Hiệu quả từ việc tăng cường cán bộ biên phòng về xã

Cập nhật lúc 08:48, Thứ Ba, 29/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện thông báo Kết luận số 211/TB-TU ngày 29-8-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường 36 cán  bộ về làm phó bí thư đảng ủy xã, sinh hoạt tại một số chi bộ bản các xã biên giới phía tây của tỉnh nhằm giúp các xã này trong việc củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng và phát triển Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, thúc đẩy các phong trào thi đua trong quần chúng... Qua 6 tháng thực hiện, việc tăng cường đã bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Triển khai đề án tăng cường cán bộ biên phòng về làm phó bí thư đảng ủy xã, sinh hoạt tại một số chi bộ bản các xã biên giới phía tây, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường 36 cán bộ là đảng viên thuộc các đồn về phụ trách 9 xã biên giới phía tây tỉnh và xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch. Trong số đó có 3 đồng chí làm phó bí thư đảng ủy xã Dân Hóa, Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) và xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch); 7 cán bộ tăng cường về xã không giữ chức danh thuộc các xã Hóa Sơn, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa), xã Lâm Thủy, Kim Thủy (huyện Lệ Thủy), xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã miền núi Tân Trạch (huyện Bố Trạch). Ngoài ra, còn có 26 cán bộ biên phòng thuộc các đồn được tăng cường về sinh hoạt tại 20 bản thuộc các xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa, Thượng Trạch, Trường Sơn.

Hơn 6 tháng được tăng cường, ba cán bộ biên phòng về làm phó bí thư đảng ủy các xã đã bám sát nhiệm vụ, cùng với cấp ủy và chính quyền địa phương chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức tổng kết công tác xây dựng đảng năm 2011, xây dựng và triển khai nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy năm 2012... Trong dịp tết Nhâm Thìn vừa qua, những cán bộ BĐBP tăng cường về xã đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở vận động đồng bào các xã biên giới phát triển kinh tế, bảo vệ rừng, tài nguyên thiên nhiên; đồng thời phối hợp với Công an mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và chung sức xây dựng nông thôn mới.

BĐBP Đồn Cà Xèng giúp dân thu hoạch lúa.
BĐBP Đồn Cà Xèng giúp dân thu hoạch lúa.

Về công tác xây dựng Đảng, các cán bộ biên phòng được tăng cường về xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, củng cố và kiện toàn các tổ chức đoàn thể; giới thiệu 8 đoàn viên xã Thượng Trạch tham gia học lớp cảm tình Đảng, kết nạp 5 quần chúng vào hàng ngũ của Đảng và chuyển chính thức cho 8 đồng chí; tham gia, tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; thường xuyên bảo vệ biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Các đảng viên giới thiệu sinh hoạt Đảng tại các chi bộ bản ở xã biên giới đã bám sát quy định của đảng ủy, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt Đảng, phát huy được vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó, Huyện ủy Minh Hóa đã quyết định thành lập thêm 02 chi bộ ở bản Lòm, Sy Cha Cáp, góp phần xóa bản trắng chi bộ ở xã Trọng Hóa. Xã Thượng Trạch cũng thành lập thêm 9 chi bộ, nâng tổng số chi bộ trực thuộc lên 21. 6 bản của xã Trường Sơn đã bố trí đủ đảng viên cho việc thành lập chi bộ.

Trung tá Phan Thanh Thuật, Trưởng ban vận động quần chúng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đánh giá: “Nhìn chung, cán bộ đảng viên tăng cường về xã, đảng viên giới thiệu sinh hoạt chi bộ các bản xã biên giới đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị cấp trên giao”. Ông Hồ Phin, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa cho biết: “Nhờ có cán bộ biên phòng tăng cường về tham mưu và giúp đỡ nên công tác xây dựng Đảng của Trọng Hóa thuận lợi hơn. Đã có nhiều quần chúng được học lớp cảm tình Đảng, một số được kết nạp Đảng. Văn bản của các cấp ủy đảng, chính quyền cũng được BĐBP tăng cường tham mưu, góp ý nên chặt chẽ và đầy đủ hơn nhiều. Riêng lực lượng cán bộ tăng cường sinh hoạt Đảng tại bản Lòm, Sy Cha Cáp đã giúp cho hai bản này có đủ đảng viên để thành lập chi bộ; xóa được bản trắng chi bộ trong xã. Công tác an ninh biên giới, xây dựng đời sống kinh tế-văn hóa trong quần chúng cũng từng bước được cải thiện...”.

Đến thời điểm này, có 6/7 cán bộ Biên phòng tăng cường không giữ chức danh đã hoàn thành nhiệm vụ và được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh bố trí làm việc khác. Riêng thiếu tá chuyên nghiệp Đặng Ngọc Toàn, Đội vận động quần chúng Đồn 589 vẫn ở lại xã Tân Trạch để giúp đỡ, tham mưu cho xã.

                                                                               Xuân Vương

,
.
.
.