Tiểu phẩm:

Năm tuổi

Cập nhật lúc 14:49, Thứ Tư, 18/02/2015 (GMT+7)

(QBĐT) - Gần Tết, sếp Mùi gọi Trưởng phòng Tổ chức lên, nói nhỏ:

- Này cậu, chỉ còn hơn một tháng nữa là sang năm Ất Mùi, năm tuổi của tôi đấy, cậu ạ!

- Ủa! Sếp sinh năm 1957 là tuổi Dậu mà, sao lại...

- Ấy, ấy! Cậu là người tâm phúc của tôi nên tôi nói thật nhé: Đó là do tôi khai sụt 2 tuổi, chứ thật ra tôi sinh năm 1955, vì thế...

- A! Em hiểu rồi! Sếp có yêu cầu gì ạ?

- Cậu hãy liệt kê ở Văn phòng Tổng công ty, xem ai tuổi Thân, Dậu, Tuất thì làm thủ tục cho nghỉ việc theo chế độ hoặc thường xuyên điều động đi công tác xa nhé!

Trưởng phòng Tổ chức liệt kê được 38 người thuộc danh sách, trong đó có mình vì anh ta tuổi Thân. Sếp Mùi đọc kỹ danh sách rồi mỉm cười, nói:

- Tuy cậu tuổi Thân, nhưng tôi đã nghiên cứu tử vi kỹ rồi: Mùi và Thân có thể hợp tác thành công, với điều kiện tuổi Mùi chịu thiệt thòi. Tôi chấp nhận thiệt thòi một chút với cậu. Tôi gạch tên cậu trong danh sách này vì cậu là người thân tín của tôi mười mấy năm qua, được chưa nào?

- Ôi, em xin cảm ơn Sếp! Sếp thật sáng suốt và trí tuệ ạ!

- Bây giờ, cậu tiến hành tuyển gấp 37 người ở các tuổi khác cho tôi! Này, nhớ có lộc đậm thì đừng quên tôi đấy nhé! Việc này chỉ có cậu và tôi biết thôi đấy!

- Tuyệt quá, sếp ạ!

Một tuần sau, ở văn phòng không còn một người tuổi Thân, Dậu, Tuất nào cả. Thay vào đó là 37 người mới tuyển vào. Sếp Mùi và Trưởng phòng Tổ chức còn chia nhau hưởng quả lộc từ những người chạy chọt để được vào làm việc ở tổng công ty. Vài ngày sau nữa, sếp tổng cho mở tiệc liên hoan cuối năm sớm hơn thường lệ. Sau vài lời nhắc nhủ, hứa hẹn của sếp, cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay phấn khởi. Cuối cùng là tiệc liên hoan mừng một năm 2014 làm ăn thắng lợi. Mỗi thành viên sau khi ăn uống no say còn được nhận một phong bì “2 vé”, gọi là quà của sếp gởi về cho gia đình.

Ngày tiếp theo, tổng công ty tiến hành việc bỏ phiếu tín nhiệm người đứng đầu cơ quan. Kết quả 128 người đồng ý, 3 người bỏ phiếu trắng, 1 người phản đối. Dưới hội trường có tiếng xì xầm bàn tán. Trưởng phòng Tổ chức lên tiếng:

- Trong giai đoạn hội nhập quốc tế và với cơ chế thị trường hiện nay, tất cả mọi vấn đề, mọi việc đều phải minh bạch, thẳng thắn, khách quan và khoa học. Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm vừa qua đã phản ánh rất chính xác đặc điểm, tình hình của cơ quan và uy tín thực sự của người đứng đầu. Cuộc họp hôm nay đều tiến hành đúng trình tự, thủ tục và yêu cầu của cấp trên với kết quả thành công tốt đẹp. Xin toàn thể anh chị em cho một tràng pháo tay mừng cơ quan ta vững mạnh!

Trưởng phòng vừa dứt lời, tiếng vỗ tay vang lên dập dồn, rộn rã. Sau đó, biên bản cuộc họp được viết thành 2 bản, một bản gởi lên trên có kèm đủ 132 phiếu và một bản lưu văn phòng.

Tối hôm đó, sếp Mùi mời Trưởng phòng Tổ chức đến nhà mình để chung vui. Nâng ly sâm banh đầu tiên, Trưởng phòng Tổ chức nói:

- Em thật sự kính phục sếp! Sếp quá thông minh, xuất chúng. Sếp bảo em bỏ phiếu “phản đối” thì đúng là siêu trí tuệ. Nào, mời sếp cạn ly mừng thắng lợi!!

Nguyễn Thị Diệu Nga
(Số 80 đường Xuân 68, Thành phố Huế)

,
,
.
.
.
.
.
.
.
.