Bác, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng phải nỗ lực phấn đấu làm nhiều việc tốt vì lợi ích của đất nước và nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta thực sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành với nhân dân, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, như Người đã viết trong Di chúc.

Ghi sâu và thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người để lại trước lúc đi xa, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã phát huy truyền thống của quê hương “Quật khởi” và “Hai giỏi”, đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào sự thắng lợi chung của cả dân tộc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển đất nước cũng như công cuộc đổi mới hiện nay.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đang phát huy sức mạnh đoàn kết  toàn dân, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tập trung cải cách hành chính, chăm lo công tác cán bộ, tăng cường các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh.

Đặc biệt, cùng đồng chí, đồng bào cả nước, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã tích cực triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều hướng về Bác, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người với tất cả tình cảm thiêng liêng sâu lắng nhất.

Kỷ niệm 69 năm Quốc khánh 2-9, 45 năm thực hiện Di chúc của  Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân  tỉnh ta hãy tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, dấy lên phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, xây dựng  quê hương, đất nước ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Quảng Bình