Đưa Nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống:

Những kinh nghiệm rút ra trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở đảng bộ tỉnh ta hiện nay

Cập nhật lúc 10:49, Thứ Ba, 12/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ tỉnh ta đã từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 27-2-2007 "về tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới".

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị mình để xây dựng chương trình hành động và tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đến cán bộ, đảng viên đảm bảo nghiêm túc, chất lượng. Bình quân mỗi đợt có 99,8% tổ chức cơ sở đảng, trên 95% đảng viên được học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Qua học tập, quán triệt đã làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu hơn các quan điểm, chủ trương nghị quyết của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh việc triển khai học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên được các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm triển khai liên tục và đồng bộ trên nhiều "kênh". Đặc biệt là thông qua hệ thống các cơ quan thông tin đại chúng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các địa phương, đơn vị tích cực chỉ đạo và thực hiện tốt việc tuyên truyền các sự kiện chính trị của đất nước, quê hương như tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình; tổ chức tốt các hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", phong trào "Thi đua lao động sáng tạo", "Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Chung sức xây dựng nông thôn mới"... Đảng bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, kết hợp với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đây thực sự là những hoạt động chính trị diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên các địa bàn trong tỉnh, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Đặng Văn Hoàn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu làm việc với Báo Quảng Bình.  Ảnh: T.H
Đồng chí Đặng Văn Hoàn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu làm việc với Báo Quảng Bình. Ảnh: T.H

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, vì vậy, cấp ủy đảng, bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã coi trọng việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đổi mới phương pháp đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, trình độ chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính; đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị. Đồng thời, coi trọng việc phát huy vai trò của đảng bộ, chi bộ trong quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp đã tích cực chỉ đạo triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan toả rộng lớn trong Đảng và toàn xã hội.

Thường xuyên tuyên truyền và quan tâm công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy định của cấp ủy cấp trên, thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Cấp ủy đảng các cấp đã đề cao trách nhiệm tự giác, đi đầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp... đã có tác dụng tích cực góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và bước đầu đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, qua gần 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, đảng viên ở tất cả các cấp, các ngành.

Đảng bộ tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung trong lãnh đạo, chỉ đạo, coi trọng và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, đã tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn công tác bảo vệ chính trị nội bộ, các đợt sinh hoạt chính trị của đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội...

Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức về thủ đoạn âm mưu "diễn biến hòa bình" để không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để xử lý dứt điểm các "điểm nóng" trên địa bàn; nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh, giải quyết kịp thời các vụ việc lợi dụng tôn giáo làm phức tạp tình hình ở cơ sở. Chú trọng và kết hợp chặt chẽ 2 nhiệm vụ "xây" và "chống", trong đó lấy "xây" làm chính, cổ vũ mạnh mẽ các nhân tố tích cực, xây dựng lối sống lành mạnh; lấy cái tích cực, cái tốt đẩy lùi cái tiêu cực, cái xấu để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, đạo đức và lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ tỉnh ta hiện nay vẫn còn nổi lên một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số cấp ủy đảng tổ chức quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên chưa sâu sắc; việc vận dụng nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của địa phương, đơn vị có nơi còn lúng túng, thiếu sáng tạo. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở một số tổ chức đảng chưa được chú trọng thường xuyên; nội dung chưa đa dạng, phong phú. Việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá của quê hương, đất nước cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ chưa được quan tâm đúng mức.

Vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng và đảng viên chưa cao; tình trạng nể nang, né tránh trong sinh hoạt Đảng còn khá phổ biến. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên để dự báo, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội đôi lúc thiếu nhạy bén, kịp thời; xử lý một số vụ việc còn lúng túng. Vai trò nêu gương tự giác trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp có nơi chưa được thể hiện rõ nét.

Từ thực tiễn qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới" có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ tỉnh ta như sau:

Thứ nhất, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ đã thực sự quan tâm công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong từng giai đoạn với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; chú trọng việc sơ kết, tổng kết thực tiễn và góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội; kịp thời phát hiện, nhân rộng nhân tố mới, mô hình tiên tiến, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước... ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, đẩy mạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng một cách toàn diện và hệ thống những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với giáo dục phẩm chất cách mạng. Nâng cao ý thức đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất cao về quan điểm, ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ; tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng, củng cố đoàn kết toàn dân, mở rộng dân chủ xã hội. Coi trọng việc củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Thứ ba, thường xuyên cập nhật, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đồng thời, chú trọng đầu tư kinh phí, từng bước hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động công tác chính trị tư tưởng. Trong quá trình thực hiện phải sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, tổ chức cho nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và chủ động tham gia giải quyết các vụ việc ở cơ sở.

Thứ tư, mở rộng các loại hình tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bảo đảm thông tin kịp thời. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng phải gắn với công tác giáo dục chính trị tư tưởng của chính quyền, Mặt trận và các đoàn trong hệ thống chính trị... làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn luôn là nền tảng tư tưởng của Đảng và của xã hội.

Thứ năm, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ làm công tác tuyên giáo, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, kiến thức và năng lực. Đồng thời, có chính sách, chế độ đãi ngộ thỏa đáng, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

                                                                    Đặng Văn Hoàn

                                                UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy










 

,
.
.
.