Chào mừng kỷ niệm 28 năm ngày thành lập Binh đoàn 15 (20-2-1985 - 20-2-2013):

Binh đoàn 15 Anh hùng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên

Cập nhật lúc 08:12, Thứ Tư, 20/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Binh đoàn 15 được thành lập ngày 20-2-1985 theo Quyết định số 68/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Nhiệm vụ chính trị của đơn vị được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao là: Phát triển kinh tế gắn với củng cố QP-AN, xây dựng dân cư - xã hội trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên và làm nhiệm vụ quốc tế tại hai nước bạn Lào và vương quốc Campuchia, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tập trung mũi nhọn phát triển cây cao su, cà phê, lúa nước vùng cao, từng bước tạo cho Tây Nguyên phát triển mạnh cả về kinh tế, văn hoá-xã hội, QP-AN.

Hiện nay các đơn vị của Binh đoàn đứng chân trên địa bàn 266 thôn, làng của 33 xã, phường, thị trấn thuộc 4 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Quảng Bình và làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào và Vương quốc Campuchia, địa bàn chủ yếu thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng tuy được cải thiện, song còn nghèo nàn, lạc hậu, trình độ dân trí hạn chế, đời sống thiếu thốn.

Trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành dới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, được sự đùm bọc, cưu mang của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn đứng chân, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người lao động của Binh đoàn luôn giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp "Bộ đội cụ Hồ", đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Tây Nguyên ngày càng giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về QP-AN.

Gần 30 năm qua, trong bước đi của mình, Binh đoàn 15 đã trải qua nhiều thời kỳ, song gắn với quá trình phát triển của đất nước, có thể nhìn nhận sự phát triển ấy qua hai giai đoạn: Giai đoạn từ năm 1985 đến năm 1990 với đặc trưng cơ bản của cơ chế bao cấp, giai đoạn từ năm 1991 đến nay đổi mới mạnh mẽ theo tiến trình chung của nền kinh tế đất nước. Mỗi giai đoạn một đặc điểm, mỗi mô hình kinh tế đều có những thách thức, nhưng Binh đoàn từng bước thích nghi và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng trao tặng cờ thi đua cho các đơn vị  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng trao tặng cờ thi đua cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.

Trong thời kỳ kinh tế kế hoạch hoá tập trung phải đối mặt với muôn vàn khó khăn gay gắt trong sản xuất và đời sống, nhưng với ý chí quyết tâm, lòng nhiệt tình cách mạng, vững vàng trong gian khổ thử thách, tập thể người lao động Binh đoàn đã vươn lên vừa hoàn thành tốt chỉ tiêu pháp lệnh được giao, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Bước sang giai đoạn hoạt động theo quy chế độ hạch toán kinh doanh với đầy đủ các nghĩa vụ trong hoạt động kinh tế, lại cùng song song triển khai nhiệm vụ QP-AN và phát triển dân cư xã hội được xem là bài toán khó, cuộc thử sức lớn giữa năng lực quản lý, điều hành với những khắc nghiệt của cơ chế thị trường. Ý thức đầy đủ về những điều đó, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã đề ra chủ trương và các giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh nhiệm vụ SXKD, bảo đảm từng ngành, từng lĩnh vực, từng công ty, xí nghiệp đều phát triển với những bước đi mạnh mẽ và vững chắc.

Binh đoàn đã từng bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối, thực hiện theo cơ chế quản lý hai cấp, bỏ cấp trung gian theo hướng tinh, gọn và hiệu quả, giữ vững cơ chế cấp uỷ Đảng lãnh đạo, phát huy vai trò giám đốc trong tổ chức quản lý, điều hành SXKD và người lao động làm chủ, thực hiện chế độ khoán sản phẩm, trả lương theo kết quả lao động. Đồng thời, luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nâng cao trình độ quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ các cấp, tích cực nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào SXKD, tích cực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề của người lao động đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Thành quả nổi bật trong giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh tế đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ về diện tích vườn cây cao su, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, tầm vóc, vị thế, uy tín và thương hiệu của Binh đoàn ngày càng được khẳng định. Tính đến năm 2013, Binh đoàn đã đầu tư trồng được hơn 41.000 ha cao su, 500 ha cà phê, diện tích lúa nước vùng cao là 90 ha. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trung bình 15%.

