Quảng Ninh: Quy chế dân chủ cơ sở là chìa khóa thành công

Cập nhật lúc 15:07, Thứ Năm, 06/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Nơi nào thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) nơi đó sẽ tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ đảng viên và toàn thể cơ quan, đó cũng là tiền đề giúp các đơn vị hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Chìa khóa của thành công

Những ngày cuối tháng 9-2011 vừa qua, Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) cấp tỉnh đã có đợt kiểm tra tại huyện Quảng Ninh. Từ kết quả đợt kiểm tra cho thấy: QCDCCS ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội ở huyện Quảng Ninh. Để thực hiện QCDCCS, Đảng bộ huyện Quảng Ninh luôn nghiêm túc quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu ý kiến tại đợt kiểm tra QCDCCS huyện Quảng Ninh. Ảnh: Phan Hòa.
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu ý kiến tại đợt kiểm tra QCDCCS huyện Quảng Ninh. Ảnh: Phan Hòa.

Phát huy kết quả sau 10 năm thực hiện chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDCCS, thực hiện kết luận số 65-KL/TW ngày 4-3-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục lãnh đạo thực hiện chỉ thị số 30- CT/TW, chỉ thị số 36- CT/TU ngày 7-5-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện QCDCCS, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã có những bước đi thích hợp nhằm cụ thể hóa sự chỉ đạo của cấp trên. Ngày 25-5-2010 Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch số 117- KH/HU về tuyên truyền sâu rộng QCDCCS đến tận các tổ chức đảng, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

 

Trong năm 2010 và 9 tháng đầu năm 2011, những hoạt động chính trị -xã hội lớn diễn ra như đại hội đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp đều gắn liền vai trò quan trọng của công tác thực hiện QCDCCS. Chính việc nghiêm túc thực hiện QCDCCS là chìa khóa mở ra những thành công của huyện Quảng Ninh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội. Các cấp ủy đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể để kịp thời triển khai thực hiện; gắn thực hiện chỉ thị 30-CT/TW và kế hoạch của huyện ủy về đại hội Đảng các cấp với việc thực hiện QCDCCS.

Hầu hết các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị đã triển khai học tập QCDCCS đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân nên các bước và quy trình giới thiệu nhân sự cấp ủy, hiệp thương đại biểu HĐND các cấp được thực hiện dân chủ, khách quan, phát huy được quyền dân chủ trong Đảng, đề cao được vai trò dân chủ trong toàn xã hội. Từ đó đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp trở thành ngày hội lớn của toàn Đảng toàn dân trên khắp mọi miền quê thuộc huyện Quảng Ninh.

Để QCDCCS thực sự đi vào cuộc sống, huyện đã lập ban chỉ đạo từ huyện đến xã, thị trấn, trường học, doanh nghiệp. Các thành viên trong ban chỉ đạo đã kịp thời đôn đốc, kiểm tra, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động sau đại hội Đảng các cấp. Điều luôn được ban chỉ đạo quan tâm là lĩnh vực cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xây dựng bổ sung hương ước, quy ước, quy chế ở cơ sở. Sau đại hội Đảng các cấp đến nay huyện Quảng Ninh đã có 53/53 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc kiện toàn ban chỉ đạo.

Trong năm 2010, 9 tháng đầu năm 2011, đài truyền thanh, bản tin huyện đã thực hiện trên 95 bản tin, 38 bài tuyên truyền về thực hiện QCDCCS  và các văn bản liên quan. Chính QCDCCS là động lực phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Cũng từ việc thực hiện nghiêm QCDCCS đã góp phần khắc phục tệ quan liêu, mất dân chủ, xa rời quần chúng.

Bài học kinh nghiệm từ những điển hình

Bài học thực tế từ những điển hình như Trường THPT Ninh Châu, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh và xã Gia Ninh đã đưa đến một kết luận: nơi nào thực hiện tốt QCDCCS nơi đó sẽ tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ đảng viên và toàn thể cơ quan, đó cũng là tiền đề giúp các đơn vị hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhà giáo Nguyễn Đại Á, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Châu cho biết: "Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Thường vụ Huyện ủy, việc thực hiện QCDCCS ở Trường THPT Ninh Châu được duy trì nghiêm, nhờ đó đã góp phần quan trọng giúp nhà trường đạt nhiều thành tựu trên các mặt công tác: tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt cao; chi bộ nhà trường luôn đạt TSVM, nhà trường 3 năm liền đạt tập thể Lao động xuất sắc, công đoàn VMXS, đoàn trường VMXS". Cũng từ việc duy trì tốt QCDCCS đã giúp cho nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Một số cơ sở vật chất nhà trường như hệ thống tường rào, trạm biến thế, sân trường được xây dựng nhờ biết vận dụng linh hoạt QCDCCS.

