.

Sức xuân của Đảng

Thứ Tư, 29/01/2014, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Mùa xuân lại về trên khắp mọi miền đất nước! Ngược dòng lịch sử của nước nhà, ta nhớ lại Xuân Canh Ngọ 1930. Mùa xuân năm ấy, ngày 3-2-1930, tại Cửu Long, Hương Cảng (Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị thành lập Đảng đã nhất trí hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam thành một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng do đồng chí Nguyễn Ái Quốc khởi thảo. Với sự kiện lịch sử này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc.

Từ đó đến nay, 84 năm đã trôi qua. Cách mạng Việt Nam trải qua biết mấy thăng trầm, vượt qua biết bao gian nan thử thách, từng bước đi lên, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên nhiều kỳ tích vẻ vang: Từ thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới; từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà trở thành lịch sử. Đảng ta ra đời vào mùa xuân, mùa xuân của Đất nước, mùa xuân của Dân tộc. Và như một lẽ tự nhiên, Đất nước, Dân tộc và Đảng gắn liền với nhau làm một. Mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng là đất nước độc lập, tự do, nhân dân ấm no, hạnh phúc. 84 năm chiến đấu của Đảng là 84 năm Đảng được dân tộc ta sinh thành, nuôi dưỡng và giao phó những trọng trách. 84 năm qua, Đảng ta đã không phụ lòng đất nước và dân tộc, luôn giữ vững ngọn cờ lãnh đạo, sống trong nhân dân và cùng với nhân dân, với dân tộc giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trải qua gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội, kể từ Ðại hội VI (năm 1986), hơn 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991) đến nay, Việt Nam đã thu được những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng, chứng tỏ đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn phù hợp với quy luật khách quan và thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Thực tiễn chỉ rõ: Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho dân tộc ta có độc lập, tự do thực sự, đất nước phát triển phồn vinh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Những thành tựu vĩ đại đó đã làm cho vai trò, vị thế của Việt Nam không ngừng nâng cao trên trường quốc tế, nhân dân đồng tình ủng hộ, bạn bè tin yêu, mến phục. Nhờ đó mà “hạt giống đỏ” được gieo trên mảnh đất Việt Nam vào mùa xuân của đất trời đã đâm chồi nảy lộc, luôn vươn lên mạnh mẽ.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp mới của tình hình thế giới và trong nước, ngay sau Đại hội XI, Đảng và Nhà nước ta đã kịp thời điều chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm theo hướng tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội... Chính phủ đã điều hành quyết liệt, phù hợp với thực tế tình hình. Đây là những quyết sách kịp thời, đúng đắn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng vừa qua đã phân tích nguyên nhân kết quả và hạn chế, thiếu sót, nhất là nguyên nhân chủ quan; nêu những bài học kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về kinh tế - xã hội; nhấn mạnh mục tiêu tổng quát về phát triển kinh tế - xã hội 2 năm 2014 - 2015 là: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; phục hồi tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh gắn với tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện 3 đột phá chiến lược. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bảo đảm quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Năm 2014 tập trung cao cho ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Để đạt được mục tiêu trên cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm tăng trưởng hợp lý; đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế; thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược; phát triển văn hóa, xã hội và bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Mùa xuân năm nay, mừng Đảng ta tròn 84 tuổi, trùng khớp với Tết cổ truyền của dân tộc. Chúng ta càng thêm tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện - một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Mừng Đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân, ý Đảng, lòng dân ngày thêm hòa quyện.

Chúng ta tin tưởng rằng, năm 2014 - năm Giáp Ngọ, hoa của đất trời và hoa của lòng người càng thêm nở rộ với sắc màu đẹp tươi và hương thơm ngào ngạt sẽ lan tỏa khắp mọi miền đất nước và bạn bè gần xa trên thế giới. Đảng ta sẽ ngày càng xuân sắc hơn, mạnh mẽ hơn và vĩ đại hơn.

Nguyễn Văn Thanh