Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Kỳ vọng có sự chuyển biến mới

Cập nhật lúc 07:51, Thứ Sáu, 25/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận với một tâm trạng phấn khởi, tin tưởng. Mặc dầu mới triển khai quán triệt, học tập nghị quyết này, nhưng bước đầu đã tạo chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Sau khi Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) thành công, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, ngày 10-1-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mở Hội nghị cho hơn 250 cán bộ chủ chốt toàn tỉnh thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI).

Sau hội nghị cán bộ chủ chốt ở tỉnh, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết ở địa phương, đơn vị mình. Tính đến cuối tháng 4-2012, có 12/12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức triển khai quán triệt nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, với 2.804 đồng chí tham dự và có 657 ý kiến tham gia.

Việc tổ chức quán triệt nghị quyết ở cấp huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và lớp do Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì đều bảo đảm thành phần, tiến độ thời gian, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tại các hội nghị, đồng chí bí thư huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trực tiếp chỉ đạo, truyền đạt quán triệt nghị quyết ở cấp mình một cách khẩn trương, tích cực, bảo đảm, nghiêm túc, chất lượng, không phô trương hình thức; các tổ thảo luận đã phát huy dân chủ, thẳng thắn trao đổi, làm phong phú và quán triệt sâu sắc hơn tinh thần nghị quyết, trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân về học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết. Hiện nay các tổ chức cơ sở đảng đang quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết trong đảng viên.

Đại biểu tham gia góp ý vào kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
Đại biểu tham gia góp ý vào kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Việc tuyên truyền nghị quyết đã được chú trọng.  Báo Quảng Bình đã tập trung tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); đăng toàn văn Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16-1-2012 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; mở chuyên mục “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)” giới thiệu các nội dung của nghị quyết, đăng tải những bài viết, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên, nhân dân về sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã có 25 tin, 17 bài, phóng sự tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)....

Qua nắm bắt dư luận cho thấy đã có chuyển biến nhận thức sau khi nghiên cứu, quán triệt, học tập nghị quyết. Đa số cán bộ, đảng viên  tham gia học tập đều có đóng góp ý kiến, thể hiện sự phấn khởi, đánh giá cao việc Trung ương kịp thời ban hành nghị quyết; khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nghị quyết; đồng tình cao với những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 4, nhất là những vấn đề cấp bách và những giải pháp về xây dựng Đảng hiện nay. Đồng thời, các đại biểu cũng bày tỏ sự tin tưởng, mong đợi, quyết tâm, phát huy vai trò của từng tổ chức, cá nhân nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết. Nhiều đảng bộ, chi bộ đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị gắn với việc thực hiện các nội dung của nghị quyết.

Trong thời gian triển khai thực hiện nghị quyết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên các mặt. Quan tâm đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng mà trọng tâm là tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước tạo chuyển biến cơ bản, đồng bộ về công tác cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh công tác dân vận của Đảng, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Công tác lãnh đạo của cấp ủy các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới, vừa bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, vừa tập trung cao độ đối với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, giải quyết khá kịp thời các vấn đề nổi lên; phương pháp công tác, lề lối làm việc có nhiều cải tiến.

                                                                                              TR. T

,
.
.
.