Tại đơn vị chi cục Thuế huyện Quảng Ninh nhiều năm liền vượt mức kế hoạch thu ngân sách. Riêng năm 2010 đạt 131% dự toán, 8 tháng đầu năm 2011 đã đạt 132% dự toán được giao. Trong hoạt động thu thuế, việc thực hiện QCDCCS có vai trò đặc biệt quan trọng. Sự minh bạch, công khai dân chủ sẽ càng làm cho nhân dân chủ động sát cánh giúp đỡ ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Bí thư chi bộ, Chi cục trưởng chi cục Thuế Quảng Ninh phân tích: "Chi cục chúng tôi đã nhận thức rõ việc thực hiện QCDCCS trong đơn vị là gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở cũng như thực hiện có hiệu quả những quy định của Luật quản lý thuế theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra trong các hoạt động của chi cục; thông qua QCDCCS  bảo đảm cho cán bộ, công chức được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị".

Theo báo cáo của lãnh đạo xã Gia Ninh tình hình thực hiện QCDCCS được thể hiện khá đa dạng: vấn đề dân biết được thông qua các kỳ họp HĐND xã và các buổi tiếp xúc cử tri trước sau kỳ họp, đồng thời thông báo trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn để nhân dân hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vấn đề dân bàn, dân quyết định được thể hiện qua các nội dung về chủ trương mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa. Đến nay toàn xã có 6/7 thôn bầu được trưởng thôn; 7/7 thôn có hương ước. Tiêu biểu có thôn Đắc Thắng, Trường An, Dinh Mười, Bình An...
    
Những điều còn trăn trở

Thực tiễn ở huyện Quảng Ninh, bên cạnh những bài học thành công, việc thực hiện QCDCCS cũng còn những hạn chế cần kịp thời khắc phục. Một vài cấp ủy đảng, chính quyền thôn, bản chưa nhận thức đầy đủ vai trò vị trí quan trọng của QCDCCS. Không nghe dân nói, xa rời dân thậm chí có khi hành động đi ngược quyền lợi nhân dân. Việc thực hiện hương ước ở một số thôn bản hiệu quả chưa cao. Toàn huyện vẫn còn 27 thôn chưa sửa đổi bổ sung hương ước.

Từ chỗ quan liêu, xa dân, thiếu dân chủ nên một vài trưởng thôn đã bộc lộ những sai phạm. Việc xét hộ nghèo, hộ cận nghèo có thôn còn vi phạm quy chế như thôn Hòa Bình (xã Tân Ninh); công tác vận động nhân dân tham gia thực hiện QCDCCS ở một vài thôn bản hiệu quả chưa cao, việc nắm bắt thông tin diễn biến một số sự việc xảy ra trên địa bàn còn thiếu kịp thời. Ban thanh tra nhân dân một số nơi hoạt động còn mang tính hình thức. Vấn đề an ninh nông thôn, tình trạng trộm cắp, kẻ xấu phao tin đồn nhảm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân chưa kịp thời ngăn chặn...

Và nhiệm vụ thời gian tới

Qua việc kiểm tra công tác thực hiện QCDCCS tại huyện Quảng Ninh, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo cấp tỉnh ghi nhận: "Đánh giá chung huyện Quảng Ninh đã có nhiều thành tựu trong hoạt động thực hiện QCDCCS ở các loại hình cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cấp xã, thị trấn. Đó là tiền đề cho huyện hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, góp phần đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống".

Thời gian tới nhiệm vụ đặt ra cho huyện Quảng Ninh là: Tiếp tục triển khai sâu rộng đến mọi người dân về thực hiện QCDCCS, chỉ đạo cơ sở tiếp tục điều chỉnh bổ sung hương ước, quy ước; thường xuyên kiểm tra QCDCCS ở các thôn bản, tiểu khu, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở, trong đó ưu tiên giải pháp đối thoại trực tiếp, tăng cường nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri; gắn việc thực hiện QCDCCS trong xây dựng nông thôn mới với tiêu chí đánh giá, phân loại các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở, góp phần thực hiện thắng lơị mọi nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội huyện nhà.

                                                                                                      Phan Hòa

,
.
.
.