Các cơ quan, đơn vị địa phương tổ chức lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật lúc 07:45, Thứ Năm, 14/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - UBMTTQVN thành phố Đồng Hới vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thành phần tham gia hội nghị gồm toàn thể  19 tổ chức thành viên của Mặt trận.  

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý vào một số vấn đề trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như: thẩm quyền thu hồi đất; bồi thường thiệt hại khi bị thu hồi đất; việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội; thời gian ban hành khung giá đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai...

Các ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ được Ủy ban Mặt trận thành phố tổng hợp và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền.
                                                                                           N. L

* UBMTTQVN huyện Quảng Trạch vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cho đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên của UBMT, các vị ủy viên UBMT huyện, chủ tịch UBMT các xã, thị trấn.

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe Ban thường trực Mặt trận huyện triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và những nội dung cơ bản về Dự thảo Luật Đất đai.

Hội nghị cũng đã nghe 3 lượt ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Một số đại biểu cho rằng: ở Điều 3 (Chương 1 - Những quy định chung) chưa thấy nhắc đến đất ở thềm lục địa nằm trong phạm vi đất quốc gia. Để tránh tranh chấp, luật cần phải quy định rõ về đất dưới mặt biển thuộc đất thềm lục địa. Ở Điều 37 (Chương 1) mục 1 khoản a có ý kiến cho rằng: trong luật quy định "chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước...", đây là điều chốt lại rất cần thiết, nhưng luật cần có một chế tài riêng để nghiêm cấm việc cấp quyền sử dụng đất, cho thuê đất ở những địa bàn có tầm ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh.

Ở Điều 159 (mục 4 - Chương X) khoản 2, có ý kiến cho rằng cần thêm cụm từ "giao UBND tỉnh có chính sách cụ thể nhằm" vào câu "Nhà nước giao UBND tỉnh có chính sách cụ thể nhằm khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng", bởi vì khi có chính sách cụ thể thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mới mạnh dạn đầu tư còn khi chưa quy định cụ thể các chính sách người dân sẽ có sự lưỡng lự. Ở Điều 162 (mục 1 - Chương XI), một số đại biểu cho rằng, điều này cần bổ sung thêm một khoản về quy định thời hạn, thời gian cụ thể trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai cho người dân, bởi vì trong Luật Đất đai các thủ tục hành chính rất nhiều, để tránh sự vướng mắc trong việc giải quyết, cần quy định rõ về thời hạn, thời gian đối với các cơ quan chức năng...

Việc góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thực hiện bằng  hình thức lấy ý kiến góp ý trực tiếp tại hội nghị hoặc gửi bằng văn bản theo đúng kế hoạch, thời gian báo cáo về UBMT huyện.

                                                                    Trường Giang - Minh Ánh
                                                                    (Đài TT-TH Quảng Trạch)

* UBND huyện Tuyên Hóa vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe phổ biến nội dung các văn bản của Trung ương, kế hoạch của UBND tỉnh và UBND huyện về việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đã có 12 ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến đóng góp của các đại biểu chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Quyền của Nhà nước và trách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai; Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng, phân loại đất đai; Hiệu lực của Luật Đất đai, giá đất đền bù, đấu thầu đất.v.v...

Sau hội nghị này, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân thông qua hội nghị hoặc bằng văn bản, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn nhân dân tham gia đóng góp ý kiến để đợt góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu quả và đúng thời gian quy định.

                                                                               Thúy Hằng
                                                                     (Đài TT-TH Tuyên Hóa)

* Ngày 11-3, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận huyện Minh Hóa đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với bố cục dự thảo và những điểm mới đã đề xuất để lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai. Nhiều ý kiến tâm huyết tại hội nghị thể hiện tinh thần, trách nhiệm của nhân dân Minh Hóa đó là: Trong Chương II, nên bỏ Điều 24 vì quy định này đã có trong Luật Công chức, tại khoản 4 của Điều 25 nên thêm cụm từ "do Nhà nước thu hồi" trong quá trình chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất và chuyển đổi cơ cấu kinh tế được đào tạo nghề, phát triển ngành nghề phù hợp.

Tại Điều 26, trong khoản 1 nên thêm: đối với đồng bào dân tộc các tôn giáo, trong khoản 2 nên thêm: Có chính sách tạo điều kiện cho mọi người là đồng bào dân tộc. Tại Chương IV, nên có quy định về quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đến tận cấp xã, tại khoản 4 Điều 34, thêm cụm từ Khai thác tài nguyên theo quy hoạch, kế hoạch bảo đảm tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Trong Chương V, Điều 57 về thẩm quyền giao đất nên để như cũ nhằm tránh tình trạng tham ô, cửa quyền. Trong Điều 121 của Chương X, giữ nguyên thời hạn giao đất nông nghiệp là 20 năm, các loại đất khác là 50 năm... Nên sát nhập 3 điều 130, 131, 132 thành một điều. Trong Chương XI, nhất trí theo phương án 2.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị xem xét một số vấn đề như: nên đưa hạn mức chuyển nhượng đất không quá 5 lần đối với miền Trung, cần cân nhắc các điều 192, 193 của Chương XIII cho hợp lý...

Sau hội nghị này, Ủy ban Mặt trận huyện Minh Hóa tiếp tục chỉ đạo các thành viên Mặt trận và Mặt trận 16 xã, thị trấn tổ chức triển khai rộng rãi việc lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thông qua các hội nghị, hoặc đóng góp bằng văn bản.

                                                                       Thùy Linh - Thu Hoa
                                                                      (Đài TT-TH Minh Hóa)





 

,
.
.
.