Lệ Thủy: Trung tâm giao dịch một cửa liên thông phát huy hiệu quả

Cập nhật lúc 13:56, Thứ Ba, 29/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm giao dịch một cửa liên thông (TTGDMC) huyện Lệ Thủy đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuân lợi cho việc giao dịch của các cá nhân, tổ chức.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2010- 2020, kế hoạch cải cách hành chính theo Quyết định số 01/QĐ- UBND ngày 02 tháng 01 năm 2009 của UBND tỉnh, trung tâm giao dịch một cửa (TTGDMC) huyện Lệ Thủy được nâng cấp lên thành trung tâm giao dịch một cửa liên thông (TTGDMCLT) và đi vào hoạt động ngày 6-4-2012. Trung tâm được đầu tư 2,26 tỷ đồng tập trung vào các hạng mục như: cải tạo và nâng cấp phòng làm việc, đầu tư trang thiết bị mới, đào tạo cán bộ công chức và các chi phí khác. Hệ thống bàn ghế, tủ đựng hồ sơ, trang thiết bị giao dịch cũng được đầu tư mới với máy móc hiện đại, các phần mền ứng dụng đã được triển khai.

Hiện TTGDMCLT đang hoạt động giao dịch trên 5 lĩnh vực: tài nguyên- môi trường, quản lý đô thị và nông thôn, đăng kí kinh doanh, tư pháp, chính sách xã hội. Trung tâm đã bố trí 9 quầy giao dịch, bao gồm: cấp giấy phép xây dựng, GCNQSD đất, đăng ký giao dịch thế chấp bảo lãnh QSD đất, tư pháp, chính sách xã hội, cấp GCN đăng ký kinh doanh, kho bạc Nhà nước, thuế; cung cấp biểu mẫu, thu ngân.

Có 13 cán bộ, công chức được bố trí làm việc tại Trung tâm. UBND huyện đã phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo hoạt động của Trung tâm. Mô hình hoạt động của TTGDMCLT trực thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện, hoạt động độc lập, chuyên trách dần theo hướng chuyên nghiệp.

Trong quý I năm 2012 có 267 hồ sơ được chứng thực sao từ bản chính, thu 534.000 đồng tiền lệ phí; cấp bản sao từ sổ gốc 450 trường hợp, chứng thực bản sao 825 trường hợp, chứng thực hợp đồng 80 trường hợp, chứng thực chữ ký 50 trường hợp ở cấp xã, thị trấn.  UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn có liên quan cung cấp đầy đủ các loại sổ sách, 18 loại biểu mẫu và 5 loại sổ hộ tịch được cấp miễn phí. Cũng trong quý này, huyện Lệ Thủy đã thực hiện việc thay đổi, cải chính hộ tịch 6 trường hợp; cấp lại bản chính giấy khai sinh cho 14 trường hợp đúng thời gian quy định, đăng ký và quản lý khai sinh 816 trường hợp, quản lý khai tử 145 trường hợp; đăng ký và quản lý kết hôn 205 cặp... Trong lĩnh vực địa chính, Trung tâm đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 494 trường hợp. Chứng nhận diện hộ nghèo, con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và người hưởng chính sách như: thương binh 450 trường hợp, xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam 49 trường hợp, giải quyết chế độ trợ cấp xã hội 860 trường hợp, mai táng phí cho đối tượng bảo trợ xã hội 26 trường hợp, mai táng phí theo Quyết định số 290 là 11 trường hợp.

Ông Đặng Thái Tôn, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Đây thật sự là mô hình tốt, phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính”. Thực tế, TTGDMCLT huyện Lệ Thủy đã giải quyết được những vấn đề cần thiết trong việc nâng cao chất lượng giao dịch. Hiệu quả dịch vụ hành chính ngày càng công khai, minh bạch, rõ ràng; tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Việc thực hiện mô hình giao dịch một cửa liên thông hiện đại này cho thấy công tác cải cách hành chính của huyện Lệ đã được cải tiến rõ rệt.

                                                                            Xuân Vương

 

,
.
.
.