Giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt

Cập nhật lúc 09:54, Thứ Tư, 05/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Bão số 5 đi qua làm ngập lụt, chia cắt khá nghiêm trọng cho xã biên giới Thượng Hoá (Minh Hoá). Giúp dân, đó là trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng. Khi nước rút, các anh lại chia nhau đến tận từng gia đình, lấy công việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa làm công việc chính của mình, động viên nhân dân vững vàng hơn trước thiên tai, bão lụt.

Bão số 5 đi qua gây ngập lụt, chia cắt khá nghiêm trọng cho xã biên giới Thượng Hoá (huyện Minh Hoá). Tuyến đường độc đạo đi vào các bản vùng đồng bào Rục, Sách sinh sống tại các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ và Đồn biên phòng 585 bị nước chia cắt hoàn toàn tại 3 điểm: ngầm Kiểm Lâm, Hung Trâu và ngầm bản Ón. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Phú Nhiêu có hơn 5km bị ngập, nơi sâu nhất khoảng 2 mét. Nước lũ gây ngập nặng hơn 100 hộ dân của thôn Phú Nhiêu.

Thượng tá Trịnh Thanh Bình, Đồn trưởng Đồn biên phòng 585 cho biết: "Do mưa lớn, lũ chia cắt đường nên gần 700 đồng bào Rục, Sách nơi khu vực Đồn biên phòng 585 đứng chân bị cô lập. Trước đó UBND huyện Minh Hoá đã đưa vào 2 tấn gạo dự trữ; vụ lúa đầu tiên ở cánh đồng Rục Làn thu hoạch trên 35 tấn thóc, như vậy đồng bào ở đây không lo bị đói. Trước, trong và sau lũ Đồn biên phòng 585 đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ về các bản, bám bản tuyên truyền, giúp đỡ bà con phòng chống bão lụt. Quân y của Đồn có đầy đủ cơ số thuốc dự phòng, nếu đồng bào đau ốm, sẵn sàng khám và điều trị ngay.

Quan điểm của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đồn biên phòng 585, UBND huyện Minh Hoá và các cấp các ngành là không để đồng bào bị thiếu ăn, thiếu mặc, bệnh tật. Nếu thiếu lương thực, cấp trên nhanh chóng dùng các phương tiện vượt qua ngầm Kiểm Lâm, Hung Trâu, ngầm bản Ón để chi viện. Sau ảnh hưởng của đợt mưa do bão số 5 gây ra, chúng tôi vẫn hàng ngày bám bản, bám dân, giúp dân chuẩn bị đối phó với ảnh hưởng của bão số 6 sắp đến".

Bộ đội biên phòng Đồn 585 giúp dân vệ sinh nhà cửa sau khi lũ rút. Ảnh: Thanh Long.
Bộ đội biên phòng Đồn 585 giúp dân vệ sinh nhà cửa sau khi lũ rút. Ảnh: Thanh Long.

Ngay trước cơn bão số 4, Đồn biên phòng 585 đã cử một tổ 3 người do Thượng uý Phạm Xuân Ninh phụ trách cùng với cán bộ, chiến sĩ tổ biên phòng đóng tại bản Phú Minh thường trực giúp dân thôn Phú Nhiêu, trọng điểm ngập lụt nặng nhất của xã Thượng Hoá. "Dân tin vào bộ đội biên phòng, vì chúng tôi lăn lộn, bốn cùng với dân"-  thượng uý Minh tâm sự- "Khi nước lên cao, bộ đội cùng chính quyền thôn Phú Nhiêu, lãnh đạo xã Thượng Hoá, nhanh chóng di dời 120 hộ dân đến nơi an toàn trên đường Hồ Chí Minh".

 

Thôn Phú Nhiêu có 165 hộ dân thì đêm 30- 9, rạng sáng ngày 1- 10 trên 100 hộ dân bị ngập nặng. Sau lũ, thượng uý Minh và cán bộ, chiến sĩ tổ biên phòng Phú Minh không có một phút nghỉ ngơi, phải lo giúp dân vệ sinh nhà cửa khi nước rút đi.

Ông Cao Quý Nông, vợ mất mấy năm nay, một tay người đàn ông này nuôi 5 con còn nhỏ. Nước lũ lên, ngôi nhà nhỏ bị chìm sâu tận nóc, chỉ kịp dắt díu con chạy lên đường Hồ Chí Minh. Nước rút đi để lại ngôi nhà toàn bùn non bám một lớp dày. Trở về nhà sau lũ, ông Nông xót xa: "Cứ ngỡ nước nhỏ, ai dè... vẫn đem tất cả tài sản lên tra rồi nhưng cũng bị ướt hết. 4,5 tạ ngô; 2 tạ lạc; áo quần, ti vi, giường, tủ... ngâm trong nước, thiệt hại trên 10 triệu đồng". Cả ngày 2- 10, ông Nông cùng các con dọn bùn trong nhà mệt bở người nhưng xem ra vẫn chưa đâu vào đâu, bùn non lai láng, dính bết khắp nhà. "Thấy gia cảnh của tôi neo người, các anh bộ đội biên phòng đến giúp dọn dẹp bùn từ sáng đến giờ"- Ông cho biết thêm.

Ngôi nhà của anh Cao Ngọc Lan, trưởng thôn Phú Nhiêu, nước lũ khỏa nóc. Nhà cửa phó mặc cho lũ, anh Lan với chiếc đò gỗ cùng với lực lượng dân quân, cán bộ, chiến sĩ Đồn 589 ứng trực 24/24 để di dời khẩn cấp dân đến nơi trú ẩn. Anh Lan nhìn trời mưa gió đang vần vũ, lo thay cho bà con thôn mình: "Chưa khắc phục xong hậu quả, lại chuẩn bị đón cơn bão số 6 sắp tới nữa rồi. Biết bao giờ chúng tôi sống thanh bình, không chịu cảnh lụt lội triền miên như thế này? May mắn có các anh biên phòng,  tận tình giúp dân trong mọi tình huống".

Giúp dân, đó là trách nhiệm của bộ đội biên phòng. Khi nước rút, các anh lại chia nhau đến tận từng gia đình, lấy công việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa làm công việc chính của mình, động viên nhân dân vững vàng hơn trước thiên tai, bão lụt.

                                                                                                 Thanh Long

,
.
.
.