Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Đảng bộ thành phố Đồng Hới: Làm theo Bác từ những việc cụ thể, thiết thực

Cập nhật lúc 11:01, Thứ Ba, 15/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ thành phố Đồng Hới có 66 tổ chức cơ sở đảng (TCCS đảng), trong đó, có 29 đảng bộ, 37 chi bộ, với 8.503 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của chỉ thị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng của thành phố.

Quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 23-KH/TU, ngày 05-10-2011, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Đồng Hới đã ban hành Kế hoạch số 19-KH/TU, ngày 02-12-2011, về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến năm 2015”; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt chỉ thị và học tập các chuyên đề cho cán bộ, đảng viên. Đã có 100% đảng bộ, chi bộ trực thuộc với 96% cán bộ, đảng viên và 75% đoàn viên, hội viên tham gia học tập.

Qua học tập, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nghiêm túc liên hệ với những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân và trách nhiệm của bản thân trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Thành uỷ đã quyết định thành lập bộ phận giúp việc gồm 17 thành viên, cử đồng chí Ủy viên Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ làm trưởng bộ phận, ban hành quy chế làm việc của bộ phận giúp việc, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên của bộ phận giúp việc theo dõi, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành ủy, các TCCS đảng căn cứ tình hình thực tế đã thành lập bộ phận giúp việc; xây dựng quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách, theo dõi địa bàn và trên từng mặt công tác. Các chi bộ trực thuộc TCCS đảng đã phân công cấp ủy viên, đảng viên theo dõi, giúp việc đồng chí bí thư cấp ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở đơn vị mình.

Ban Thường vụ Thành ủy đã xác định và chọn 3 chuyên đề lớn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện điểm tại 9 đảng bộ, chi bộ trực thuộc để rút kinh nghiệm, nhân rộng trong toàn đảng bộ. Ở các đảng bộ, chi bộ trường học được chọn làm điểm, đảng ủy, chi ủy đã phối hợp với chuyên môn, công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức ký kết thi đua làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong giáo viên và học sinh; ký kết thi đua thực hiện các chuẩn mực giữa các tổ chuyên môn, các chi đội...

Các đảng bộ, chi bộ phường, xã đã ký kết các giao ước thi đua cho từng hộ gia đình, từng tổ dân phố; tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, về sự đổi mới của quê hương, đất nước, thực hiện xã hội hoá một số công trình như: xây dựng các tuyến đường tự quản, xã hội hóa vỉa hè và điện chiếu sáng, nâng cấp hệ thống cấp nước, xây dựng nhà văn hoá tiểu khu, lắp đặt điện chiếu sáng công cộng một số tuyến đường; gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Các chi bộ cơ quan, đơn vị làm điểm đã xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của các phòng, ban và tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ký cam kết thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ tiến hành rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức sát với nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đến nay, 287/327 chi bộ (đạt 87,8%) tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi chuẩn mực đạo đức. Thông qua việc bổ sung những chuẩn mực đạo đức, mỗi cán bộ, đảng viên đã tự điều chỉnh hành vi, thái độ, xây dựng ý thức tự giác học tập, rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Đảng bộ Trường THPT Đồng Hới ngoài việc xây dựng chuẩn mực cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, Đảng ủy còn xây dựng chuẩn mực riêng cho học sinh làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường (Đảng bộ UBND thành phố), 100% cán bộ, đảng viên, công chức tham gia ký kết cam kết thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo cụ thể hóa việc thực hiện Quy định của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định của Ban Chấp hành Trung ương “về những điều đảng viên không được làm”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đồng thời, chỉ đạo tập trung giải quyết những nổi cộm, bức xúc về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.  Đối với cán bộ, đảng viên khối cơ quan, xác định rõ hơn trách nhiệm, có những việc làm cụ thể trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, giải quyết công việc theo hướng tích cực. Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường đã giải quyết hồ sơ đúng hẹn, đến cuối tháng 12/2012 sẽ giải quyết trên 90% các hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác đăng ký quyền sử dụng đất; giải quyết 100% hồ sơ đúng hẹn ở lĩnh vực giải phóng mặt bằng và lĩnh vực tài nguyên, môi trường...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW  của Đảng bộ Thành phố Đồng Hới vẫn còn một số hạn chế. Nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở một số địa phương, đơn vị chưa đầy đủ, sâu sắc nên việc lãnh đạo, chỉ đạo còn có những hạn chế nhất định. Việc đưa các nội dung học tập vào sinh hoạt định kỳ một số chi bộ chưa thường xuyên, hình thức chậm đổi mới. Bên cạnh đó, một số cấp ủy cơ sở chưa chủ động trong thực hiện các nội dung về tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hoặc có nhưng việc thực hiện còn mang tính hình thức.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới, Đảng bộ thành phố Đồng Hới xác định: Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, gắn với thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố. Đưa việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tập thể, cá nhân. Đồng thời, nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong việc thực hiện các nội dung mà chỉ thị của Bộ Chính trị đã đề ra, cũng như thực hiện các chuẩn mực đạo đức, Quy định về những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

                                                                 Nguyễn Văn Hùng
                                                          (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)







 

,
.
.
.