.

"Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn..."

Thứ Sáu, 25/10/2013, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình có hiệu quả, những điển hình tiên tiến có sức lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ đã soi chiếu cho muôn người trong rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực góp phần xây dựng đất nước, quê hương ngày một đổi mới.

Nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo:

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thời gian qua, các cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng.

Trước hết là việc thực hiện Qui định số 101-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương về "trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp". Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh triển khai quán triệt và cụ thể hóa nội dung của Qui định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với sự chỉ đạo cụ thể, sát đúng, các cấp ủy đảng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp và đa số cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò nêu gương, tự giác đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nhiều mặt. Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ huyện Quảng Trạch...là những điển hình trong việc cụ thể hóa Qui định số 101-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương sát với chức năng, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ mình.

Các đơn vị cũng đã chú trọng việc cụ thể hóa Qui định 101 kết hợp với công tác xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng và nhân dân; gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Nhiều đảng bộ, địa phương, đơn vị đã chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để giải quyết kịp thời, đồng thời xây dựng chương trình hành động, xác định những vấn đề trọng tâm mang tính đột phá để tổ chức thực hiện.

Đồng bào trên khắp mọi miền về thăm nhà sàn của Bác Hồ ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: M.Q
Đồng bào trên khắp mọi miền về thăm nhà sàn của Bác Hồ ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: M.Q

Để cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo các cấp ủy đảng tích cực rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, xây dựng tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn của từng cấp ủy, từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Các đơn vị Sở Y tế, Sở Giáo dục-Đào tạo, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới... (Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh), chi bộ Hội LHPN huyện, Đảng bộ Công an huyện (Đảng bộ huyện Minh Hóa), Đảng bộ thành phố Đồng Hới...đã thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức theo sát chức năng, nhiệm vụ của mình, lấy đó làm căn cứ đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ, đảng viên và tập thể cuối năm.

Về thực hiện chuyên đề năm 2013, trên cơ sở Hướng dẫn số 71-HD/BTGTW, ngày 22-1-2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TG, ngày 30-1-2013 về triển khai học tập chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp". Việc triển khai quán triệt, học tập và thực hiện chuyên đề năm 2013 được tổ chức với nhiều hình thức và được cụ thể hóa nội dung theo từng quý.

Tính đến hết tháng 8-2013, 100% đảng bộ trực thuộc đã tổ chức quán triệt, học tập nội dung chuyên đề, trong đó 9/12 đảng bộ có số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 95%.

Công tác giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ cũng được các cấp ủy đảng, các cơ quan, đoàn thể quan tâm triển khai với nhiều biện pháp cụ thể. Sở Giáo dục-Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các môn học như lịch sử, văn học, giáo dục công dân...đồng thời gắn với các phong trào, cuộc vận động do ngành và công đoàn ngành phát động như "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"...

Để việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đạt kết quả cao, các đảng bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác tự kiểm tra nhằm đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, trở thành việc thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 tại 132 tổ chức đảng. Kết quả kiểm tra cho thấy đa số các cấp ủy đảng thực hiện khá nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tổ chức học tập chuyên để năm 2013 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên.

Những cách làm hay, mô hình hiệu quả:

Qua hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, tiêu biểu đã xuất hiện và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Với mô hình "Từ điếu thuốc lá đến hòm tiết kiệm bản thân dành phần người khó", trong 9 tháng đầu năm 2013, Đảng bộ Quân sự huyện Tuyên Hóa đã tiết kiệm được 20 triệu đồng để hỗ trợ gia đình chính sách và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các mô hình tiêu biểu khác như: mô hình "Đồng tiền tiết kiệm làm theo lời Bác" ở Đảng bộ cơ quan huyện Quảng Trạch bằng hình thức mỗi đảng viên tiết kiệm 50.000 đồng/ tháng để giúp đỡ các chi bộ trực thuộc khó khăn; mô hình "Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật" ở Đảng bộ Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình; mô hình "Hũ gạo tình thương", "Nghĩa tình đồng đội" ở Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996 của Đảng bộ Quân sự tỉnh; phong trào 3 giỏi "Nghiệp vụ giỏi, rèn luyện giỏi, học tập giỏi" của Công an tỉnh; phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt", "Tiếng trống nhặt rác", "Giỏ rác thân thiện vì bạn nghèo hiếu học", "Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ" của khối trường học Đảng bộ thành phố Đồng Hới...

Từ các mô hình, các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Lê Quang Toán, một thanh niên dù bản thân bị tàn tật (hiện công tác ở Trung tâm bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi tỉnh) nhưng đã có hơn 7 năm làm công tác tình nguyện, từ thiện để giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi và người dân tộc thiểu số, được mệnh danh là "Hiệp sĩ tình nguyện".

Thượng úy Phạm Xuân Ninh, đội trưởng đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã sát cánh, bắt tay chỉ việc giúp đồng bào Rục, dân tộc Mày ở Minh Hóa làm lúa nước để bảo đảm lương thực. Đồng chí Nguyễn Văn Diễn, Bí thư Đảng ủy xã Mai Thủy (Lệ Thủy) cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã phát động có hiệu quả các phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Tiếng trống khuyến học", "Tiếng kẻng an ninh"...

Còn rất nhiều những điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở mọi cấp, mọi ngành đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao sức chiến đấu trong tổ chức đảng, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước, quê hương ngày càng đổi mới.

Những hạn chế cần kịp thời khắc phục:

Vui mừng với những kết quả đã đạt được, nhưng cũng cần nhận thức đúng và kịp thời chỉ đạo khắc phục những điểm còn hạn chế để thực hiện tốt hơn Chỉ thị 03 trong thời gian tới. Đó là, một số đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị triển khai học tập chuyên đề năm 2013 vẫn còn chậm, một số nơi mang tính hình thức và tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia học tập chưa cao (Đảng bộ khối doanh nghiệp 40/63 tổ chức cơ sở đảng triển khai học tập chuyên đề, mới đạt 63,5%; Đảng bộ huyện Minh Hóa 34/44 đảng bộ, chi bộ trực thuộc hoàn thành việc quán triệt, học tập chuyên đề năm 2013, mới đạt 77,3%).

Một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa chú trọng tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ và xây dụng chương trình giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh để đưa vào giảng dạy trong hệ thống trường học chưa đạt yêu cầu đề ra. Hoạt động của một số cấp ủy, bộ phận giúp việc ở các cấp hiệu quả chưa cao; một số cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chưa thật sự chủ động lựa chọn   những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm...

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được xác định là việc làm thường xuyên của của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, hy vọng thời gian tới các mặt còn hạn chế sẽ kịp thời được khắc phục, những kết quả tích cực đã đạt được sẽ tiếp tục được phát huy, các mô hình, điển hình được nhân rộng, tạo sự lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi người sẽ rèn luyện được tâm đức của mình, bởi "Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn"  (Tố Hữu).

Nhật Minh