Phát triển Đảng ở vùng giáo Quảng Trạch

Cập nhật lúc 14:26, Thứ Hai, 28/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Trạch là địa phương có dân số đông, trong đó tỷ lệ đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm trên 25%, sinh sống ở 24/34 xã, thị trấn. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, các năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn phát triển đảng. Huyện đã đề ra nhiều giải pháp để phát triển đảng viên mới nói chung và kết nạp đảng viên trong đồng bào có đạo nói riêng, nhằm từng bước nâng cao số lượng, chất lượng và trẻ hoá đảng viên. Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên gốc giáo hiện vẫn đang gặp không ít khó khăn.

Đảng bộ Quảng Trạch hiện có 70 TCCS đảng trực thuộc, với 9.800 đảng viên sinh hoạt ở 522 chi bộ, trong đó có 54 chi bộ vùng giáo. Qua đánh giá phân loại hàng năm, có trên 63% đảng bộ, chi bộ đạt TSVM, khoảng 82% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15%. Chất lượng sinh hoạt đảng từng bước được nâng lên, thực hiện nghiêm túc theo quy định Điều lệ Đảng. Công tác kết nạp đảng viên hàng năm đạt từ 4- 4,5%  so với tổng số đảng viên toàn đảng bộ.

Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch luôn xác định lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Coi công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp uỷ và tổ chức đảng. Ban chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, trong đó xác định rõ mục tiêu, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, phấn đấu hằng năm số đảng viên được kết nạp đạt từ 4% trở lên so với tổng số đảng viên, bảo đảm tăng về số lượng, chú trọng về chất lượng, đúng tiêu chuẩn, quy định, quy trình kết nạp, gắn chặt chẽ với công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, toàn đảng bộ đã kết nạp được 762 đảng viên mới, trong đó có 428 đảng viên là nữ, 595 đảng viên trong độ tuổi Đoàn. Về trình độ văn hóa, chuyên môn: có 705 đồng chí tốt nghiệp THPT; 57 đồng chí tốt nghiệp THCS; 192 đồng chí có trình độ trung học chuyên nghiệp; 253 đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học. Số lượng đảng viên kết nạp qua hàng năm cơ bản đạt tỷ lệ từ 4- 4,5% mà Đảng bộ huyện đề ra.

Tuy công tác kết nạp đảng viên mới nói chung có sự chuyển biến đáng ghi nhận, nhưng đối với việc kết nạp đảng viên ở vùng đồng bào theo đạo của Đảng bộ huyện Quảng Trạch lại đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Số lượng đảng viên kết nạp được hàng năm rất ít, nhiều chi bộ vùng giáo nhiều năm không kết nạp được đảng viên.

Các đồng chí trong Đảng ủy xã Quảng Thuận trao đổi tâm tư nguyện vọng của đảng viên gốc giáo Hoàng Văn Dương, chi bộ Cồn Két.
Các đồng chí trong Đảng ủy xã Quảng Thuận trao đổi tâm tư nguyện vọng của đảng viên gốc giáo Hoàng Văn Dương, chi bộ Cồn Két.

Nguyên nhân của những hạn chế này, theo đồng chí Trần Văn Luận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch, là do: Một số cơ sở chưa tích cực, chủ động tạo nguồn phát triển đảng. Sự phối hợp giữa cấp uỷ với các tổ chức đoàn thể chính trị chưa chặt chẽ, các đoàn thể chưa chủ động phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét kết nạp những đoàn viên, hội viên ưu tú. Mặt khác, một bộ phận cán bộ, đảng viên và đồng bào có đạo hiểu biết về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước còn hạn chế; một bộ phận quần chúng nhân dân là người có đạo còn băn khoăn khi đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế hoạt động của tín đồ theo giáo luật...

