.

Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Chủ Nhật, 16/02/2014, 17:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 117/KH-UBND về triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28-11-2013 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 2-1-2014  và Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TƯ ngày 3-1-2014 về triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Để việc triển khai thi hành Hiến pháp có hiệu quả, chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng và thống nhất, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài về Hiến pháp, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật. Nâng cao tình cảm và lòng tin về Hiến pháp để hình thành ý thức tự giác tôn trọng và chấp hành Hiến pháp; bảo đảm cho Hiến pháp được nghiêm chỉnh chấp hành trong mọi tầng lớp nhân dân và trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Bảo đảm các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Việc triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cần tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp phải được tiến hành kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm gắn với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các Bộ luật, Luật và các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa Hiến pháp. Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Cần chú ý tới phương pháp tổ chức học tập và đội ngũ phổ biến khi tổ chức quán triệt nội dung Hiến pháp. Thực hiện thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra, chế độ thống kê báo cáo, sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá đúng tình hình và kết quả thực hiện công tác tuyên truyền, trên cơ sở đó kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền…

M. Văn