Năm 2012 hoạt động SXKD của Binh đoàn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế nhưng Binh đoàn vẫn đứng vững và phát triển, đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao: giá trị sản xuất đạt 111% kế hoạch năm, doanh thu đạt 118% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 112% kế hoạch năm, nộp ngân sách Nhà nước đạt 127% kế hoạch năm, trồng mới 6.169ha cao su; tiền lương bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng; tích cực tham gia phát triển kinh trế - xã hội, giữ vững Quốc phòng - an ninh, tham gia xóa đói, giảm nghèo trên các địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

Khởi công xây dựng nông thôn mới tại công ty 74,  xã Ia chía, huyện Iagrai, tỉnh Gia Lai.
Khởi công xây dựng nông thôn mới tại công ty 74, xã Ia chía, huyện Iagrai, tỉnh Gia Lai.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về diện tích, sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, hàng loạt các công trình vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ dân sinh được xây dựng như các hồ đập, nhà máy thuỷ điện, xây dựng 6 nhà máy chế biến cao su, 1 nhà máy sản xuất phân bón vi sinh, bảo vệ môi trường sinh thái và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn đóng quân; đầu tư làm mới, sửa chữa hơn 1.000km đường giao thông liên thôn, liên xã; cùng địa phương xây dựng hệ thống lới điện cao thế, trạm biến áp đến các bản làng; xây dựng 10 trường mầm non, với 123 điểm trường, có 629 cô giáo, nuôi dạy 5.478 cháu (trong đó có 1.090 cháu người đồng bào dân tộc thiểu số); xây dựng 01 bệnh viện và 09 bệnh xá, 1 trường trung cấp nghề, sửa chữa và làm mới hàng trăm nhà tình nghĩa và nhà chính sách.

Thực hiện chủ trương "Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với huyện, xã; Đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số", đến nay, các công ty, đơn vị đã tổ chức kết nghĩa với 33 xã, các đội sản xuất kết nghĩa với 266 thôn, làng, 4.503 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 4.503 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.  Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc về kinh tế, Binh đoàn đã có chính sách thu hút lao động, đặc biệt lao động là đồng bào các dân tộc địa phương, với phương châm "Phát triển và mở rộng sản xuất đến đâu, thu hút lao động và xây dựng khu dân cư đến đó", kết hợp chặt chẽ giữa thu hút lao động và chăm lo về mọi mặt, từng bước cải thiện đời sống người lao động, tạo ra sự yên tâm gắn bó xây dựng Binh đoàn.

Do vậy, từ chỗ cả Binh đoàn chỉ có gần 5.00 lao động với 3 cụm và 21 điểm dân cư cùng 1.718 hộ vào thời điểm năm 1990, đến nay, Binh đoàn đã có gần 2 vạn lao động và hàng vạn nhân khẩu, được bố trí trên 10 cụm với hàng trăm điểm dân cư dọc trên 215km đường biên giới với 2 nước bạn Lào và Campuchia.

Đặc biệt, Binh đoàn đã thu hút được 6.699 lao động là người các dân tộc tại chỗ vào làm công nhân hoặc nhận khoán vườn cây của Binh đoàn, tạo ra những nhân tố mới trong xây dựng bản, làng văn hoá, đẩy lùi nghèo nàn và các tập tục lạc hậu, đồng thời là hạt nhân đoàn kết, tích cực vận động cộng đồng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đây là kết quả phấn đấu không mệt mỏi của quá trình vừa xây dựng, vừa vận động, vừa giáo dục thuyết phục, vừa tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong nhân dân.

Đồng thời vạch rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động, làm cho nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, cảnh giác không mắc mưu trước những luận điệu lừa bịp, lôi kéo của địch. Binh đoàn còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tạo ra bộ mặt nông thôn mới cho các vùng đồng bào dân tộc đã định canh, định cư để xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa sang, xây mới trường lớp, đường điện, cơ sở y tế... Tích cực giúp đỡ nhân dân địa phương xây dựng khu dân cư, tạo ra những điểm sáng về kinh tế, văn hoá, QP-AN, tạo niềm tin yêu, gắn bó giữa cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với Binh đoàn, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa bàn và thế trận lòng dân ngày càng vững mạnh.

Trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, Binh đoàn đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng trên địa bàn theo tinh thần Nghị định 77 của Chính phủ, đặc biệt trong chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch SXKD Binh đoàn luôn giữ vững phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sản xuất, bảo vệ tính mạng và tài sản của Binh đoàn, Quân đội và nhân dân trong vùng dự án, tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị bạn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù.

Thành tựu trên là tổng hoà của các mối quan hệ, là hiệu quả lãnh đạo, điều hành của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Binh đoàn, là sự nhạy bén, sâu sát của các cấp quản lý, chỉ huy, là sáng tạo của tập thể người lao động, là sự xung kích đi đầu, là sự vận động đoàn viên, hội viên của các tổ chức quần chúng ... tất cả tạo thành sức mạnh tổng hợp để Binh đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 28 năm nhìn lại, vừa làm, vừa học, từ những bỡ ngỡ ban đầu, những thiếu hụt về kiến thức quản lý kinh tế đến nay 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ kỹ thuật các cấp đều đã tốt nghiệp cao đẳng và đại học các chuyên ngành tương ứng với nhiệm vụ được giao, phần lớn cán bộ chủ trì các cấp có trình độ đại học.

Binh đoàn 15 làm cầu treo giúp nhân dân xã Moray,  huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.
Binh đoàn 15 làm cầu treo giúp nhân dân xã Moray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Một thế hệ công nhân kỹ thuật có tri thức và chuyên môn được đào tạo, chất lượng người lao động đã được nâng lên... Với những nỗ lực đó đến nay Binh đoàn đã từng bước khắc phục được tình trạng bất cập về trình độ quản lý kinh tế và chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ cán bộ, công nhân tồn tại trong nhiều năm qua. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới vào sản xuất ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động SXKD của Binh đoàn.

Nhìn lại chặng đường 28 năm Binh đoàn đã đi qua, bằng bàn tay, khối óc, công sức và cả xương máu của các thế hệ người lao động đã biến một vùng đất rộng lớn trên vành đai biên giới Tây Nguyên, mảnh đất phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ trở thành một vùng kinh tế phát triển năng động, dân cư, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Những kết quả đó đã khẳng định sự đúng đắn về chủ trương chiến lược của Đảng, Nhà nước và Quân đội khi triển khai thực hiện mô hình kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh, là cơ sở để Đảng, Nhà nước nghiên cứu và phát triển các khu KT - QP ở địa bàn chiến lược biên giới vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với QP-AN trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên trong 28 năm qua, Binh đoàn đã được cấp trên trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 13-1-2003 Binh đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng LLVT nhân dân; ba tập thể cấp công ty được tặng danh hiệu "Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và một cán bộ chủ trì của Binh đoàn hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Vinh dự này không chỉ là niềm tự hào của Binh đoàn ngày hôm nay mà còn là thành quả công lao vun trồng, sự chịu đựng gian khổ, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ và công nhân lao động cũng như các đơn vị tiền thân của Binh đoàn.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị; nghị quyết của Quân ủy Trung ương, chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, cán bộ, chiến sỹ, người lao động Binh đoàn nguyện phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường vượt qua những khó khăn, thử thách đang đặt ra để phát triển vững chắc trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến sâu sắc hơn nữa về chất của mô hình gắn phát triển kinh tế với QP-AN, quyết tâm xây dựng Binh đoàn 15 phát triển vững mạnh, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, góp phần cùng đồng bào các dân tộc biến mảnh đất Tây Nguyên giàu tiềm năng nhưng vẫn còn nhiều gian khó, phức tạp trở thành vùng phát triển kinh tế trọng điểm của cả nước, trở thành điểm sáng trong công cuộc CNH, HĐH đất nước, trở thành địa bàn vững mạnh về QP-AN, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.

                                      Thiếu tướng Đặng Anh Dũng, Tư lệnh Binh đoàn



 


 

,
.
.
.