Để khắc phục thực trạng trên, các năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phân bổ chỉ tiêu phấn đấu cho từng chi, đảng bộ, đồng thời giao trách nhiệm cho các ban đảng, các đồng chí uỷ viên ban chấp hành, ban thường vụ phụ trách cơ sở kiểm tra, giám sát, đôn đốc cơ sở thực hiện, kịp thời giúp cơ sở khắc phục khó khăn trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới.

Mặt khác, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ cơ sở, nhất là đồng chí bí thư cấp uỷ và đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác phát triển đảng viên trong vùng có đông đồng bào theo đạo. Các cấp uỷ cơ sở có sự phối hợp và lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể quần chúng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Qua các phong trào thi đua này, đã xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú, giúp cấp uỷ cơ sở nhất là các xã chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn ban hành Công văn số 36-CV/HU ngày 02-12-2010 phân công các ban xây dựng Đảng, Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện phụ trách công tác phát triển đảng viên mới ở 17 chi bộ khó khăn trên địa bàn, trong đó có 13 chi bộ ở vùng giáo. Huyện ủy cũng đã mở được 1 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho gần 50 quần chúng ưu tú gốc giáo. “Việc làm này nhằm mục đích giúp nâng cao sức chiến đấu, chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ khó khăn, nhất là làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới”- đồng chí Võ Xuân Nhĩ, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy nói.

Nhờ những giải pháp quyết liệt trên, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã kết nạp được 24 đảng viên gốc giáo. Cụ thể, năm 2010 kết nạp được 8 đảng viên, năm 2011 kết nạp được 13 đảng viên và 5 tháng đầu năm kết nạp được 2 đảng viên gốc giáo. Nhiều chi bộ vùng giáo nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên thì nay đã kết nạp được, nhiều chi bộ khác đang có đối tượng Đảng để kết nạp trong thời gian tới. Đặc biệt, nhận thức về Đảng và động cơ phấn đấu vào Đảng của một số quần chúng ở vùng giáo Quảng Trạch đã có sự chuyển biến, thể hiện khá rõ trong suy nghĩ và hành động của mình.

Đảng viên Hoàng Văn Dương mới được kết nạp năm 2010 của chi bộ vùng giáo Cồn Két, thuộc Đảng bộ xã Quảng Thuận tâm sự: “Là một giáo dân, tôi luôn có suy nghĩ rằng mình phải hài hòa cả việc đạo và việc đời. Đạo là thuộc về tín ngưỡng, còn phấn đấu vào Đảng là để mình có thêm trách nhiệm với xã hội, với bà con, gương mẫu hơn trong từng công việc. Bố tôi là đảng viên gốc giáo, ông cũng luôn mong muốn các con phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, của Đảng”.

Trao đổi thêm với người đảng viên gốc giáo này, chúng tôi được biết thêm, vợ và em vợ của anh cũng đã có động cơ phấn đấu vào Đảng rất tốt và chuẩn bị kết nạp trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn An Bình, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thuận cho biết, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên gốc giáo rất được Đảng ủy xã và chi bộ Cồn Két quan tâm. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này, Đảng ủy xã sẽ có đủ số lượng đảng viên gốc giáo để thành lập chi bộ tại chỗ, không cần phải cử đảng viên là cán bộ xã về nữa.
Có thể khẳng định rằng, công tác kết nạp đảng viên gốc giáo ở Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã có sự chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Và để làm tốt công tác này trong thời gian tới, thiết nghĩ, Ban Thường vụ Huyện ủy cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức cho các cấp ủy về yêu cầu, nhiệm vụ của công tác phát triển đảng viên vùng giáo.

Cần xác định công tác phát triển đảng viên ở vùng có đông đồng bào theo đạo là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Đôn đốc công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là đồng bào có đạo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo của Đảng, Nhà nước, giúp đồng bào nhận thức rõ âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt khác, cần chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động của các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú gốc giáo cho tổ chức đảng xem xét kết nạp.

                                                                                                           A. T




 

,
.
.
.